Second Half (7)

1.9K 78 7
                                    

7















My lips parted with what he told me. "W-what?"

"Marry me, Shannel. And you have your sure win if you'll carry my name." Hindi nga ako nabingi sa sinabi niya.

Tumawa ako. I can't believe what this asshole's offering me. Am I that pathetic to do it? God! Damn it!

Kumunot ang noo niya sa reaksyon ko. Tumigil naman ako sa pagtawa. "You're crazy, aren't you, Claude? Kung ganoon lang sana ang gagawin ko eh di sana tinanggap ko na si Lance. Eh, di sana pinakasalan ko na lang. You know, I can have that best win if I'll carry his name than yours."

Napangiwi ako nang hablutin niya ang braso ko. He gave me that unfamiliar look. I never see that kind of eyes of him. 'Yong mata na puno ng galit. Suddenly, I feel scared. "A-ano ba, C-Claude? Y-you're hurting me."

Hindi niya ako pinakawalan. "He can't have you again, Shannel. Pinaghirapan kita kaya akin ka lang. Iniwan ka na niya. Kung tutuusin, you were just his left overs pero pinulot pa rin kita----" Bago pa siya matapos sa pagsasalita, I gave him my 'super bitch' slap.

Nag marka ang sampal ko sa kanyang pisngi. You deserve that asshole! Napalitan ang takot ko ng galit.

"Putangina!" For the first time, I heard him cussed and I was too damn shock with his next move. Mahigpit niyang hinawakan ang pisngi ko and forces himself to kiss me.

"Ano ba, Claude?! Shit ka! Help! Ms. Fuena!" Nagwala ako siyempre. Iniwas ko ang mukha ko sa kanya. "Aaah! Help!"

Wala akong maisip kundi ang makaalis roon. Ang makalayo kay Claude. Fvck! He's a fvcking animal!

"Please... Claude
.. Let go of me... Please..." I'm crying. Natigil siya sa pagpipilit na halikan ako. "I don't want you, Claude. Please.. Please respect our friendship. Kahit 'yon na lang, Claude."

I am shaking while my tears continue to flow. Pinakawalan niya ako.

"I'm sorry, Shan. Oh God! I'm so sorry."

Nakayuko ako pero nakikita kong akma niya akong hahawakan pero humakbang ako. Away from him.

I wiped my tears bago siya talikuran at iwan roon. Nang makalabas ako ng office, mabilis ang mga hakbang ko habang nakayuko.

Damn! Paano'ng nagawa sa akin 'yon ni Claude? and those words. Wow! Me? A left over? God! I didn't expect those words sa taong pinagkatiwalaan ko, minahal nang parang kuya. Sa isang taong mabait, sweet at maaasahan ko. Not from my Claude. The F!

"I.. I'm sorry." Hinging paumanhin ko habang nakayuko pa rin when I accidentally bump to probably one of my employee. Mag eexcuse na sana ako nang hawakan ng nakabunggo ko ang balikat ko.

"Where are you going?" Kaagad akong nag angat ng tingin nang makilala ang boses na 'yon. It's Lance!

"You're crying." Kaagad kong pinunasan ang pisngi ko sa sinabi niya.

"No, I didn't." Tanggi ko. Argh! I miss him so much! I wish I can cry within his arms. While he's caressing my hair and telling me to stop crying.

"Why are you here again?" I forces my eyes not to produce even a single tear but I failed. Mabilis ko 'yong pinunasan. Damn it! Why can't you cooperate?

Mabilis niyang pinigilan ang kamay ko sa pagpunas at hindi sinasadyang mahawakan niya ang namamaga kong braso dulot ng ginawa ni Claude.

"Aray!" Napangiwi ako. His chinito eyes widened when he saw my arm.

"WHO THE FVCK DID THIS TO YOU?" Mas lalo akong nanlamig nang tsinek niya rin ang pisngi kong siguradong namumula dahil din sa mahigpit na hawak ni Claude. "I'M GOING TO KILL THE BASTARD WHO DID THIS TO YOU, KIARA. SPILL IT OUT. WHO IS THAT SON OF A MOTHERFVCKER?!"

Pinalis ko ang pagkakahawak niya sa pisngi ko. Darn! Pakiramdam ko nang hawakan niya ang pisngi at braso ko, the pain faded.

Umiling ako. Napatingin ako sa paligid. Nakatingin na sa amin ang lahat bago ako bumaling ulit kay Lance. "T-these are nothing, Lance. You know me, I am always involve with troubles. Let's just talk---"

"NO! You tell who that son of a whore or I'll find it myself?" Natatakot ako sa boses niya. Sa reaksyon niya. Pakiramdam ko, he can kill Claude if I'll tell him.

Magsasalita pa sana ako when someone spoke. "I did that."

Lumingon ako sa aking likuran. It's Claude. And before I realize, mabilis siyang sinugod ni Lance and gave Claude a punch. Agad na bumagsak si Claude. Napasigaw at napatili na rin ang mga naroon.

"Lance! Shit!" Kaagad kong hinila ang lalaki. God! He's shaking when I hold his right arm.

Galit na galit siya. God! He can even kill with that kind of eyes. Sinubukan niyang sugurin ulit si Claude when I tiptoed to hug him.

Tuluyan na akong umiyak. "Stop, Lance. Please... Stop." Naramdaman ko ang pagkalma ng katawan niya. And seconds later, I feel his warm hand caressed my back. Natahimik na rin ang paligid at wala akong ibang marinig kundi pintig ng puso ko.

Bumitaw ako sa kanya. "Just get me out of here. Please..."

He gave a deep sigh. "Fine."

Nakahinga ako nang maluwag. Binalingan ko si Claude, nakatayo na siya ngayon. "I'm sorry, Shannel. I didn't mean those things I did and said."

Siguro nga. Maybe I hurt him with my words, too pero sa ngayon I can't forgive him yet.

Gumalaw si Lance palapit ulit kay Claude at kinabahan na naman ako. But this time, he's already calm. Pinigilan ko siya sa braso.

"Lance..."

Hindi niya ako sinagot at nilingon. Nanatili ang tingin niya kay Claude at ganoon din ang pangalawa.

"Listen, Dela Cuenca, Fontemayor or whatever damn your name is. You maybe have MY Kiara's signature for a partnership but it didn't give you the privelege to hurt my princess."

Humigpit ang pagkakahawak ko sa braso ni Lance sa sinabi niya.

"It didn't mean I gave up. You just have her signature for a partnerahip not a marriage contract." Ngumisi si Lance. 'Yong ngising alam mong naiinis. He even gave Claude a short chuckle. "Too bad man. You just hit me below my belt." Nawala ang ngisi ng demonyo. "Run while you can, bastard." He said bago ako inakay palabas roon.

"I'm bringing you to the hospital today." Seryoso pa ring sabi niya habang naglalakad kami patungong elevator.

"But Lance---

"Shut up! Don't argue with me. I'm mad at you too. You let that bastard hurt while I'm taking care of you more than myself. More than my life."

Namula ang pisngi ko sa sinabi niya. Shet ka, Chan!

Unluckily Inlove With A BadboyTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon