Tôi được trưởng làng đưa cho mấy tờ giấy, tôi liền chép lại những bài thơ hay mà tôi thuộc cho ông. Thỉnh thoảng rảnh tôi sẽ gấp thuyền, gấp hoa, gấp con ếch làm đồ chơi cho lũ trẻ ở bản. Ngày hôm ấy tôi mới trực tiếp nhìn thấy thằng Iyên, dù nó ở phía xa. Người thấp bé, ục ịch, mặt gian manh, cái bụng tròn ủng, lúc nào cũng đeo kiềng bạc trên cổ, đi đâu cũng hếch cái mặt lên. Ai trong bản cũng rất nể nó. Nhưng tôi biết thằng này hèn, nó muốn bắt cái Thanh về làm vợ mà ngay cả khi con bé bị Pháp bắt cũng còn chẳng cùng trai bản theo tôi đi cứu, nó chỉ ham sắc đẹp của Thanh mà thôi chứ yêu đương cái gì!
Ra ngoài cứ nhìn thấy gái là mắt nó trợn trắng, buông lời khiếm nhã trêu đùa cùng lũ bạn ăn chơi bên cạnh. Tôi thực không chịu nổi, người như nó mà cũng đòi lấy vợ, cái bụng toàn con rắn con rết, nó xấu xa quá! Giờ có được lấy súng nã thẳng vào người nó hay không nhỉ? Nghĩ đến điều này đã làm tôi nhớ đến tên Pháp mà tôi bắn ở trước cửa đồn A'sơ Vịnh, lần đó là lần đầu tôi giết người. Dù biết điều ấy là bất đắc dĩ nhưng tôi vẫn luôn gặp ác mộng hằng đêm. Có lẽ tôi phải luyện cả tinh thần cho rắn rỏi hơn nữa.
Đang nghĩ lung tung thì thằng Iyên đã túm tay áo một cô đòi bắt về, chợ lúc này đông người xem náo nhiệt, mà cô gái ấy cứ khóc lóc cầu xin chẳng được. Nhìn mặt hắn dâm dê, háo sắc và biến thái, tôi định đi lên chuẩn bị xông đến đánh nhau thì đã có người nhanh hơn, vả cho Iyên một bạt tai thấu trời. Không phải anh ấy là người đi cùng tôi lên đồn A'sơ Vịnh, còn cho tôi lời khuyên. Thấy Iyên định gọi thêm người tới đánh, tôi chẳng ngần ngại bước ra chĩa cây súng ngắn vào đầu nó.
Thằng Iyen nhìn bộ quân phục của tôi, nó tức nhưng vẫn gào cái miệng,
"Ối dồi ôi, bà con ra mà xem, cái bộ đội xấu bắn súng vào tôi, đau quá! đau quá!"
Nó nằm ăn vạ, tim tôi cũng hẵng đi một nhịp. Tôi thấy chàng trai phía sau nói nhỏ bảo tôi bình tĩnh, câu này cậu cũng nói với tôi khi trên quả đồi kia mấy ngày.
Tôi gằn giọng:
"Tên biến thái dâm dê, ức hiếp gái nhà lành! Từ vừa nãy đến giờ tất cả mọi người đều chứng kiến là mày giở thói đồi trụy, còn kêu làng gọi đất hả. Mày có tin tao cho mày một nhát đạn xuống tận cuống họng không!!"
Thằng Iyen sợ, lùi lại phía sau, nó cũng biết sợ bộ đội, sợ lời dị nghị của dân làng. May đoàn anh Minh bước đến giải tán đám đông, ánh mắt của Minh đe nạt thằng Iyen, nó co giò bỏ chạy. Thật ra thì tôi không sợ bị trách phạt, chỉ là tôi quá bốc đồng, Minh có mang tôi về mách với ông chú Khiêm cũng là do tôi tự chịu. Nhưng Minh không làm vậy, anh tin tưởng tôi, lựa chọn đứng về phía tôi, điều này không phải lần đầu nhưng vẫn làm tôi ấm lòng.
"Lần sau không được lao đầu vào chỗ nguy hiểm nhé đồng chí Quỳnh! Anh Hoàng đã nhắc nhiều lần rồi, nếu thấy khó thì gọi tôi hoặc các anh bộ đội khác! Nghe rõ chưa, đồng chí Quỳnh!"
"Báo cáo, rõ!"- Tôi thẳng người nghiêm túc. Sắc mặt Minh giãn ra, anh thở phào nhẹ nhõm, nói vậy cũng chỉ bởi quy trình thôi.
Tôi nhớ ra điều gì, liền kéo tay chàng trai phía sau lên trước, hỏi:
- Cậu dũng cảm đấy, có muốn làm bộ đội không?
BẠN ĐANG ĐỌC
Một chờ- Hai đợi- Ba Trông
Ficción histórica*Lưu ý: Lấy cảm hứng từ bộ phim "Đường lên Điện Biên" và trận Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu năm 1954. Truyện được lấy cảm hứng từ lịch sử nhưng không mang yếu tố mô phỏng hoặc kể lại về cuộc đời của bất cứ ai, hầu hết các tình t...