Chapter 20

43 9 0
                                    

Adrahasis




Huminga ako ng malalim habang nakatingin sa ilaw ng kwarto ko. Sumisilay na ang sinag ng araw mula sa bintana habang ang mga mata ko ay dilat na dilat pa rin. Hindi pa rin kasi ako makapaniwala sa nangyari kagabi at nasagupa namin ang wendigo na 'yon. Hindi ko alam kung anong klaseng halimaw 'yon pero hindi 'yon basta-basta lang dahil galing pala 'yon sa impyerno. Binabalutan ang halimaw na 'yon ng itim na enerhiya at hindi mabuti ang gano'ng klaseng enerhiya.

When that monster disappeared, the mystery door was gone as well. I was so confused last night because of what happened but the captain of the knights and I, chose and decided to went home and get some rest. But dang it, I can't even close my eyes last night up until now because of the curiosity in my fucking mind!

I frustratedly combed my hair using my both hands. I twitched my lips and stared at the window where the sunlight is getting nearer to me. I sighed heavily and prepared myself. Umupo ako sa kama at bago pa man ako tumayo, huminga na naman ako ng malalim.

This kingdom has lot of mysteries. First, the ancient book where they just displayed it in public library. Second, the mystery door that just disappeared with the monster last night. Third, that captain is a black wizard! What is he doing here, exposing his magic? Knowing it's dangerous? And lastly, the mystery summoner wizard who summoned that ferocious and dangerous monster!

This kingdom has lot of mysteries that are still unsolved, it maybe the weakest kingdom in whole Sentinyel but I can't deny the fact that this kingdom is way weirder. And it is one of the conundrums that are hard to ironed out!

Pagkababa ko sa kusina ay napansin kong pagala-gala na ang mga kawal. Nanliit ang mga mata ko dahil sa hindi naman sila ganito kapag umagang-umaga. At tiyaka, hindi rito ang destino nila, lahat sila ay palaging nasa malaking pinto lang o nasa paligid sa labas ng kastilyo. But why are they here inside of the castle, acting like there's suspicious thing happened here?

I ignored the confusion and immediately went to the counter and readied all the things and ingredients that I will use. I have to cook them breakfast and even I don't have enough sleep, I can still manage using my magic that can wake me up until 24 hours more... psh, perks of being a wizard that can heal and cure.

"Maidservant," natigilan ako nang marinig ang boses na 'yon mula sa likuran ko. Hinay-hinay akong lumingon at nakitang nakasandal siya sa pintuan ng kusina. Nakatingin siya sa akin ng mariin pero walang gana ko lang siyang tinignan pabalik. "Are yo--wait, what happened to you? You look... mess." I breath deeply because I already knew what he meant. Para ata akong lantang gulay ngayon dahil sa mukhang nawala ang lakas ko dahil kagabi. Para akong nanghina sa katotohanang may ganoon pala na halimaw na gumagala rito sa kaharian. Nakatakas pa!

At hindi malabo, na nasa isla lang na 'to ang wizard na kayang tumawag ng mga ganoong klaseng halimaw na mukhang demonyo!

"Ayos lang ako, teka, may kailangan ba kayo? Gutom ka na ba, mahal na prinsipe?" Parang walang buhay kong tanong. Seryoso lang itong nakatingin sa akin na para bang naninibago siya sa inaakto ko ngayon. Huminga na lang ako ng malalim dahil wala rin naman akong pakialam kung ano man ang iniisip niya ngayon tungkol sa akin.

"No, I don't need anything. I am just checking you out, I thought you didn't come home last night." Nanliit ang mga mata ko sa sinabi niya at halos matigilan dahil sa napagtanto.

Nakita niya na naman ba akong pumasok sa gubat na 'yon? O baka, sinundan niya na naman ako kagabi? Pero kung nando'n siya, siguro naman ay hindi siya magpapapigil at sasali talaga sa pagpuksa ng halimaw na 'yon... pero hindi siya nagpakita kagabi. Wala siya kagabi at hindi ko naramdaman ang enerhiya niya.

The Last Maidservant of the Weakest Kingdom |Multiworld's Secret| [BL]Where stories live. Discover now