Kabanata 12: Ang Tiyanak sa Dilim
Ang gabi ay naging mas madilim sa komunidad habang patuloy ang panggugulo ng manananggal. Ngunit hindi lang iyon ang banta—isang mas nakakatakot na panganib ang nagsimulang maghasik ng takot sa mga magulang. Ang tiyanak, isang malignong nilalang na kilala sa pag-aakit sa mga bata, ay lumitaw sa mga madidilim na sulok ng bayan.
Ang unang paglitaw ng tiyanak ay nagsimula sa isang madilim na kalsada. Ang umiiyak na tunog ng isang sanggol na tila nawawala sa dilim ay umabot sa mga bahay ng mga magulang. Sa bawat gabi, ang tunog na iyon ay lumalakas at tila isang panggising mula sa isang masamang panaginip. Sa oras ng pangungulila at pagkabahala ng mga magulang, ang mga bata ay unti-unting nawawala, nagiging sanhi ng matinding pagkabalisa sa buong komunidad.
Isang umaga, isang mag-asawa ang nagising upang matagpuan ang kanilang sanggol na patay sa kanyang kuna. Ang dahilan ng kamatayan ay nananatiling hindi maipaliwanag—ang bata ay tila namatay nang walang anumang pisikal na pinsala. Ang mga magulang ay nasa kaguluhan, nagtataka kung paano nangyari ang ganitong trahedya. Ang kwento ng pagkamatay ng kanilang anak ay kumalat sa buong bayan, at ang takot ay lumaganap.
Dahil sa pag-aalala ng mga magulang, nagpasya si Aling Rosa na magpunta sa bahay ni Mang Pedro upang humingi ng tulong. Nang dumating siya, nakita niyang abala si Mang Pedro sa pag-iimbak ng mga bagong amulet at mga kagamitan. Agad niyang tinanggap si Rosa at tinanong ang kanyang mga balita.
"Magandang araw, Mang Pedro," sabi ni Rosa, ang kanyang tinig ay naglalaman ng labis na pagkabahala. "Ang tiyanak ay nagsimulang maghasik ng takot sa mga bata. Ang mga magulang ay desperado at wala na silang alam kung paano nila mapoprotektahan ang kanilang mga anak."
"Ang tiyanak ay isa sa mga pinakamasamang malignong nilalang," sabi ni Mang Pedro habang hinuhubog ang isang piraso ng kahoy. "Sila ay umaakit sa mga bata sa pamamagitan ng pangungulila ng isang sanggol. Ang tunog na iyon ay nagdadala sa mga bata sa panganib, kaya't madalas silang nawawala o namamatay."
"Ano po ang maaari nating gawin upang maprotektahan ang mga bata?" tanong ni Rosa, na puno ng pag-asa na makahanap ng solusyon.
"Una, kailangan nating tiyakin na ang mga bahay ng mga magulang ay may mga proteksyon laban sa tiyanak," sabi ni Mang Pedro. "Ang mga amulet na may simbolo ng proteksyon ay maaaring magbigay ng depensa laban sa mga malignong espiritu. Dapat rin tayong maglunsad ng isang kampanya upang ipaalam sa mga magulang ang tungkol sa mga panganib ng tiyanak at kung paano nila maiiwasan ang mga ito."
Nagbigay si Mang Pedro ng ilang amulet at simbolo na maaaring magbigay ng proteksyon sa mga bahay. Ipinakita rin niya kay Rosa ang mga ritwal na dapat gawin upang mapanatiling ligtas ang mga bata. Ang mga ritwal ay gumagamit ng mga sangkap tulad ng asin, bawang, at mga espesyal na herb na kilala sa pagtaboy sa mga malignong espiritu.
Sa kanyang pagbabalik sa komunidad, si Rosa ay nagsimulang ipatupad ang mga hakbang na inirekomenda ni Mang Pedro. Ang mga amulet ay inilagay sa bawat tahanan, at ang mga magulang ay tinuruan ng mga ritwal na dapat nilang isagawa upang mapanatiling ligtas ang kanilang mga anak. Ang bawat tahanan ay nagtipon para sa isang seremonya na pinangunahan ni Rosa, kung saan ang mga magulang ay nagdasal para sa proteksyon at kapayapaan para sa kanilang mga pamilya.
Ngunit hindi lamang sa paglalagay ng mga amulet at pagsasagawa ng mga ritwal ang naging solusyon. Ang mga magulang ay patuloy na pinayuhan ni Rosa na maging mapagbantay sa mga pag-uugali ng kanilang mga anak at huwag magdalawang-isip na tumawag sa mga awtoridad kung mayroong kakaibang tunog o pangyayari.
Habang ang kampanya ay umuusad, unti-unting nabawasan ang mga insidente ng pagkamatay at pagkawala ng mga bata. Ang takot na dulot ng tiyanak ay tila nagiging kontrolado, ngunit ang alalahanin ng mga magulang ay hindi ganap na nawawala. Ang mga magulang ay patuloy na nagmamasid sa kanilang mga anak, at si Rosa ay hindi tumigil sa kanyang pagsisikap upang tiyakin ang seguridad ng kanyang komunidad.
Sa kabila ng patuloy na banta ng manananggal at tiyanak, ang tapang at determinasyon ni Aling Rosa ay nagbigay ng pag-asa sa kanyang komunidad. Ang mga hakbang na kanilang ginawa ay nagbigay ng pansamantalang kapayapaan, ngunit alam nilang kailangan nilang maging handa sa anumang pagdating ng mas malalim na panganib na maaaring magdulot ng mas malubhang banta sa kanilang buhay.
BINABASA MO ANG
Gutom na Kaluluwa
HorrorSa isang maralitang bahagi ng Maynila, kung saan ang kahirapan at kagutuman ay tila mga multong hindi naaalis, isang kakaibang nilalang ang nagsisimula ng kanyang panghahasik ng lagim. Si Aling Rosa, isang matandang nagtitinda ng kakanin, ay makakat...