Kabanata 31

27 2 1
                                    

Kabanata 31
Jealous

It was past lunch when I woke up from sleeping peacefully. I am still naked, but I’m covered with a blanket. Dahan-dahan akong bumangon at nakitang wala na si Kheeno sa tabi ko.

I saw a pair of clothes on the bedside table, kaya alam kong hinanda iyon ni Kheeno para sa akin. Dumiretso kaagad ako sa banyo para maligo at makapagbihis.

While taking a bath, bumalik na naman sa isipan ko ang nangyari sa amin kaninang umaga. Fuck! Kagigising ko lang kanina tapos ganoon ang naging bungad ng umaga ko. Now, I don't know how I feel after.

I saw hickeys on my breast when I scanned my body on the whole body mirror inside Kheeno’s bathroom. Agad uminit ang pisngi ko at agad na kumalat iyon sa buong katawan ko.

Fuck!

I licked my lower lip and continued taking a bath. Nang matapos ay agad akong dumiretso sa baba, and I saw Kheeno preparing foods on the island counter. At nang maramdaman nitong palapit ako ay agad itong nag-angat ng tingin.

He stared at me carefully, hanggang sa makalapit ako.

“Hey, you’re hungry? I prepared our food already,” salubong nito sa akin at nakita ko ang mga pagkain sa counter. Halos lahat ng mga ulam were made from vegetables. May meat naman, pero iilan lang.

Tumango ako at umupo sa harapan niya. Agad inayos ni Kheeno ang plato ko at nilagyan ng mga pagkain. I just watched him while he prepared the food carefully. At bago naupo sa tabi ko ay humalik muna ito sa noo ko.

My heart leapt a bit. This is the first time that I felt like this towards a man, and I didn't expect it for him.

Tahimik kaming kumain hanggang sa matapos. I offered to wash the dishes, but Kheeno didn't let me.

Habang naghuhugas si Kheeno, nakaupo lang ako sa stool sa harap ng island counter at nag-iisip kung ano ba ang sasabihin ko. I don't know what's between us, and I’m trying to figure it out.

My phone rang, kaya nabalik ako sa kasalukuyan, and I saw my father's name flash on the screen.

Oh, fuck! I forgot to call him!

“Hello, Dad?” kinabahan kong sagot sa tawag ni Daddy.

I heard him sigh on the other line, at nakita ko rin ang paglingon ni Kheeno sa gawi ko.

Tumayo ako at naglakad papunta sa sala.

“Kenna, didiretso ka ba ngayon sa plantasyon? Kheeno called me already earlier. How are you? How are you feeling now?” sunod-sunod na tanong ni Daddy mula sa kabilang linya.

Napakagat-labi ako. 

What did Kheeno tell my father as an alibi about my whereabouts?

“I’m fine, Dad. Sorry I didn't call you,” nakokonsensiyang paghingi ko ng paumanhin sa kanya.

“It’s okay, don't bother thinking about it. As long as you're fine, I'm fine too, McKenna.” 

Mas nakaramdam lang ako ng konsensiya dahil sa sinabi ni Daddy. I don't want to lie to him, but I don't want him to get shocked when I tell him the truth—that I slept with Kheeno. He only knew that I don't like him, tapos biglang ganito?

Nasaan na ba ang inis ko kay Kheeno? Why, all of a sudden, did it flee out of the window?

Nang magpaalam si Daddy ay hindi na ako bumalik pa sa island counter. Nanatili lang ako sa sala, nag-iisip.

Kheeno finished what he was doing, at nakita ko na itong palapit sa akin. He’s now wearing a white button-down shirt and black slacks—his usual look kapag pumupunta sa opisina.

INTERNAL CRIES Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon