Kade's POV
Nandito na ako ngayon sa pilipinas at nalaman kong malapit na ang opening ng bakeshop ni Elle. Itinuloy parin pala nya ang matagal na nyang gustong gawin and I'm proud of her.
Pinuntahan ko kung nasaan ang bakeshop nya, nagbabakasakaling makita sya. Alam kong hindi pa sya handang makita ako dahil nasaktan ko sya kaya sisilipin ko lang muna sya at kaya nandito ako sa malayo kung saan hindi nya ako makikita.
At hindi nga ako nagkamali. Nandito nga sya ngayon. Mukhang tapos na lahat ng gagawin sa bakeshop nya. Hihintayin nalang talaga ang pagbubukas nito.
"Indulgence." Basa ko sa pangalan ng bakeshop nya.
Lumabas sya at tumingin sa harap ng bakeshop. I can see her face and I know she's satisfied and happy of what she'd done.
She's saying something to herself but I dont quite hear it here ng may batang lumapit sa kanya galing sa loob ng shop. Binuhat naman sya ni Elle. Who is she? At medyo hawig silang dalawa. Anong????
Hindi ko na nagawang lumapit sa kanila at umalis nalang sa lugar na iyon. I was shocked! I can't believe this! She didnt wait for me and she's married now? And who's the fucking guy?!?
Elle's POV
"Hi baby Charlotte. Carry ka ng ate." I extend my hand to carry her. She's really cute at mas kamukha ko nga daw sya sabi nila kuya. She's one and a half year old na at sobrang kulit na din. Mukhang malapit na din syang magsalita dahil ang ingay ingay nya na parang may gustong sabihin kahit hindi pa maintindihan.
Medyo nakapag-adjust na din ako simula ng mawala sila mom and dad. Pagdating nila kuya noon ay ipinalibing namin agad sila mom. Ang daming nakiramay at lahat ng empleyado namin ay nandoon dahil lahat sila ay natulungan talaga nila dad. Masaya ako dahil sila ang naging magulang ko.
"Miss Elle, pasensya na pero yung isa nating barista nagback out po." Sabi ng manager na na-hire ko.
"What??? Sa susunod na araw na ang opening natin, Alexa. How can he be so inconsiderate?"
"May nag-offer daw sa kanya abroad as barista kaya tinanggap na daw nya. Opportunity na daw yun."
"He didnt even have the decency to face me? To tell me all of this? Paano na ngayon yan? Hindi ba kaya ni Paul mag-isa?"
"He said he'll try but we really need one so I posted online that we're looking for a barista ASAP. Meron na ding nagrespond but I turned her down, nanloloko lang pala. But dont worry, I know I can find one."
"Thanks Alexa. I know you can do that. Sige uuwi na kami ng batang to and make sure to keep me posted, ok?"
"Yes, Miss Elle. Ingat kayo. Bye Charlotte." Kumaway naman si Charlotte. Nakakaintindi na din sya at minsan nga ang sutil pa.
Nandito na kami sa bahay at bago pa kami makapasok naririnig na namin ang maingay na bibig ni Kisses.
"Ano na naman bang nakain mo at ang ingay mo dyan? Tapos mag-isa ka lang pala. Narindi na siguro sayo si kuya noh?"
"Hoy bestfriend grabe ka! Nandun sya sa office nya may ginagawa."
"Kung may ginagawa sya eh bakit ka nandito? Diba secretary ka nya?" Tama secretary nga sya ni kuya. Pero ang totoo nurse sya! Pasado nga din sya sa board exam eh pero dun sya pumasok sa company namin dahil ayaw daw nya malayo kay kuya. O diba? Baliw talaga.
"Eh kasi naman uunahin ko pa ba yung tambak na papers dun sa office nya kesa kay Matt Bomer ko??? Waaaa ang pogi pogi nya lalo na sa White Collar!!! Grabe makalaglag panty. Yung smile nya lalo para akong matutunaw!!! Waaaaa."
Pok! Binatukan ko na sya kakangawa nya. "Makatili ka dyan eh bakla naman yan!"
"Aray ko bestfriend ha. Tsaka haler??? I know he's gay but oh wow gulay! Super gwapo parin!!! Waaaaa."
"Mas gwapo sakin pop tart?"
"Siyempre naman sya mas gwapo, nagtanong ka pa pop tart." Walang kakurap kurap na sabi ni Kisses.
Tinawanan lang sya ni kuya habang pababa ng hagdan. Tumakbo naman agad sa kanya si Charlotte at nagkiss sa cheeks nya. Ang sweet talaga ng batang yun.
"How's Indulgence? Ready na ba for the opening?"
"Ready na nga sana kuya eh biglang nagdisappear yung isang barista. Ang sarap tuloy sabunutan."
"Makakahanap ka din. Nandiyan naman manager mo diba."
"Siya na nga daw bahala. Sana nga makahanap sya kasi magiging busy na din ako bukas para sa mga ibebake ko." Ako talaga magbebake lahat ng sweets sa Indulgence kaya nga ako nag-aral diba? Hehehe
BINABASA MO ANG
Together Again (Completed)
RandomI'm Elizabeth Fiara Alcantara but you can call me Elle because you see ang haba ng name ko hehe. I experience the thing they called love when I was a fourth year high school student and become a girlfriend of the guy they called at school as their k...