Chapter 2 - bothered

1.5K 94 13
                                    

Jem's POV

"Andito ka lang pala Jemimah! Kanina pa kita hinahanap ah!" hingal na hingal na sumbat sa akin ng kakarating na si Ecka.

Tiningnan ko lang ito at hindi pinansin kaya napakunot noo ito. Usually kase, magaan naman ang mood ko every monday. Ngayon lang hindi.

"Hoy mars! Anong bang problema ha? Anong ginawa mo dyan at nagmumukmuk ka?" she worriedly asked sabay tapik sa balikat ko.

I huffed lazily.

"I'm just not in the mood today." sagot ko na walang kagana-gana naman not even giving her a glance.

I'm trying to read my notes which kanina ko pa hindi naiintindihan. May bagay na bumabagabag sa akin at ayokong sabihin yon sa kanya. Alaskador pa naman ito.

Marahang tumabi ito sa akin. "Last Saturday ka pa wala sa mood ah?" she pointed out dahil sa hindi ko siya napagbigyan last Saturday. "Inaya pa nga kitang magmalling pero tinanggihan mo lang. Unbelievable!" she exclaimed in disbelief as she narrowed her eyes on me na para bang binabasa ako.

I sigh again still not looking at her.
"Well mars, I'm just too tired to go shopping. At may ipinagawa sa akin si lolo so wala akong choice kundi gawin yon. Alam mo namang may atraso pa ako sa kanya. Ayoko na munang dagdagan pa." I lied while pretending to read my notes. Ayaw kong makita niya sa mga mata kong nagsisinungaling ako.

The truth is wala naman talagang pinagawa si lolo. It was just my alibi dahil wala lang talaga ako sa mood para maglakwatsa. May kung anong sumapi sa akin at tila tinanggal ang positive mojo ko sa katawan. Hindi naman ako ganito ka-gloomy. Pati nga ako ay nalilito na rin sa sarili ko. Maybe I'm just too tired or whatever.

Mula noong friday after the party I received many messages and calls from Coby and Ecka but I ignore it totally. Nawalan lang talaga ako nang will to reply. Ewan ko nga anong nangyayari sa akin. Dahil seguro yon sa nakita kong babae na may asul na mga matang nagbabaga. Di na maalis sa utak ko. Parang hinigop ang lahat ng enery ko! Kakaasar na!

Hindi ko mapigilang mapasimangot.

"Bakit bigla ka nalang umalis sa party last Friday? Di mo man lang ako ininform? Nag-alala talaga ako sayo mars! Hinanap ka talaga namin. Late na dumating text mo FYI." sumbat  nyang nakapamaywang pa.

Nakonsensya tuloy ako sa sinabi niya. So I look at her apologetically. It's my fault, it just slipped in my mind. Pero at least nagtext naman ako sa kanya.

"I'm sorry mars, its just that the party was too boring for me and you seemed enjoying so di na ako nagpaalam sayo. I know, uuwi ka rin pag umuwi ako. Ayaw ko namang maging kill joy noh!" rason ko dito para hindi na ito magtampo. Matampuhin pa naman ito.

Nagpasmile sya nang nakakaloko sa akin sabay upo sa tabi ko then she nudge me na para bang may narealise sya. Kaya nagtataka akong napatingin sa kanya.

"Hmmm.. Ang sabihin mo may nakita kang bagong crush ano? At ayaw mong makilala ko kasi papagalitan kita kasi may papa Coby ka pang naghihintay sa matamis mong oo." lahad nito na may nakakalokong ngiti sabay taas baba pa ng kilay niya.

Di makapaniwalang napanganga ako sa narinig ko sa kanya.

"Of course not Ericka Eusebia Mirafuentes!! Ano ba yang pinagsasabi mo ha! Hindi ako ganon!" I exclaimed in incredulity.

Napapout tuloy sya nang marinig ang buong pangalan nya na mabantot din gaya nang sa akin. Haha. Ang kaibahan nga lang eh di sya makaganti nang panunukso kase alam nya kung nagiging ano ako kapag narinig ko yong mabantot kong pangalan.

"Eehh.. Bakit mo ba siya iniiwasan this past few days. Sabi niya, hindi mo na daw sinasagot mga text and calls nya. Sa akin nagpapatulong yong si papa Coby."

SUNDO (gxg)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon