Tôi ở lại cùng các anh thu dọn chiến trường, bắt những lính ngụy còn sống trở về, thu dọn vũ khí và lương thực của chúng. Mấy khẩu pháo của Pháp giờ đã thành tài sản của cách mạng, chúng sẽ giúp sức rất nhiều cho bộ đội ta.
Tôi ngồi xuống chân gốc cây cổ thụ đa bị thằng Tây chặt làm lán trại, đến cả thiên nhiên mà chúng còn không tha. Thuần ngồi xuống bên tôi, anh đã từ cánh rừng phía Tây về rồi:
"Vừa nãy có tin báo đoàn dân công 20/10 và đoàn văn công 25/12 đã đến nơi. Họ mang các bác sĩ và thiết bị y tế cần thiết đến, người thân của cậu sẽ ổn thôi."
Thuần đưa bình nước cho tôi rồi nói tiếp-
"Tôi mới mượn được con ngựa ở bản gần đây, cho cậu đi trước về xem tình hình của cậu ấy đi!"
Tôi đứng dậy, tâm trạng đã phấn chấn lên hẳn, tôi cảm ơn Thuần rồi leo lên ngựa. Lúc này mới nhớ ra mình không biết cưỡi, Thuần cố nhịn cười cho tôi mượn một chàng lính trẻ. Hai chúng tôi thúc ngựa từ lúc bình minh đến rạng sáng mới về đến nơi. Điểm tập kết nhộn nhịp hơn bao giờ hết, mọi người đều khẩn trương chữa trị cho đồng đội và mấy tên tù binh bị thương nặng, ai cũng tất bật. Người đi chăm sóc bộ đội, người gánh gạo thổi cơm, người đi hái rau rừng, người đi làm thêm lán trại để có chỗ trú mưa cho các anh. Tôi muốn về nhà Trưởng trước tiên, thật ra buồn phiền của tôi không phải chỉ vì ông nội bị thương mà còn là vì cô gái đã cứu mình nữa.
Tôi vào trong nhà sàn nhưng tuyệt nhiên không một bóng người, tôi ngồi xuống kiên nhẫn chờ đợi, tôi biết cô ấy sẽ về nơi này, sẽ cho tôi một lời giải thích rõ ràng, và tôi hiểu, người như cô ấy có nỗi khổ riêng, chỉ cần hôm nay cô ấy giãi bày, tôi nguyện sẵn lòng lắng nghe.
"Cậu về rồi đấy à?"- Trưởng cố mỉm cười với tôi, cô để chiếc gùi sau vai bên bếp lửa, vẫn y như ngày nào, trong gùi đầy ắp ngô, măng và khoai tôi thích- "Cậu ăn gì chưa, để mình nấu cơm...."
"Trưởng, tôi không đói."
Cô ấy dừng hành động lại, im lặng giây lát, ngồi nhìn ánh mắt thâm trầm của tôi.
"Mình sẽ không ngụy biện cho hành động phản bội của mình, bởi mình biết vậy là sai nhưng đã cố tình làm, trong bụng mình cũng đầy rắn, đầy rết như thằng Tây ác ôn."
Tôi thở dài, "Chúng đã bắt mế cậu để cậu làm việc cho chúng phải không? Tôi không nói đến thằng Tây mà đang hỏi đến bố và dân bản của cậu bắt cóc mế làm con tin!"
Cô ấy như khuỵu xuống, nước mắt chảy dài, gật đầu, "Cậu đã biết hết rồi."
Đương nhiên là tôi biết, tôi có khả năng quan sát rất tốt, chỉ cần nhìn thôi cũng đã thấy vấn đề. Dẫu tôi không hỏi tại sao cô ấy lại cứu tôi trong khi con sông cách nhà cô ấy xa như thế, sau khi tự suy diễn một hồi thì tôi cũng đã thấy một bản làng nhỏ phía sau khe núi của con sống này, liên kết với câu chuyện cô ấy kể thì làm sao mà sai được? Thật ra mế của Trưởng không phải mỗi ngày đều ở trên rẫy mà là bị bắt lại, mế bị thao túng phải phản bội tôi. Không, có lẽ ngay từ đầu thứ cô ấy muốn cứu là bộ quân phục này chứ chẳng phải tôi, ngay từ đầu mọi thứ đã được lên kế hoạch, còn tôi lại ngây thơ tin tưởng và tất thảy.
BẠN ĐANG ĐỌC
Một chờ- Hai đợi- Ba Trông
Historical Fiction*Lưu ý: Lấy cảm hứng từ bộ phim "Đường lên Điện Biên" và trận Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu năm 1954. Truyện được lấy cảm hứng từ lịch sử nhưng không mang yếu tố mô phỏng hoặc kể lại về cuộc đời của bất cứ ai, hầu hết các tình t...