YANA'S POV
Pa uwi na kami ngayon ni Rio sa bahay. Iisang bahay lang naman kasi ang aming inuuwian dahil napag-usapan na rin yon ng aming pamilya. Ang lagkit-lagkit ko na at ang dungis ng suot ko sa juice na binuhos sakin kanina.
Sa labas pa lang ng gate ay naka antabay na si Kuya Kei, malamang alam na niya ang nagyari sa school kanina.
"uh-oh... good luck Yana... sana mabuhay ka pa..." bulong sakin ni Rio... abnormal talaga
Plano ko pa sanang dumiretso sa kwarto kasama si Rio at di pansinin si Kuya...kaya lang pinigilan niya ako...
"Yana Claire Ryori....." umpisa pa niya. Pag binigkas niya ang buong pangalan ko, lagot ako nito.
Nakita kong kumaway lang sakin si Rio at dali-daling pumasok sa loob ng bahay. Talagang di niya ko hinintay... ~,~
"Nee... (bro)" masayang bati ko pa sa kanya saka siya hinagkan.
"first day mo sa bago mong school Yana, tapos mayroon ka nang mga kaaway? I thought magbabago ka na?" sabi niya with matching cross arms pa.
Feeling ko Employee niya ako sa kumpanya niya.. Kaineeess
"Kuya... hindi naman ako ang nag umpisa eh..." pa awa epek ko pa.
"kahit na Yana. May binugbog ka at si Chris Dawson pa, the one who owns the school at binuhusan mo nang isang baldeng tubig si Cheska De la Feuente? You know what, I think kailangan na kitang pabalikin sa Japan..." sabi ni Kuya
"What?! No, please kuya... I beg you... promise di na talaga ma uulit. Magpapakabait na ako... and I'll make sure na makakagraduate ako sa school na yun... just- please. Wag mo muna akong ipadala sa Japan..." pagmamakawa ko pa.
"fine, just this time Yana... at kapag ma kick out ka pa sa school na yan, di na ako mag dadalawang isip na pabalikin ka sa Japan. wakarimasu ka? (Do you understand?)"
"wakarimasu" sabi ko saka na pumasok sa loob ng kwarto.
.
.
.
.
.
.
hindi lang kick-out sa former school ko ang rason kung bakit ko pumayag pumunta dito sa Pilipinas. The truth is, pumunta ako dito para takasan ang plano ng magulang ko sakin. They are really dying just to make me famous. Plano nilang gawan ako ng image don at maging artista, singer, o di kaya model man lang, at hindi ko talaga trip yon. Being a daughter of the owner of the huge entertainment company in Japan, expected nang papasok ako sa mundo ng showbiz at kahit kailan di yon pwedeng mangyari."so... prend... ano ang sinabi ni Kuya Kei?" tanong pa ni Rio
"kailangan ko na talagang magpakabait Rio..." mahinahon na pagkakasabi ko.
"uh, your life sucks Yana..." sabi ni Rio sako niya ako niyakap.
"huh, sinabi mo pa... so pano? Ano na ngayon ang gagawin ko Rio?"
"don't ask me, my friend. Binalaan na kita kanina no, ayaw mo namang makinig"
"talaga bang kailangan ko nang magpakabait, kasi kung oo ang hirap gawin nun, marami kasing mga hinayupak sa mundo" sabi ko saka bininagsak ang katawan ko sa kama.
CHRIS POV
Kakauwi ko lang galing eskwelahan at gaya ng dati mag-isa na naman ako sa bahay. Wala pa si Ate at mamayang gabi pa yun uuwi dahil may tatapusin lang daw sa eskwelahan. Ang parents ko naman patay na. They died 2 years ago, car accident.
Anyway, ayoko nang maalala yun. It gives me headache. I'm now thinking about that Yana again. Kailangan ko nang gumawa ng paraan para makabawi sa kanya bukas.
"but how?"
Hininto ko muna ang sarili ko sa house office ni Anna. I know na transferee ang tibo na yun kaya for sure na may hawak na copy ang kapatid ko sa profile niya.
BINABASA MO ANG
The Gangster Meets Her Crush
Teen Fictionbasahin mo na lang kung trip mo. =________=