Chapter 10

56 8 0
                                    

Adrahasis


Ilang beses ko ng iniisip ang sinabi ni Aphelia no'ng nakaraang araw, na kailangan kong tulungan ang mga anak ng Hari para hindi sa akin mapunta ang atensiyon nilang lahat... lalo na't alam na nilang hindi ako ordinaryong katulong lang dito sa kastilyo. Pero paano ko 'yon gagawin kung kapag tinulungan ko sila, mas lalo nilang malalaman kung sino at ano ang kaya kong gawin?

I frustratedly combed my hair while facing my mirror here in my room. I can notice how reddish my eyes are because of lacking of sleep and my skin is already turning pale. I don't have any idea what's happening but I know to myself that I am starting to feel stress.

"Kapag tinulungan ko sila, mas lalong malalaman ng mga nilalang na 'yon na nandito ako sa Teodorica." Bulong ko sa sarili at huminga na lang ng malalim. Hindi ko alam kung kakayanin ko ba ang nangyayari ngayon pero wala na akong magagawa. Nandito na 'to at nandito na ako.

Kung hindi ko man agad magagawa ang misyon ko, kailangan kong magtagal pa at kailangan kong mas galingan upang makamit agad ang mga bagay na 'yon.

An hour of thinking, I decided to go out to prepare their lunch. I am thinking so deep while preparing their food and luckily, the food is still good and there's nothing bad happened.

Kapag nakita ako ng kung sino man sa labas ay aakalain nilang babae ako lalo na't napapansin kong humahaba na rin ang buhok ko. Tapos, lalo silang magtataka dahil isang lalaki ang tagapagluto at tagapaglinis ng buong kastilyo.

The king already warned me about this, he already told me about what will happen if I'll pretend to be the last maidservant. For the information of everyone, it is not the king who fired all of the maidservants here... it was me who suggested it and do the job alone, and for exchange, it is a bit of knowledge from me and protection. But without them knowing, I am doing this so that no one will hinder me for accomplishing my mission. So that no one who'll get suspicious about me doing something secretly, doing something without their permissions.

"You look... tired." Mukhang ugali na ata ng pinakamatandang prinsipe ang buwisitin ako araw-araw. At sa mga araw na 'yon, tinuturuan ko na lang ang sarili kong masanay dahil kapag ako sumabog, hindi ko alam kung anong mangyayari sa amin dito sa kastilyo.

"Hindi ako pagod, prinsipe. Sadiyang may iniisip lang." Agad kong sagot sa kaniya. Inayos ko na lahat ang mga nagamit ko sa pagluto at agad nang inilagay ang mga pagkain sa cart. Tinakpan ang mga 'yon at huminga ng malalim bago humarap sa prinsipe.

"Are you thinking about what happened the other day?" He coldly asked but I just shrugged my shoulders. I don't know but I am really starting to feel irritations whenever he's around, asking things. "Right, you're just like that. Not giving a care to a royal blooded's thoughts." I was suddenly stopped and stiffened a bit because of what he said. I don't know what he is talking about or his point but he is really getting into my nerves!

Hindi ba siya nauubusan ng tanong sa utak? Alam ko naman marami siya no'n pero hindi ba siya marunong bumasa ng sitwasiyon? Na ayaw ko sa kaniya, na ayaw ko na nasa paligid siya at ayaw ko siyang makausap? Gago ba 'tong prinsipe na 'to? Likas na ba siyang ganiyan o talagang ganito lang siya sa akin?

"Prince Demetrio, you're talking so nonsense," I softly and respectfully uttered. "If I don't give a fuc--a care to all of you, do you think your father will let me stay here?" I asked that made him narrowed his eyes, looking at me like it was just a lie. I sighed, so fucking deep. "If you're still doubting me, it's not my fault anymore. I am tired of your accusations and doubts." I finally stated and then held the cart. I was about to go but he stepped forward to block my way.

The Last Maidservant of the Weakest Kingdom |Multiworld's Secret| [BL]Where stories live. Discover now