Kabanata 27: Ang Pagbabalik ng Mang-uukit
Tatlong linggo pagkatapos ng pag-alis ng santelmo, muling dumating ang mang-uukit ng kahoy sa komunidad. Ang kanyang pagbabalik ay sinalubong ng mga residente na puno ng pag-asa, umaasang ang kanyang karunungan at mga kagamitan ay makakatulong sa kanilang patuloy na pakikibaka laban sa mga malignong espiritu.
"Alam kong hindi tayo dapat mawalan ng pag-asa," sabi ni Rosa habang sinalubong ang mang-uukit sa harap ng kanyang bahay. "Kailangan natin ang iyong tulong upang muling mapanatili ang kapayapaan sa ating bayan."
Ang mang-uukit, na ngayo'y nakasuot ng mga lumang kasuotan at dala ang maraming bag, ay nagpasalamat sa mga residente sa kanilang mainit na pagtanggap. "Nagbabalik ako na may dala-dalang mga sinaunang amulet at mga ritwal na maaaring makatulong sa ating laban. Ngunit kailangan nating maging handa, dahil ang mga maligno ay tila lumakas pa," sabi ng mang-uukit.
Pinangunahan ni Rosa ang mang-uukit sa kanyang tahanan, kung saan naghihintay ang iba pang mga taga-komunidad. Dinala ng mang-uukit ang mga sinaunang amulet na tinatawag na "pangalang," na ginagamit upang maprotektahan ang mga tahanan laban sa mga maligno. Kasama rin niya ang mga libro ng mga sinaunang ritwal, na naglalaman ng mga dasal at pamamaraan upang mapalayas ang masasamang espiritu.
"Ang mga amulet na ito ay ginawa mula sa mga sinaunang materyales at may mga simbolo na makakatulong sa pagprotekta sa ating komunidad," paliwanag ng mang-uukit habang ipinapakita ang mga ito sa mga residente. "Ngunit ang mga malignong espiritu ay maaaring mas malakas kaysa dati. Kailangan nating gumamit ng lahat ng ating nalalaman upang mapanatili ang seguridad ng ating bayan."
Ngunit kahit na ang mga amulet at ritwal ay tila may kapangyarihan, hindi maikakaila ang pagbabago sa kapangyarihan ng mga maligno. Sa isang gabi, habang ang mga residente ay nagkakaroon ng ritwal na proteksyon, biglang nagkaroon ng mga kakaibang paggalaw sa paligid ng kanilang mga tahanan. Ang mga anino ay nagiging mas matindi at ang mga espiritu ay tila lumalapit sa mga pook na kung saan ang mga amulet ay inilagay.
"Ang ating mga kagamitan ay tila hindi sapat upang mapigilan ang lakas ng mga maligno," sabi ni Rosa habang nag-aalala sa mga pangyayari. "Ang mga maligno ay maaaring nagbago o nagkaroon ng bagong lakas."
Ang mang-uukit, na abala sa pagsusuri ng mga sinaunang teksto, ay nagbigay ng babala sa mga residente. "Maaaring ang mga maligno ay gumagamit ng mas malakas na kapangyarihan o may bagong tagapamuno. Kailangan nating maging alerto at maghanda para sa pinakamasama."
Sa kabila ng kanilang pag-asa na magtagumpay, hindi maikakaila ang pangamba sa kanilang mga puso. Ang mga malignong espiritu ay tila nagiging mas malakas, at ang kanilang pakikibaka ay nagiging mas matindi. Ang mang-uukit at si Rosa ay nagpasya na magsagawa ng mas malalim na pag-aaral ng mga sinaunang ritwal at paghahanap ng mga karagdagang kagamitan na makakatulong sa kanilang laban.
Sa kabila ng lahat, ang kanilang determinasyon at pagkakaisa ay hindi magmamaliw. Sa bawat hakbang ng kanilang pakikibaka, pinipilit nilang hanapin ang solusyon upang muling mapanatili ang kapayapaan at seguridad sa kanilang komunidad.
BINABASA MO ANG
Gutom na Kaluluwa
HorrorSa isang maralitang bahagi ng Maynila, kung saan ang kahirapan at kagutuman ay tila mga multong hindi naaalis, isang kakaibang nilalang ang nagsisimula ng kanyang panghahasik ng lagim. Si Aling Rosa, isang matandang nagtitinda ng kakanin, ay makakat...