"Kissing is normal. Yes. Kung may relasyon ang dalawang tao .."- Mayumi
--
I woke up and winced when I felt a sting at my head. Naroon lang ako sa restaurant and I saw Thaddeus and I felt a hot sensation and--
Napahawak ako sa bibig ko nang maalala ako ang ginawa ko.
"What did you do Ayu?!" Napasigaw ako nang maalala ang ginawa ko.
I kissed Thaddeus for Pete's sake! At higit sa lahat, sa public place pa! Gad! Ano na lang gagawin ko nito?
Someone entered the room at doon ko lang narealize na wala pala ako sa sariling kwarto ko.
"Ma'am, bumaba na daw po kayo at kumain sabi ni Sir." Naguguluhan man, nagsimula na nga akong maglakad palabas ng kwarto. All white ang theme ng bahay at maayos naman pagkakadesinyo sa loob. Simple but elegant.
Naglakad ako ignoring Thaddeus' stare at me. Nakaupo na ito sa lamesang pang apat na tao, nakahain na nga ang mga pagkain.
"Good evening Mud." He said while smiling at me. Hindi ako sumagot at tumingin lang sa kanya. I better act normal in front of him. Hindi ko kasi alam kung anong irereact ko once he starts laughing at what I did.
"Kain na." He said playfully. I silently prayed before eating. Tanging mga tunog lang ng kubyertos ang naririnig sa sala. Walang nagsasalita sa aming dalawa. Patapos na akong kumain nang bigla siyang magsalita.
"Drugged with ecstasy. Saan ka ba nanggaling?" Seryosong sabi nito. Nagpatuloy lang ako sa pagkain.
"None of your business Montez." I said at uminom na nga sa juice na nasa tabi ko. I wiped my mouth with the table napkin and stood.
"It is my business Dizon. Nakalimutan mo na ata? You just kissed me." Nakasmirk pang wika nito. I felt my cheeks burned up.
"You said it yourself. I've been drugged. Forget it. Wala lang iyon." I started walking away at buti na lang, nakita ko sa sala ang mga gamit ko.
"Thanks." Iyon lang ang sinabi ko at lumabas na ng bahay ng mga Montez.
--
It's Monday at katatapos lang ng last subject ko for the morning nang mapag isipan kong pumunta na cafeteria. Habang naglalakad ako sa hallways, napansin kong karamihan sa mga estudyante ay nakatutok sa mga gadgets nila.
Pagkatapos kong bumili ay dumiretso na ako sa isa sa mga tables at nagsimulang kumain. Maya't maya pa'y dumating si Mira at Jane na hingal na hingal.
"Nakita ka rin namin!" Umupo si Mira sa left ko at sa right ko naman si Jane.
"May kailangan kang ipaliwanag sa amin." Seryosong wika ni Jane. Tinaasan ko lang siya ng kilay. Binuksan nito ang bag nito at naghanap.
Pinagpatuloy ko lang ang pagkain. Aligaga pa rin si Jane na maghanap nang may tray na nilapag sa harap ko. Tumingin ako sa taong may hawak noon at ngitian niya lang ako.
"Pasabay ha?" Pagupo niya, narinig ko ang bulong bulongan ng mga estudyante.
So totoong sila? Siguro, sabay ngang kakain oh. Ano ba talaga?
"Totoo ba ang mga balita?" Tanong ni Mira sa akin na siyang ikinakunot ng noo ko.
"Anong balita?" Lumingon ako kay Mira pero kinalabit ako ni Jane kaya naman sa kanya ako tumingin.
"Panoorin mo 'to." Inabot niya sa akin ang tablet niya at pinanuod ko ang videong binigay niya.
"Mag nagpost kahapon sa The Lovelian Files. Nagtataka kung may relasyon daw ba ang anak ng may ari ng BLU at ang transferee ng rival ng BLU. In short.." Binaba ko ang tablet ni Jane while trying to compose myself.
"Kayo ni Thaddeus. They even posted that video." Napatigil si Thaddeus sa pagkain pero nagpatuloy din ito agad.
Who the hell took the video?!
"So, kayo nga?" Mira asked me. With gritted teeth, I stood up.
"Hell no!" Hinila ko Thaddeus at nagsimulang maglakad palabas ng cafeteria. I ignored his protests at tumigil lang nang mapadpad kami sa walang taong lugar.
"Who took the video?!" Nagkibit balikat lang ito at saka tumingin sa akin. Napahilamos na lang ako ng mukha.
"Thaddeus naman eh! Bakit ba ang kalmado mo diyan ha?!" I lost my composure again in front of this man. How can he be calm despite of all the issue lingering around the campus?
"Alam mo kasi Mud, simple lang naman yan eh. Una sa lahat, ano naman kung tayo yun?" Sinamaan ko siya ng tingin pero nagpatuloy lang siya.
"Single ka. So do I. Maganda ka, lalong gwapo ako. Perfect match diba?" Siniko ko siya ng bigla niya akong akbayan. Ano bang iniisip ng lalaking 'to?!
"No! You will tell the truth in front of everybody! Right now!" Hindi ko na siya pinasagot at hinala ko na siya papunta ng cafeteria. Pagkarating ko doon, napatingin sa amin ang mga estudyante.
"Sila ata talaga." Halos lahat nakatingin sa kamay namin kaya napatingin din ako. Agad kong binitawan ang kamay nang marealize na hawak ko pala iyon. I regained my composure and faced everyone again.
"Everyone! Attention please! About the rumored issue tungkol sa amin ni Mr. Montez.." Huminga muna ako ng malalim at chin up na nagsalita ulit.
"Gusto ko lang sabihin na--" Lahat na ata ng mura nasabi ko na sa utak ko. Kung totoo man ang multo, aswang, alien, unicorn. WTF! Unicorn?!
Basta! Kung totoo man ang lamang lupa., pwede ba?! PAKI KUHA 'TONG LALAKING HUMAHALIK SA AKIN NGAYON!
"Oh my gosh." Boses iyon ni Jane at nakita ko siyang nakatingin. With that, tinulak ko si Thaddeus na humalik sa akin. Hindi ko na pa magawang magreact dahil nagulat ako sa ginawa niya.
"Gusto kong sabihin na starting today, I'm currently dating Madeline Mayumi Ulanie Dizon. Nobody should touch her." Lalong lumaki ang mga mata ko sa sinabi niya at tumingin kanya. Ngitian niya lang ako at habang nakatingin siya sa akin, nagsalita siya.
"She's mine so back off." With that, hinala niya ako palabas ng cafeteria. Bakit ba puro na lang hilaan?!
"WHAT THE FUCK THADDEUS?! WHAT THE FUCK?! BAKIT MO GINAWA YUN?!" I'm totally shouting right now but I don't care. Kailangan ng lalaking 'to ng magpapabalik ng katinuan niya.
"Why? Wala namang mali ah?" He said innocently while wearing that playful smile.
"WALANG MALI?! SA TINGIN MO WALANG MALI?! YOU KISSED ME IN FRONT OF THE SCHOOL BODY AND YOU'RE TELLING THAT THERE'S NOTHING WRONG GOING ON?!"
Ano na lang ang sasabihin ng mga kaibigan ko? I never kissed anybody at ito?! Itong Montez na 'to ang hahalik sa akin?! Damn!
"Calm down Mayumi! Para kang inanakan kung makareact eh. So? Kissing is normal. Nasa 21st century na tayo kung hindi mo alam." Pinanlisikan ko lang siya ng mga mata.
"Kissing is normal. Yes. Kung may relasyon ang dalawang tao Thaddeus! Tayo? We're not even friends!" Nagulat ako sa nasabi ko. He helped me once noong nasa hospital ako. I mean, lagi niya akong tinutulungan. Yet I didn't considered him as a friend.
Pero imbes na matinag, he leaned on me and whispered.
"We're not friends, yes. Because I'm going to court you and you don't have a choice but to say yes." He kissed me at cheeks and left.
Me? Still stunned. Thaddeus Montez will court me?
THE GODS MUST BE CRAZY!
--
Gusto ko talagang magsorry for not updating for almost six months. Unfortunately, nasira yung laptop ko kung nasaan yung buong story na 'to. Including the plot and chapters written. Kaya ayun, back to zero ako. And honestly, nakakabaliw. Andoon din kasi LAHAT ng stories ko.
I'll try to update once a week or twice a week. Ciao~
IMTMWBTHH
2015.
BINABASA MO ANG
I MET THE MAN WHO BROKE THE HEART BREAKER'S HEART
RomanceMadeline Mayumi Ulanie Dizon or known as Mud is the typical cold-hearted heart breaker protagonist. She breaks heart not because of a failed relationship or because she was cheated on in the past. And nope, her heart was never broken by another guy...