Kabanata 32

3 1 0
                                    

Kabanata 32: Ang Labanan sa Dilim

Ang gabi ay bumabalot sa komunidad ng kadiliman, na tila ang bawat anino ay nagsasalita ng kasamaan at pangamba. Si Rosa, ang mang-uukit, at ang ilang matatapang na miyembro ng komunidad ay nagtipon sa isang lihim na lugar, handa na muling labanan ang mga maligno na nagsimulang maghasik ng takot sa kanilang bayan.

Sa gitna ng gabi, ang mga anino sa paligid ay tila nagiging buhay, umaaligid sa bawat sulok at nagmumungkahi ng panganib. Ang mga miyembro ng komunidad, ang bawat isa ay may dala-dalang armas at amulet na inihanda ng mang-uukit, ay naghahanda sa kanilang sarili para sa labanang tiyak na magdadala ng takot at panghihina. Ang kanilang mga mata ay nagliliwanag sa ilalim ng sinag ng buwan, ang bawat isa ay naglalaman ng matinding determinasyon.

"Handa na ba kayo?" tanong ni Rosa, ang kanyang tinig ay naglalaman ng tapang at pagkabahala. Ang kanyang mga mata ay tumingin sa mga kasamahan, ang kanyang mga kamay ay nagkukubli ng mga amulet at mga bagay na inihanda nila para sa laban.

"Oo," sagot ng mang-uukit, ang kanyang tinig ay puno ng pananalig. "Ang mga ito ay magbibigay sa atin ng lakas. Huwag tayong magpatalo sa takot. Ang ating laban ay para sa ating kinabukasan."

Ang mga miyembro ng komunidad ay pumalakpak at nagbigay ng sigaw ng suporta, ang kanilang mga armas ay nagliliwanag sa ilalim ng sinag ng buwan. Ang kanilang mga puso ay puno ng lakas, kahit ang takot ay nasa kanilang mga mata.

Ang pagpasok ng mga maligno ay tila isang alon ng kadiliman, dumating sa gitnang gabi na may kasamang hangin na nagdadala ng malamig na pangamba. Ang mga anino ay nagsimulang mag-akyat mula sa mga pader at dumi ng lugar, ang bawat anino ay tila may sariling buhay, naglalabas ng mga madilim na enerhiya.

Sa simula ng labanan, ang mga maligno ay nagpakita ng kanilang buong lakas. Ang mga manananggal ay naghasik ng takot, ang kanilang mga sigaw ay nagdulot ng kaguluhan. Ang mga tiyanak ay umaakit sa mga bata, nagiging sanhi ng higit pang takot at pag-aalala. Ang santelmo, ang malupit na nilalang ng apoy, ay patuloy na nagdadala ng kasamaan, nagbubuga ng mainit na apoy na nagbabanta sa bawat hakbang ng mga nagtatanggol.

Sa kabila ng lahat ng ito, si Rosa at ang mang-uukit ay hindi umatras. Ang kanilang mga amulet at ritwal ay nagbigay sa kanila ng proteksyon. Ang mang-uukit ay nagsimula ng isang ritwal na naglalayong patayin ang mga maligno sa kanilang pinagmulan, habang si Rosa at ang iba pang mga miyembro ng komunidad ay lumaban laban sa mga nilalang.

Ang laban ay puno ng kaguluhan at pagdurusa. Ang mga miyembro ng komunidad ay isa-isang nagtangkang lumaban sa mga maligno, habang si Rosa ay nagbuo ng mga pangungusap ng proteksyon at pag-atake sa gitnang kaguluhan. Ang bawat hakbang ng laban ay tila isang pagsubok ng lakas at determinasyon.

Ang labanan ay tumagal ng buong gabi, at sa gitnang dilim, ang pag-asa ay tila naglaho. Ngunit ang tapang ni Rosa at ang mga kasamahan nito ay nagbigay ng lakas sa kanila. Ang mga amulet na dala nila, na puno ng sinaunang kapangyarihan, ay nagsimulang magbigay ng epekto. Ang mga maligno ay unti-unting naglalaho, ang kanilang mga sigaw ay nababawasan habang ang kanilang lakas ay nagwawagi laban sa mga proteksyon.

Sa pagdapo ng unang sinag ng araw, ang labanan ay unti-unting natapos. Ang mga maligno ay naglaho sa dilim, at ang komunidad ay muling lumingon sa magulo at nasirang lugar. Ang mga sugat at pagdurusa ay malinaw sa kanilang mga mukha, ngunit ang kanilang mga puso ay puno ng tapang at pag-asa.

"Napagtagumpayan natin," sabi ni Rosa, ang kanyang tinig ay puno ng pagod ngunit ng ligaya. "Ngunit hindi ito ang katapusan. Ang laban ay hindi pa tapos, ngunit sa ngayon, tayo ay nanalo."

Ang komunidad ay nagtipon upang magdasal, nagpasalamat sa bawat isa at sa mga amulet na tumulong sa kanilang laban. Ang araw ay sumilay sa kanilang bayan, at sa ilalim ng liwanag, ang komunidad ay nagpatuloy sa kanilang pagbuo muli ng kanilang buhay, ang kanilang tapang ay muling nabuhay sa bawat hakbang.

Gutom na KaluluwaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon