Kabanata 28: Ang Pag-atake ng mga Anino
Habang ang gabi ay unti-unting bumabalot sa komunidad, ang dating katahimikan ay muling nasira ng pag-aalala at takot. Ang mga anino, na tila dating matatag sa mga dingding ng mga tahanan at sa ilalim ng mga puno, ay nagsimulang kumilos na parang buhay. Ang kanilang hindi maipaliwanag na paggalaw ay tila nagmumula sa isang pinagmumulan ng kasamaan na hindi pa nila nasusubukan.
Mula sa kanyang tahanan, si Rosa ay nagising sa isang hindi maipaliwanag na tunog. Ang kanyang puso ay pumapabilis habang siya'y nagtangkang tumayo mula sa kanyang kama. Sa labas, ang madilim na kalangitan ay tila nagsasalamin ng pagkabalisa sa kanyang puso. Ang mga ilaw sa paligid ay tila dim at ang mga anino ay tila nagiging mas malalim.
"Rosa!" tawag ng isang kapitbahay sa telepono. Ang boses ng babae ay puno ng takot at pag-aalala. "May nangyayari sa aming tahanan. May mga anino na kumikilos sa paligid at hindi ko alam kung ano ang gagawin namin!"
Sa mabilis na pag-iisip, si Rosa ay humingi ng tulong mula sa mang-uukit na noo'y abala sa pag-aayos ng mga sinaunang amulet sa kanyang tahanan. "Kailangan natin ng agarang tulong. May mga anino na nagiging agresibo. Kailangan nating malaman kung paano natin sila mapapalayas."
Habang nagmamadali silang pumunta sa bahay ng kapitbahay, nakita nila ang mga biktima na natagpuang walang malay, na may mga sugat na tila hindi maipaliwanag. Ang mga sugat ay tila may kakaibang anyo, parang sinadyang ginawa ng isang hindi makakayang nilalang. Ang mga tao sa paligid ay naglalakad na parang may sakit, na nagpapakita ng mga sintomas ng panghihina at pag-aalala.
"Ang mga anino ay tila may sariling kaisipan," sabi ng mang-uukit habang sinusuri ang mga sugat sa mga biktima. "Mukhang may bagong uri ng kapangyarihan na nagpapatakbo sa kanila."
Muling nagtakda ng mga sinaunang amulet sa paligid ng lugar, ngunit tila hindi sapat ang kanilang mga kagamitan upang mapigilan ang galit ng mga anino. Ang mga biktima ay nagising mula sa kanilang pagkakaidlip, ngunit patuloy na naguguluhan at may kakulangan sa enerhiya.
"Ang mga anino ay may kakayahang pumatay ng lakas ng mga tao," paliwanag ng mang-uukit. "Kailangan nating maghanap ng isang mas malalim na kaalaman tungkol sa mga ito. Ang pag-aaral ng kanilang pinagmulan ay maaaring makatulong sa atin na malaman kung paano natin sila mapapalayas."
Ang komunidad ay binalot ng takot at paranoia. Ang mga tao ay nagkaroon ng takot na maglakad sa dilim, at ang kanilang mga mata ay laging nagmamasid sa mga anino na tila may buhay. Ang paranoia ay nagdulot ng pagkakahiwalay ng bawat isa, at ang mga tao ay nagtakda ng mga watchmen upang bantayan ang kanilang mga tahanan.
Si Rosa at ang mang-uukit ay nagpasya na magsagawa ng mas malalim na pag-aaral sa mga sinaunang teksto at magsagawa ng mga eksperimento upang malaman ang mga kahinaan ng mga anino. Ang kanilang layunin ay hindi lamang mapanatili ang seguridad ng kanilang komunidad kundi maibalik din ang kapayapaan at pagtitiwala sa kanilang mga puso. Sa bawat hakbang ng kanilang pakikibaka, ang kanilang determinasyon na mahanap ang solusyon ay nananatiling matatag, kahit na ang dilim sa kanilang paligid ay tila nagiging mas mabigat.
Ngunit sa gitna ng lahat ng ito, ang tunay na pinagmumulan ng mga anino ay unti-unting nahahayag. Ang bawat hakbang nila ay nagdadala sa kanila sa mas malalim na misteryo at panganib, na nagiging dahilan ng kanilang pagkakaroon ng bagong layunin sa kanilang pakikibaka.
BINABASA MO ANG
Gutom na Kaluluwa
HorrorSa isang maralitang bahagi ng Maynila, kung saan ang kahirapan at kagutuman ay tila mga multong hindi naaalis, isang kakaibang nilalang ang nagsisimula ng kanyang panghahasik ng lagim. Si Aling Rosa, isang matandang nagtitinda ng kakanin, ay makakat...