Chapter 21 - caught

827 60 23
                                    

Isang nakasisilaw na liwanag ang tumambad sa kanyang mata nang magmulat siya.

"Sa wakas gising ka na rin."

"Huh?" Pilit nitong hinahanap ang nagsasalita dahil hindi pa nakapag-adjust ang kanyang mga mata sa liwanag.

Sinubukan niyang igalaw ang kanyang mga kamay at paa ngunit parang may kung anong bagay ang pumipigil sa kanya.

"Argh! Sino ka?!" tanong niya sa kaharap na pilit niyang inaaninag. Nakakubli ito sa madalim na bahagi ng silid.

Napangiti lang ito sa narinig mula sa sa kanya.

"Almost perfect na sana ang pagiging poser mo, kaya lang medyo kinapos. Bilib na sana ako sa iyo. Geoffrey. tsk! Sayang! Hahahha." sabay tawa ng nakakapangilabot.

Nahindik si Geoffrey sa narinig. Hindi nya aakalaing makita niya ito ng personal. Akala nya'y gawagawa lang ito ng mga taong bored na sa kanilang buhay. Pero heto ito ngayon sa harap nya na nakasuot ng maskarang puti na natatabunan ang kalahating bahagi ng buong mukha nito.

"Ikaw ang-." he muttered to himself so shook.

"The one and only." sabi ulit nito sabay tawa.

"Shall we start?"

"Huh?! Anong gagawin mo?!" nahintakutang tanong ni Geoffrey habang pilit na magpumiglas sa kanyang kinasasadlakan.

Hindi ito nagsalita na tila ba walang narinig. May pinindot itong remote at bigla nalang may gumalaw ang isang parang metal na bagay, dahilan para umangat si Geoffrey sa kanyang kinasasadlakan. He was naked and both of his feet were bounded together with shackles as he was hanged upside-down. His hands were pulled sideways by a metal shackles. Just image an upside-down cross.

"Perfect!" masayang turan nito nang makita ang position ni Geoffrey.

"Pakawalan mo ako dito!!" Galit na sambit ni Geoffrey na tila nahihirapan sa kanyang position. Pilit ito gumalaw para makawala kaya lang lalong humihigpit ang kanyang pagkakagapos.

"Tsk! If I were you, I would stop moving. Hihigpit ng hihigpit yan hanggang sa tuluyan ka nang hindi makagalaw at madurog ang mga buto mo."

The teacher stops and glared at his captor who was evily smirking at him. Alam nitong wala na siyang kawala pa.

"Good boy! Maayos ka naman palang kausap. Hahahaha."

"Alam mo. Si De Jesus sana ang ikalawa kong muse eh. Siya lang kasi ang medyo pasok sa criteria ko. Nasa siya sa level na pwede na dahil wala na akong nakitang iba pa." paunang kwento nito.

"Pero sinulot mo naman. Kaya I feel so devastated when you did that!!" galit na bulalas nito habang tinitingnan ng nakamamatay ang gurong nakatali.

Ngunit bigla nalang itong ngumisi ng napakalawak.

"But then, I realised na hindi siya karapat-dapat. Ang dami niyang flaws at hindi bagay na maging Muse ko! At higit sa lahat, may nakita akong mas nararapat na maging parte ng obra ko! And that's you! Bigla kang nalang lumitaw na parang hulog ng langit. Itinadhana para maging next Muse ko." masayang masaya na kwento nito na para bang kinikilig sa sinasabi.

Mas lalo tuloy nangilabot si Geoffrey sa nakikita. Ang bilis magpalit ng ugali na para bang may iba't-ibang personalidad. Parang may sapi ng ilang demonyo.

"Anong pinagsasabi mo ha?!" galit niyang sigaw dito.

"For a poser like you. Hindi ka masyado nakapagresearch tungkol sa akin sir. Tsk!" the Crackerjack glared at him then smiled after.

"Ganito kase yon sir. One of the critera ko kase this black year is Zodiac." long paused.

"And I specifically chose the water signs. A very emotional signs. I already got my Pisces. Remember that teacher Castro? He's first muse." proud na kwento pa nito. "He is a Pisces sun, Cancer moon and Scorpio ascendant."

SUNDO (gxg)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon