It's been a year since Kade and I broke up. I mean he left me right? Kahit na hindi kami officially nagbreak para sakin break na kami at sya ang nakipagbreak sakin. Siya naman nang-iwan eh, siya ang nanakit sakin.
But I still love him. Kailan kaya mawawala ang pagmamahal ko sa kanya? Ayokong mabuhay nalang ng siya nalang lagi ang nasa isip ko kahit na alam kong wala na akong kwenta para sa kanya.
College na ako. Iisang school ang pinapasukan namin ni Kisses at dito din kasi nag-aaral si kuya Andrei.
Pareho kaming second year college na pero magkaiba kami ng kursong kinuha si kuya naman graduating na this year. Business administration ang kinuha kong course after all balak ko naman talagang magbusiness. Tatapusin ko muna tong course na to saka ako magstudy ng baking sa Baking Academy of the Philippines.
"Hi, I'm Nathan. Bago lang ako dito sa school." Pagpapakilala sakin ng lalaking tumabi sa upuan ko.
Wala sana akong balak kausapin sya but I dont want to be rude. Sa totoo lang kasi after what happened to me and Kade hindi na ako lumalapit sa mga lalaki lalo na yung katabi ko ang gwapo. Uy! Wala akong gusto sa kanya ha.
Hindi din ako nagpapaligaw kasi unfair naman dahil mahal ko parin si Kade. Parang niloko ko lang din ang sarili ko pag nagboyfriend ulit ako.
"Uh, hi I'm Elle." Sabi ko nalang pagkalingon ko sa kanya.
May lumapit saming babae. Actually classmate ko sya, sya si Celine at mukhang si Nathan ang dahilan kung bakit sya lumapit. Parang hindi nga nya ako nakikita eh.
"Nathan, my dear! I missed you so much!" Sabi ni Celine sabay yakap kay Nathan at halos nakapatong na din sa kanya.
Huh? Awkward.....
Bigla namang umasim ang mukha ni Nathan at pilit nilalayo ang katawan ni Celine sa kanya na parang nandidiri.
"Get off me, Celine! And please dont come near me again."
Huh? Bakit kaya? Ang ganda kaya ni Celine. Pero kahit na ayaw nya dun sa babae ang rude parin nung sinabi nya. Men!
"Why ba? I like you ok? And our dads says ipagkakasundo din nila tayo eventually. So why wait? Pwede namang maging tayo na diba?"
"I dont like you and I'll never will so back off."
Mukha namang nasaktan si Celine. Mabait naman kasi sya pero ano bang problema nitong Nathan na to? Ang bad naman nya.
"Why? Wala ka namang girlfriend diba? Ako nalang please?"
Naalala ko ang sarili ko sa kanya. Ngayon lang din ako nakakita ng babaeng nagmamakaawa gaya ng ginawa ko dati. Nakakaawa syang tignan. Ganito din ba ako noon? Pinagmukha ko lang tanga ang sarili ko lalo na kung hindi naman kayang suklian ang pagmamahal ko. At ganun din ang nakikita ko kila Celine at Nathan ngayon. From now on, I wont beg again. Once is enough.
Biglang tumingin sakin si Nathan. Oh, anong problema nito?
Celine looks at me too na parang ngayon lang nya ako napansin. Ano din bang problema nya? Bakit sila nakatingin sakin? Nang biglang manlaki ang mga mata nya na parang maiiyak na.
"Bakit Celine?"
"Ikaw Elle?" Huh? Anong ako? Binalingan naman nya si Nathan. "Is she the reason why all of a sudden you transfer here huh? I'm going to tell this to your dad. You cant do this to me!" And then she walked away while crying.
"Haaayyyy mabuti naman umalis din."
"What did just happened?" I snapped at him.
"She assumed that you're my girlfriend at akala nya lumipat ako dito dahil sayo." He then smiled at me.
Napanganga nalang ako bigla sa sinabi nya. But there's something about him that I cant figure out. I guess I'm just being weird. But wait!!!
"Bakit mo sinabi yon? Bawiin mo yun?"
"I told you sya ang nag-isip nun wala akong sinabi tsaka ok na din yun para tigilan na nya ako."
"Pero hindi maganda yung ginawa mo. Mahiya ka naman sakin. Sa tingin mo ba gusto ko yun? Why dont you just tell her that you dont like her kaysa isipin nyang tayo. I dont even know you!"
"Please kailangan lang talaga. Sinabi ko na din sa kanya diba na hindi ko sya gusto pero ayaw nya akong tigilan. Actually I'm inlove with someone else."
"Then tell her about that!"
"You know, its really really complicated. And please Elle wag mo nalang isipin yun and can we be friends?"
Biglang ganun? Oh well, friend lang naman. That's new! Mostly yung mga lumalapit sakin gusto akong maging girlfriend kaya tatanggi pa ba ako?
"Okay, friends."
BINABASA MO ANG
Together Again (Completed)
RandomI'm Elizabeth Fiara Alcantara but you can call me Elle because you see ang haba ng name ko hehe. I experience the thing they called love when I was a fourth year high school student and become a girlfriend of the guy they called at school as their k...