Adrahasis
Hindi ko alam kung anong meron sa pinto na nasa harapan ko pero malakas ang kutob ko na may kakaiba sa loob nito. Kung titignan, para lang siyang ordinaryong pinto pero kung kikilatisin mo ng maayos, may kakaiba kang mararamdaman sa loob nito.
I can't tell what kind of magic circling around that door but I sensed danger from it. If I want to check what's in inside, I will be risking my life knowing I don't have any idea what kind of magic will surprise me.
"Kaya pala hindi siya masiyadong binibisita ng mga Wizards dito, dahil 'yon sa nakakatakot na pakiramdam na nakapalibot sa lugar." Bulong ko sa sarili at napakamot na lang sa batok. Huminga ako ng malalim at tinignan pa ng maigi ang pinto. Isang ordinaryong pinto lang talaga siya at walang ni kahit anong espesyal sa bagay na 'to. Kung hindi lang siya pinalilibutan ng mabigat na mahika, baka isipin ko pa na maganda ang nasa loob niyan.
I don't know but I am starting to walk, to get near towards the door. My heart is beating rapidly but at the same time, I am already readying myself as well for the possible result if I'll open that door.
Habang papalapit ako na papalapit, mas lalo kong nararamdaman ang kakaibang emosyon. Na para bang may mas humihila sa akin na buksan ang pinto! Kinakabahan din ako at natatakot ng kaunti dahil hindi ko alam kung anong mangyayari sa akin sa likuran ng pinto na 'yan. Hindi ko masasabing makakaligtas ako o hindi ako mapapahamak dahil alam ko... alam ko na may kakaiba sa pinto na 'yan.
To kill my curiosity, I have to open that door and risk my life. If I really want to know what's behind that door, I have to put my life in danger and put aside all the fears in my heart and mind. I have to be brave and to be ready.
Nasa harapan ko na ang pinto at mas lalong bumigat ang pakiramdam ko. Mas lalo akong nilukuban ng kaba at kaunting takot dahil sa isang galaw ko na lang, mabubuksan ko na ang pintuan. Napalunok na lang ako dahil sa hindi ko alam kung kaya ko bang buksan ang misteryosong pintuang 'to o umatras na lang.
"But I'm already here," I whispered to myself and sighed deeply. "And I have to open this door, to know what's inside and what kind of magic is in there." I added and sighed again.
Seconds after, I decided to hold the knob and I was about to twist and open it, I suddenly heard a monstrous growl from my behind that made me shriek! I almost shouted because of what I've heard that made me pull my hand back from the doorknob!
"G-Gago! Mukhang may mga nilalang nga talagang nakatira sa gubat na 'to!" Panginginig ko ng sambit sa sarili ko pero pinipilit ko pa ring tatagan ang damdamin ko dahil alam kong ako lang mag-isa rito at walang makakatulong kapag nagkataong may halimaw ang lilitaw.
And I think this is the right time to use my other magic to check if I still have the power and strength. It's been months since the last time I used my magic and it was the last battle between me and my classmate that time to prove who's more stronger and powerful using magics.
Napaigtad ako nang marinig ko na naman ang nakakatakot na ungol na nasisiguro akong nanggagaling nga talaga sa isang halimaw! Agad akong lumayo sa pinto at hinanap ang posibleng pigura niya! Pero dahil sa liwanag lang ng buwan ang tanging ilaw sa paligid, nahihirapan ako ng kaunti na makita kung may anino ba o halimaw sa tabi-tabi!
Napaharap ako sa pinto nang bigla na lang 'yon tumunog! Nagsimula na naman akong kainin ng takot at kaba nang malakas ng kumalabog ang pinto!
YOU ARE READING
The Last Maidservant of the Weakest Kingdom |Multiworld's Secret| [BL]
Fantasia"Even if I fucking die here, there are still lot of versions of me in other worlds that will hunt you!" **** He is Adrahasis, the lone and last aide to enter the castle of Teodorica, an island considered the weakest of all the islands. A kingdom th...