Kabanata 10: Ang Mang-uukit ng Kahoy
Ang araw ay tila nag-uumapaw ng init habang si Aling Rosa ay lumakad patungo sa maliit na bahay ng mang-uukit ng kahoy sa kanto. Ang kanyang mga hakbang ay puno ng pag-asa ngunit punung-puno rin ng takot. Mula sa kanyang mga pangitain, alam niyang ang mga sagot na hinahanap niya ay matatagpuan sa tahanan ng mang-uukit na kilala sa kanyang kaalaman sa mga pamahiin at supernatural na nilalang.
Pagdating niya sa bahay ni Mang Pedro, natagpuan niya ang isang maliit na tindahan na puno ng mga ukit sa kahoy na nakasabit sa dingding—mga larawang tila naglalaman ng sinaunang kwento at kababalaghan. Ang amoy ng kahoy at ang tunog ng mga pangkaskas na kasangkapan ay umaabot sa kanyang ilong.
Nang pumasok siya, nakita niya si Mang Pedro na abala sa kanyang pag-uukit sa isang piraso ng kahoy. Ang matandang lalaki, na may mahabang puting balbas at mga mata na tila puno ng karanasan, ay agad na nag-angat ng kanyang ulo nang makita si Rosa.
"Magandang araw, Aling Rosa," bati ni Mang Pedro habang binubuksan ang kanyang maliit na tindahan. "Ano ang maitutulong ko sa iyo?"
"Magandang araw, Mang Pedro," sagot ni Rosa. "Kailangan ko po ng tulong. Mayroon akong mga pangitain tungkol sa batang may pulang mata, at tila may mga malignong nilalang na nagmumulto sa amin. Ang mga ito ay manananggal at tiyanak. Kailangan kong malaman kung paano namin sila mapipigilan."
Lumapit si Mang Pedro sa kanyang mesa at nagsimulang maghanap ng mga lumang aklat at kagamitan. "Ang mga nilalang na ito ay bahagi ng ating mga lumang kwento at pamahiin. Ang manananggal at tiyanak ay mga espiritu na nagdudulot ng matinding takot sa ating mga ninuno."
"Pero paano natin sila mapipigilan?" tanong ni Rosa, nag-aalala ang boses. "Mayroon bang mga paraan upang maprotektahan ang aming komunidad?"
"Mayroon," sagot ni Mang Pedro habang nagpapakita ng isang piraso ng kahoy na may mga ukit na simbolo. "Ang mga manananggal at tiyanak ay may kani-kaniyang kahinaan. Halimbawa, ang manananggal ay takot sa asin at bawang, at madalas ay natatalo kapag ang mga ito ay nasa paligid. Ang tiyanak naman ay maaaring magalit kapag ang mga bata ay hindi natutulungan o hindi pinapansin ang kanilang mga pangangailangan."
"Ipinapakita ng mga simbolo at amulet na ito ang mga proteksyon laban sa mga malignong nilalang," dagdag niya habang ipinapakita ang mga sinaunang simbolo na nakaukit sa mga piraso ng kahoy. "Ang mga ito ay ginagamit upang mapalayo ang mga espiritu at protektahan ang mga tao mula sa kanilang pinsala."
Habang naglalantad si Mang Pedro ng kanyang mga kagamitan, napansin ni Rosa ang isang partikular na amulet na may kakaibang disenyo—isang ukit ng tatlong mata na nakapalibot sa isang puso. "Ano po ang amulet na ito?" tanong ni Rosa.
"Ang amulet na ito ay kilala sa ating lugar bilang 'Tandang Kaka'. Ito ay nagbibigay proteksyon laban sa mga espiritu at malignong nilalang. Mahalaga ang ganitong amulet upang mapanatiling ligtas ang komunidad, lalo na kung mayroong mga nilalang na nagbabalak na maghasik ng takot."
"Bakit po may koneksyon ang mga malignong nilalang sa ating lugar?" tanong ni Rosa. "Mayroon bang kaugnayan ito sa kasaysayan ng ating komunidad?"
Si Mang Pedro ay nagbuntung-hininga at nag-umpisa sa isang malalim na kwento. "Sa katunayan, ang ating lugar ay mayroong sinaunang sumpa. Maraming taon na ang nakakalipas, may isang makapangyarihang tao na nagdala ng masamang kapangyarihan sa lugar na ito. Ang sumpa na iyon ay nagdulot ng mga malignong espiritu na nagpasimula ng mga ganitong kaganapan."
"Ang batang may pulang mata ay maaaring bahagi ng sumpang iyon," dagdag niya. "Maaaring siya ang tagapagdala ng sumpa o ang kanyang mga pangitain ay nag-uugnay sa mga masasamang espiritu na nagmumulto sa lugar."
Habang pinakikinggan ang kwento ni Mang Pedro, unti-unting bumabalik ang lakas ng loob ni Rosa. Napagtanto niya na ang kanyang misyon ay hindi lamang upang protektahan ang kanyang komunidad, kundi upang mahanap ang ugat ng sumpa na ito at mawakasan ang sakit na dulot nito.
"Salamat po, Mang Pedro," sabi ni Rosa habang naglalabas siya ng ilang piraso ng kahoy para sa amulet. "Gagamitin ko po ang mga ito upang protektahan ang aming komunidad at hanapin ang solusyon sa sumpa na ito."
"Ingatan mo ang mga ito, Aling Rosa," sabi ni Mang Pedro. "Ang mga amulet at simbolo ay makakatulong sa iyo sa iyong misyon. Ang iyong tapang at determinasyon ay magiging susi upang mapanumbalik ang kapayapaan sa inyong lugar."
Si Rosa ay lumabas ng tindahan na may dalang pag-asa at pag-aalala, ngunit puno ng determinasyon. Alam niyang ang kanyang paglalakbay ay magdadala sa kanya sa mas malalim na pag-unawa sa kasaysayan at mga sumpa ng kanilang komunidad. Sa paglalakbay na iyon, inaasahan niyang makakahanap siya ng paraan upang mapatigil ang mga malignong nilalang at maibalik ang kapayapaan sa kanilang lugar.
BINABASA MO ANG
Gutom na Kaluluwa
HorrorSa isang maralitang bahagi ng Maynila, kung saan ang kahirapan at kagutuman ay tila mga multong hindi naaalis, isang kakaibang nilalang ang nagsisimula ng kanyang panghahasik ng lagim. Si Aling Rosa, isang matandang nagtitinda ng kakanin, ay makakat...