"The name is Yumi, your greatest nightmare."
--
"Mahilig ka rin pala sa The Script?" Sabi ko sa kanya habang nilalapag niya sa center table ang isang tray na puno ng pagkain. Umalis sina Tita kanina to attend some family gathering kaya naman naiwan kami ni Drew sa bahay nila kasama ang ilang mga kasambahay.
"Ah, oo. My sister is addicted to it kaya naman napilitan akong magkaroon ng mga yan." Napatingin naman ako sa kanya habang inaabot niya sa akin ang isang plate ng blueberry cheesecake.
"May kapatid ka?" Pasimple itong umupo sa mattress ng kama niya at tumingin sa akin.
I never knew na may kapatid pala si Drew. Hindi iyon lumabas sa researches ng mga PI ko.
"Oh, nasabi ko pala. I do have a sister. Half actually." Tumabi ako sa kanya at nilaro laro naman niya ang kamay ko. Nakatingin lang siya sa collection niya ng CD's.
Half.. so it means.. his Dad or Mom cheated? I don't think his Mom can. Gamit ang isang kamay ko, kumagat ako sa blueberry cheesecake.
"Father's side. Actually, baka kayo ang mag kaage. Kung andito lang yun, I'm sure magkakasundo kayo." Binitiwan niya ang kamay ko at sinimulan naman nitong laruin ang buhok ko.
"Nasaan siya?" Hinahagod niya ang buhok gamit ang mga daliri nito saka inaamoy.
"She's in Manila. She loves to travel and be independent. Pero every weekend, umuuwi siya dito. You'll meet her tomorrow." I smirked with my own thought. Tomorrow?
Makakalimutan na kita bukas.
"I'm excited to meet her." I sweetly smiled at him. That's when I notice na wala na pala sa buhok ko ang kamay niya.
"D-drew, what are you doing?" His hands are now inside my shirt. Nakangisi siyang tumingin sa akin.
"Nobody's around and sound proof naman itong room ko.Babe, nobody will hear us or interrupt us. Don't worry." I panicked and pushed him. Nalaglag naman siya sa kama and as he stood, makikita na ang inis sa mukha nito.
"What's wrong with you?!" Hinawakan nito ang magkabilang braso ko at sapilitan akong tinayo.
"D-drew, nasasaktan ako." I said and winced. Masakit nga ang hawak niya, enough to hurt his girls.
"I've waited for this moment. Wag ka ng maginarte." He tried to kiss me pero iniwas ko ang ulo ko. To my surprise, he went for my neck.
"D-drew.." I said seductively, I need him to move more para magkaroon ako ng proof. Malapit na Drew. Malapit na.
"See? You'll like this." He started to move his hands towards my breasts pero bago niya magawa yun. I kicked his private part kaya naman napatigil ito sa ginagawa niya.
I ran towards the door and tried to open it and hindi na ako nagulat nang nakasara ito.
"Locked from outside yan Fria. You can't escape." With that, kinulong niya ako sa may pinto using his hands.
"Drew, don't do this." Hindi na siya nagpaawat sa akin. He teared my shirt into two and hindi siya nagpaawat. When I tried to push him, he slapped me.
Hindi lang doon natapos ang pananakit ni Drew. Hinila niya ang buhok ko at kinaladkad ako papunta sa kama nito at marahas akong itinulak sa kama. Naramdaman ko ang pagtama ng ulo ko sa head board ng kama. Pinikit ko ang mga mata ko at nagkunwaring walang malay.
"You can't escape me Fria. Kung makakaalis ka man, magagaya mo na lang ang mga exes ko. Dead." Saka ito tumawa ng parang wala sa sarili. Hindi na kulungan ang kailangan ng isang ito kundi isang mental institution.
Naramdaman ko na lang na inaalis na nito ang suot kong skirt. Maya maya pa ay narinig ko na lang ang pagbukas nito ng sariling zipper. Makalipas ang ilang segundo, naramdaman ko na lang ang dalawang kamay niya sa gilid ng ulo ko.
"Welcome to hell, Andrew." Minulat ko ang mga mata ko at nakita kong nagulat siya. Ginamit niyang pangtungkod ang mga braso nito kung kaya't hindi pa ito nakakadikit sa akin. Nasa ibabaw ko lang siya.
"Fria?" Ngumisi na lang ako at gamit ang paa ko, sinipa ko ang gitnang parte niya. Napatayo naman siya agad at namilipit sa sakit. Ginamit ko na ito upang tumayo. Mabilis akong nagpunta sa closet nito at kumuha ng isang oversized shirt at isinuot.
I don't wanna beat this man up wearing my undies. Naramdaman ko na lang na nakahawak na siya sa kamay ko at nasa likod ko na siya.
"What are you doing?!" Galit na wika nito. Sa halip na sumagot, hinawakan ko ang kamay niyang nakahawak sa akin. Inikot ko ito at napasigaw naman ito.
Sisipain ko sana ito ngunit nahawakan niya ang paa ko kung kaya naman bumwelta ako at gamit ang isa kong paa, tumalon ako at umikot para masipa ko siya sa may bandang mukha. Dahil doon, napaatras ito.
Galit na galit na siya. Kaya naman nagpakawala ito ng isang suntok. Madali ko lang itong iniwasan at bilang counter attack, sinuntok ko siya sa mukha.
Sa jitsu, hindi lang ito isang atake. Paraan din iyon upang mawala sa depensa ang kalaban. Kaya naman kinuha ko ang kamay niyang pinangsuntok niya kanina.
Tumalikod ako habang hawak pa rin ang kamay niya at ibinalibag siya. Madali lang itong gawin dahil hawak ko ang kamay nito at ang likod ko bilang suporta.
Pagkatapos ng atake yun, hindi na siya nakatayo dahil na rin siguro sa sakit ng katawan. Pinulot ko na ang mga damit ko at nagsimulang maglakad palabas ng kwarto.
"Humanda ka sa akin mamaya, Fria." Mapagbantang wika nito. Tinali ko ang buhok ko at humarap sa kanya.
"Talaga? Ikaw ang humanda Drew. Tsaka hindi naman ako si Fria eh." Yumuko ako at bumulong sa kanya.
"The name is Yumi, your greatest nightmare." Iniwan ko na siya sa loob ng kwarto niya at nagtext sa assistant ko na sunduin ako sa isang malapit na restaurant.
Pagkalabas ko ng gate ng mga Macaltao eh nakaramdam na lang ako ng kakaibang init. Nahihilo ako pero why do I feel this way? This is different.
Ganun pa man nakarating ako sa restaurant at hinintay sa table sa labas ang sundo ko. Iniisip ko kung anong nagawa ko kung bakit ako nagkakaganito.
Nakaupo lang kami kanina, inabot niya sa akin ang cheesecake.. teka, I took a bite at that cheesecake!
Did he poisoned me?
With that thought, nagtype agad ako ng isang message sa medical facility na pag aari namin at nagsabing magpadala ng ambulansiya sa kinaroroonan ko.
"Hi Madeline!" Napatingin naman ako agad sa taong nasa harap ko. Bakit andito 'to? When I saw him, I felt that another warm feeling. Bakit ganito? Bakit parang ang init?
Tumayo na ako nang makita kong parating na ang kotse ko ngunit hindi pa ako nakakalayo eh nakaramdam na ako ng paghawak sa kamay ko.
"Di mo man lang ako pinansin." Parang magtatampong wika nito. I don't know what happened next but I know I will regret this.
"Fuck Thaddeus." I said and pulled his shirt towards mine. I felt that warm sensation arose when I crashed his lips into mine.
After a moment, I felt him responded and as the kiss goes deeper, everything turned black.
--
IMTMWBTHH
2015.
BINABASA MO ANG
I MET THE MAN WHO BROKE THE HEART BREAKER'S HEART
RomanceMadeline Mayumi Ulanie Dizon or known as Mud is the typical cold-hearted heart breaker protagonist. She breaks heart not because of a failed relationship or because she was cheated on in the past. And nope, her heart was never broken by another guy...