Kabanata 29

2 1 0
                                    

Kabanata 29: Ang Lihim ng Gusali

Matapos ang ilang araw ng patuloy na pag-atake mula sa mga malignong espiritu, si Rosa at ang mang-uukit ng kahoy ay nagpasya na suriin ang abandonadong gusali na naging bagong himpilan ng kasamaan. Ang gusali ay matagal nang iniwan, at ang matandang istruktura ay tila nagmumula sa mga kwento ng lumang alamat. Ang kanilang layunin ay malaman ang lihim na nag-uugnay sa mga maligno at malaman kung paano sila mapapalayas.

Sa pagdating nila sa gusali, ang kanilang mga puso ay naglalakbay sa pagitan ng kaba at determinasyon. Ang dilim ng lugar ay tila nagsasalita ng mga lihim na nagtatago sa loob ng mga dingding nito. Ang mga dingding ay natatakpan ng mga lumang alikabok at mga punit-punit na wallpaper na nagbigay ng isang nakakabinging pakiramdam ng takot.

"Mag-ingat ka," babala ng mang-uukit. "Ang lugar na ito ay puno ng masamang enerhiya. Baka hindi natin makayanan ang lahat ng ito."

Si Rosa ay nagbigay ng isang mahinahon na pagyuko bilang sagot. "Tiwala ako sa'yo. Kailangan natin malaman ang totoo."

Sa kanilang pagpasok, ang kanilang mga ilaw ay nagbigay ng malabong liwanag sa madilim na pasilyo. Ang lugar ay tila naiwan sa kalagitnaan ng isang masamang ritwal, at ang mga palamuti sa paligid ay nagpapakita ng mga simbolo ng kadiliman—mga sigil na gawa sa dugo at iba pang mga bagay na nagdadala ng isang kakaibang uri ng panginginig.

"Ang mga simbolo na ito..." sabi ng mang-uukit habang sinusuri ang isang simbolo sa dingding, "ay mga sinaunang tatak na naglalaman ng mga malalakas na pangungusap ng kadiliman. Ang mga ito ay maaaring nagmula sa isang ritwal na layunin ay magdala ng higit pang kasamaan."

Habang lumalakad sila sa madilim na pasilyo, ang kanilang mga hakbang ay nagiging mas maingat. Ang bawat tunog, mula sa mga kagalaw ng hangin hanggang sa mga pagyanig ng lumang kahoy, ay nagdadala ng kilabot. Ang takot ay tila lumalabas mula sa bawat sulok ng gusali, umaabot sa kanilang mga kaluluwa.

Sa isang silid, natagpuan nila ang isang altar na puno ng mga alay na dugo—mga garapon ng dugo, mga buto ng hayop, at mga kagamitang pang-ritwal na tila ginamit sa mga seremonya ng kasamaan. Ang pader sa likod ng altar ay puno ng mga pangungusap na nakasulat sa isang wika na hindi nila maintindihan, ngunit ang mga ito ay nagdadala ng panginginig sa kanilang mga buto.

"Ang mga alay na ito ay tila ginamit upang palakasin ang kapangyarihan ng mga maligno," sabi ng mang-uukit. "Maaaring ito ang pinagmumulan ng lakas nila."

Si Rosa ay nagbukas ng isang lumang aklat na natagpuan sa ilalim ng altar. Ang mga pahina ay puno ng mga sinaunang ritwal at mga pangungusap ng sumpa. Habang binubusisi ang aklat, natuklasan nila ang isang ritwal na tila naglalaman ng paraan upang sirain ang sumpa at mapatay ang mga maligno.

"Narito ang ritwal na maaaring makatulong sa atin," sabi ni Rosa. "Kailangan nating malaman kung paano ito maisasagawa."

Ngunit habang nag-aaral sila, isang malakas na tunog ang pumuno sa silid. Ang mga dingding ay nagsimulang mag-yugyog at ang mga ilaw ay nag-flash ng malabong pula. Ang pag-atake ng mga maligno ay tila umabot sa kanilang kinaroroonan, at ang gusali ay tila nagiging mas mapanganib.

"Ang oras ay malapit na," sabi ng mang-uukit, na nagmamadali sa paghahanda. "Kailangan nating gawin ang ritwal sa lalong madaling panahon."

Ang pag-igting sa hangin ay nagbigay-diin sa kanilang pakikipagsapalaran. Habang ang mga maligno ay nagsusumikap na palakasin ang kanilang kapangyarihan, si Rosa at ang mang-uukit ay nagpatuloy sa kanilang misyon upang mapagtagumpayan ang kasamaan. Ang kanilang lakas at determinasyon ay sinusubok habang sila ay naglalakbay patungo sa kanilang pinakamalaking pagsubok sa ngayon.

Gutom na KaluluwaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon