Chapter 9 - nightmare and daydream

1K 74 6
                                    

Jem's POV

Ayon nga natuwa si dad nang makita nyang sabay kaming umuwi ni Dana. Yon nga lang si lolo mukhang hindi. Tila galit ito kay Dana.

Itong si Dana naman eh walang pakialam kaya ipinatawag sya ni lolo sa office nya after naming maghapunan. Seguro para sermonan ito. Actually kanina pa sila sa office.

So since busy din si dad, this is a good opportunity for me para tumakas. Kanina pa kase nagtetxt si Ecka na kanina pa kami hinihintay ng classmate naming si Ella. Birthday nya kase. Ayon nagpaparty mga magulang niya at invited kaming lahat ng classmates niya.

Dali-dali akong sumakay sa kotse ko dala ng damit ko at regalo. Hindi na ako dito magbibihis baka mahuli pa ako at baka pilitin pa akong isama si Dana. Alam ko sasama yon. Epal kase yon. Hmp!

Kina Ecka nalang mag-ayos at magbihis. Nasabihan ko na rin itong bestfriend ko sa plano. I just skip the part tungkol kay Dana. Alam ko hindi ako titigilan nito sa kakatanong.

---

We arrived at the party on time. Nandon na rin ang mga classmates namin.

"Jem, Ecka! I'm glad nakarating kayo." masayang salubong sa amin ni Ella. Ella is one of my closest friend and she would be disappointed and upset if we bailed on her party.

"Why would we missed your birthday Ella. By the way, Happy Birthday Ella!!." masaya bati sa kanya ni Ecka sabay beso na rin.

"It's you're birthday! Tatakas at tatakas pa rin ako kahit anong pigilan pa ako ni dada." masiglang sabi ni ko naman na ikinatuwa ni Ella.

"Come on guys lets enjoy the party! Maraming ipinahanda si dad tsaka most of the guys are there na." si Ella sabay hila sa amin.

Marami nang bisita. Nandoon na yong mga classmate namin pati sila Coby at mga kasamahan nya sa basketball.

Nagkakasiyahan na ang lahat nang bigla nalang sumigaw si Coleen, isa sa mga kaklase namin. Napahinto ang lahat at  dali-dali syang pinuntahan.

And there we found Coleen na nakatayong tulala ng di mi mawari. Parang nanginginig pa ito sa takot.

"What happened?!" tanong ni Gabb na puno ng pag-aalala habang marahang yinuyogyog sya.

Napalunok ito ng mahimasmasan. Then she pointed something sa may madilim na parte ng bahay.

"Oh my god!!" Ella shriek in horror when she saw a bloody body lying in there.

"Call the police! Or an ambulance!" kaagad na sigaw ni Gabb sa isa sa kaklase namin. Kaagad naman siyang sinunod ng mga nito.

"Holy shit! It's my classmate Donnie!!" gulantang na sigaw ng kuya ni Ella ng makita ang nakahandusay na katawan.

"What happened?!" hysterical na tanong pa nya sa amin.

"We heard Coco scream so kaagad namin syang pinuntahan dito then we saw that." pahayag ni Gia sa kanya.

Si Coleen naman ay umiiyak at di makapagsalita habang yakap yakap si Gabb.

"Oh my god!! Who did this!?" takot at galit na tanong ng kuya ni Ella while phasing back and forth.

"Calm down son!" kaagad naman tapik ng Dad nya sa kanya para lamang kumalama.

I hug Ella na walang tigil sa kakaiyak at nanginginig pa ito. I think she was traumatized on what she saw. Who wouldn't? I almost vomit nang makita ko ang duguang katawan.

I think that guy is dead. The blood was all over the place. Parang nahulog galing sa mataas na bahagi ng bahay. Ella's house is a four story building.

SUNDO (gxg)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon