Chapter 30 (She's Back)

4 0 0
                                    

CHRIS' POV

It's already quarter to 2, still I can't sleep.

Hindi ako makapaniwala sa sarili ko. How could I even do that? I kissed her and I don't know why. Hindi ko naman gusto si Yana diba.?

But why? Is this because I'm just longing for Gwen.? Dahil ba namiss ko siya? But damn! Ibang babae yun hinalikan ko. Si Yana!

Nang bumalik ako sa katinuan ko tumakbo na lang ako paalis sa kwarto ni Yana after that kissing scene.

It's just her lips... it's so sweet. Hindi lang alam ng tibo na yun kung gaano ka addicted yung mga labi niya..! Tsk.

Tumayo na lang ako mula sa pagkakahiga sa kama at pumunta sa kusina. I looked for some water para naman maka tulog ako kahit papaano.

Bumalik agad ako sa taas pero may tumutulak kasi sakin na tingnan si tibo sa kwarto niya..

Binuksan ko ang pinto and there I saw her already asleep. Paano niya nagagawang makatulog ng mahimbing sa ganoong eksena kanina.?

Umupo ako malapit sa kama para pagmasdan siya. She is so pretty. Ilang minuto ay bumalik na rin ako sa aking kwarto natulog.
.
.
.
.
.
.
*kinabukasan*

Himala na naunang gumising si Yana keysa sakin. Nag drive na naman siya ng motor niya sabi ni Kuya Kei. Isasabay ko pa naman sana siya kaya lang baka mas maging awkward kami.

Pagpasok ko sa school, usap-usapan na naman ako ng mga tao which is I'm already used to it. Pero hindi dahil sa gwapo ako at crush ng bayan, pero this is about the issue yesterday. Usap-usapan na kami ni Yana at isama mo pa si Jin.

Pagkapasok ko sa classroom, pang-aasar na naman ng mga kaklase ko ang naabutan ko.

Nagulat nalang ako nang may mga plakard na team YaRis and team YaJin ang hawak-hawak nila

Like seriously?

Uupo na sana ako sa upuan ko. Nang naabutan ko na naman nakikipagharutan si Jin kay Yana..

Si Yana naman nakasandal lang ang ulo sa desk.

"Hey, that's my desk." Sabi ko kay Jin

Tumayo ito at tiningnan ako sa mata. Yung bang parang reresbakin niya ako anytime.

"Ooohhhhh Yana, mukhang mag-aaway ang mga admirer mo!" Sigaw naman ni James.

Napatingin samin si Yana. Agad itong tumayo para awatin kami.

"Hoy! Ano ba kayo.. kung mag-aaway kayo, dun kayo sa field wag dito sa classroom." Sabi niya.

Inirapan ko lang si Jin saka kinuha ang upuan ko saka umupo.

Si Jin naman naiiwan pa rin ang matatalim niyang mata sakin.

"Chris, have you heard the news?"

"What news?" Tanong ko kay Lance

"Si--" bago siya magsalita ay biglang pumasok si Maam Mendoza.

"Good morning everyone.. Please settle down, I have an announcement to make, we have transferee... she is a model and a professional ballet dancer all the way from Canada, let us all welcome Gwendaville Maine Cortez.

Sobra ang pagkagulat ko. Napatayo na ako ng marinig ko ang sinabi ni Maam.

Si Gwen?! Bumalik siya.. Nang makapasok na ito sa classroom ay parang tutulo na ang mga luha ko, pero tinatagan ko ang sarili ko. I need to be brave facing her.

after 3 years, bakit ngayon lang siya nagpakita?

She still looked beautiful. She is still my Odet my beautiful swan. Tumingin siya sa akin at ngumiti lang ito hindi ko alam kung paano ko siya haharapin.

"Ms. Cortez, please kindly introduce yourself" sabi pa ni Maam Mendoza

"Hi, good morning everyone. I am Gwendaville Maine Cortez. Actually nakapag-aral na ako dito pumunta lang ako ng Canada for the last 3 years saka bumalik dito. I know some of you pero ang iba naman hindi ko pa kilala.. so I hope na friends tayo." Sabi niya saka ko na miss yung tinig niya.

Yung sweet at mahinahon lang saka siya ngingiti. She is like an angel came from above... pero kahit na miss ko siya there is a part of me na gusto kong magalit at magwala. Bakit kailangan niya pang bumalik kung saan ok na ako? Kung saan nahihilom na ang puso kong sobra niyang sinaktan noon?

Still kailangan kong maging matatag iniwan niya ako without giving me an explainable reason.

"Ms. Cortez, please bear with us, pinadala ko na dito sa janitor yung chair and desk mo.. agad-agaran kasi ang balik mo dito"

"Oh yes, pero pwede bang tumabi na lang ako kay Chris?" Tanong niya pa kay Maam. Biglang kumirot ang puso ko.

"Uhh.. well, if it is ok to Yana, then pwede kang makipag switch ng seat.."

"Yana??" Tanong pa ni Gwen habang nakatingin kay Yana. Yung bang paawa look kay tibo para lang makatabi ako.

Lahat ng mata kay Tibo. Nagulat naman ito ng tinawag siya ni Gwen

"Aahhh.. O-" alam kong sasagot ng Oo to pero agad kong hinawakan ang kamay niya tanda para hindi siya papayag. Tiningnan niya naman ako

I looked to her eyes at parang nalulungkot ito. Hindi ko alam pero parang maawa ako sa tibo na to.
"No, she's seating here" sabi ko kay Gwen.

"You have no right to say that Chris, kahit ikaw pa ang may-ari ng school na to. I'm asking Yana not you" nagulat ako sa sinabi niya. Parang nag-iba siya. She is cold.

"Uhhm.. Oo nga.. epal eh. Pagpasensyahan mo na to ha" sabi naman ni tibo saka tumayo "ok lang sakin Gwen, dito ka na lang umupo hihintayin ko na lang yung upuan mo" she smiled.

Why does she even have to do that? Wala ba talagang gusto sakin ang tibo na to?

Ng makaalis na si Yana sa kanyang inuupuan ay agad rin umupo dun si Gwen. Masaya pa ito dahil magkatabi kami. Hindi ko siya pinansin dahil nakatuon pa rin ang mata ko kay Yana. Nasa likod ko siya at nakatayo.

"Ok, so we'll just have to continue our discussion about our lesson yesterday and Yana, just wait for your seat ok?"

"Oks maam!" Nakangiting sabi nito sabay approve sign pero biglang tumayo si Jin at pinuntahan si Yana.

"Oh? Saan ang punta mo?" Tanong niya

"just take my seat" sagot ni Jin. Is he trying to make a good impression to Yana? Seriously I hate him.!

"Wow! porke't gusto mo ako dapat gentleman?" Napangiti naman ito.

Ang mga classmates namin tumili din. Kilig na kilig. Tssk.

"Wag ka nang mag inarte. Di bagay sayo" sabi niya saka agad na kinuha ang bagpack ni Yana at nilagay ito sa desk.

"Thank you ha? Lakas rin ng banat mo eh noh?" Umupo na rin si Yana

"Aieeeeeeee.... Team YaJin ako!!!!" Sigaw pa ni James.

Saan ba talagang side tong barkada ko na to?!! Malilintikan to sakin mamaya eh. Masakit kong tiningnan si James.

"Ok. Tama na muna ang love, love ok? May magseselos eh" sabi naman ni maam saka ako tiningnan.

ngayon lahat ng klase nakatingin naman sakin. Iniwas ko na lang ang tingin ko sa kanila at tumingin sa bintana malapit sa inuupuan ko.

For sure gets naman ni Gwen ang ibig nilang sabihin.

The Gangster Meets Her CrushTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon