Kabanata 11

4 1 0
                                    

Kabanata 11: Ang Pag-atake ng Manananggal

Matapos ang pagbisita ni Aling Rosa sa bahay ni Mang Pedro, nagkaroon ng isang nakakagimbal na pangyayari sa kanilang komunidad. Sa bawat gabi, ang mga tao ay nagsimulang makaranas ng mga kakaibang atake mula sa isang manananggal—isang nilalang mula sa mitolohiya na may kakayahang maghati ng katawan at maghasik ng takot.

Ang unang tanda ng pag-atake ay nagsimula sa isang gabi nang makitang may malalalim na sugat sa katawan ng isang batang babae. Ang mga sugat ay tila mga pira-pirasong hiwa, at ang kanyang mga magulang ay nagulat sa pagkakita ng mga sugat na hindi maipaliwanag. Mula roon, ang mga insidente ay dumami—mga tao sa komunidad ang biglang nagkakaroon ng mga sintomas na tulad ng panghihina, lagnat, at mga pangitain ng madilim na anino.

Habang nagiging madalas ang mga insidente, ang takot ay lumaganap sa buong bayan. Ang mga tao ay nagsimulang umiwas sa gabi, natatakot na ang manananggal ay maghahanap ng susunod na biktima. Ang mga panawagan ng tulong ay umabot kay Rosa, na ngayon ay puno ng pag-aalala at determinasyon upang iligtas ang kanyang komunidad mula sa pag-atake ng manananggal.

Isang hatingabi, dumating si Rosa sa bahay ni Mang Pedro. Ang matandang mang-uukit ay abala sa pag-iimbak ng mga bagong amulet at simbolo na maaari niyang gamitin sa kanyang pag-aalaga sa mga residente. Agad niyang tinanggap si Rosa at tinanong ang kalagayan ng komunidad.

"Magandang gabi, Mang Pedro," sabi ni Rosa, ang boses ay puno ng pag-aalala. "Ang mga pag-atake ng manananggal ay nagiging mas madalas at mas malala. Kailangan ko po ng tulong upang maprotektahan ang aming komunidad."

"Ang mga manananggal ay nagdadala ng matinding takot at pinsala," sagot ni Mang Pedro. "Kailangan natin ng mabisang proteksyon laban sa kanila. Ang mga simbolo at amulet na ginagamit natin ay maaaring makatulong, ngunit kailangan ding malaman ang kanilang mga kahinaan."

"Paano natin maiiwasan ang mga pag-atake?" tanong ni Rosa. "Ano ang mga hakbang na maaari nating gawin upang mapanatiling ligtas ang mga tao?"

"Una, kailangan natin ng mga proteksyon sa bawat bahay," sabi ni Mang Pedro habang ipinapakita ang mga amulet na may mga simbolo ng proteksyon. "Ang mga amulet na ito ay maaaring magbigay ng proteksyon laban sa mga malignong espiritu, kasama na ang manananggal. Dapat ay may mga ito sa bawat tahanan upang hindi makalapit ang manananggal."

"Pangalawa, kailangan nating gumawa ng mga ritwal upang mapanatiling ligtas ang komunidad," dagdag ni Mang Pedro. "Mayroong mga sinaunang ritwal na maaaring magtaboy sa mga malignong espiritu. Kailangan nating magsagawa ng mga ito sa paligid ng komunidad."

"Paano natin sisimulan ang ritwal na iyon?" tanong ni Rosa.

"Una, kailangan nating malaman ang tamang oras at lugar para sa ritwal," sagot ni Mang Pedro. "Ang ritwal ay dapat gawin sa ilalim ng liwanag ng buwan upang maging epektibo. Kailangan din natin ng mga tiyak na sangkap tulad ng asin, bawang, at mga espesyal na herb na ginagamit laban sa manananggal."

Habang naglalantad si Mang Pedro ng mga sangkap para sa ritwal, si Rosa ay lumabas ng tindahan na may dalang pag-asa. Nagtipon siya ng mga volunteers mula sa komunidad at ipinaliwanag ang mga hakbang upang maprotektahan ang kanilang mga tahanan. Ang bawat tahanan ay naglagay ng mga amulet sa kanilang pintuan at bintana, habang ang iba naman ay nagtipon para sa ritwal.

Isang gabi, nang umabot ang oras ng ritwal, ang buong komunidad ay nagtipon sa gitnang bahagi ng bayan, sa ilalim ng liwanag ng buwan. Ang mga tao ay nagdala ng mga sangkap na kailangan at nagsimulang magsagawa ng ritwal sa ilalim ng pangunguna ni Mang Pedro. Ang amulet at mga simbolo ay inilatag sa paligid, at ang ritwal ay nagsimula sa pamamagitan ng pag-awit ng mga sinaunang awit at pagdarasal upang mapanatiling ligtas ang bayan mula sa mga malignong espiritu.

Sa kabila ng kanilang pagsisikap, ang mga pag-atake ng manananggal ay hindi agad huminto. Ang takot at pangamba ay patuloy na lumalaganap, ngunit ang determinasyon ng komunidad na protektahan ang kanilang mga sarili ay hindi matitinag. Si Rosa, kasama si Mang Pedro at ang mga volunteers, ay nagpatuloy sa kanilang pagsisikap na mapanatiling ligtas ang bayan, umaasang ang kanilang mga hakbang ay magdadala ng kapayapaan sa kanilang komunidad.

Gutom na KaluluwaTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon