Chapter 24 - Sundo

1.1K 77 17
                                    

"Abcde Trinidad."

Hindi makapaniwala si Conrad sa kanyang nakita.

'Kaya pala napakapamilyar nito. Siya yong isa sa mga pulis. Kaya hindi mahuli-huli ang serial killer dahil isa pala ito sa alagad ng batas na may hawak ng kaso!' napagtanto nito.

"Surprise! Surprise! Surprise!" Abcde evily smiled. "Now I'm gonna end you. Tapos isusunod ko yong apo mo." malamig pang sabi bago itinuon ang butcher knife sa leeg ng matanda.

Nanigas si Conrad sa narinig."No, please- spare Jem. Please- she had nothing to do with this." pagmamakaawa ng matanda. Hindi nya kaya na pati ang apo niya ang idamay.

Parang baliw na napangiti lang si Abcde. At tila aliw na aliw sa kanya nakikita. "No!" she stated firmly.

Kaya napayukong lumuluha nalang si Jem sa narinig. Bakas ang kawalan ng pag-asa. Hindi na sila maililigtas pa. Mamamatay sila sa kamay ng baliw na si Abcde.

But then, she heard a loud crashing noise and someone groaned in pain.

Naapaangat ng tingin si Jem at kaagad hinanap ang kumalabog. And there she saw the serial killer lying on the floor in pain at the adjacent corner of the room.

Jem was so lost on what is happening. Too many questions were running on her mind. Then someone caught her eyes making her hearts beats faster and her eyes starts to rim with tears. Hindi sya makapaniwala na narito ito uli ngayon at ililigatas na naman siya. Si Dana. Naka-all black ito gaya nang unang niya itong makita.

Nagmamadali nitong kinalagan si Conrad na nag-aagaw buhay. "Shit Conrad! You look so messed up!" puno ng pag-aalalang komento pa nito sa lolo ni Jem.

"Just right on time. Stubborn Kid!" nanghihinang sambit ni Conrad kay Dana.

"Tsk! Gurang." asar na sagot naman nito na ikinangiti ng matanda.

"Si Jem." nanghihinang usal ni Conrad. Mas nag-aalala pa ito sa kanyang apo kahit na nahihirapan na siya.

"On it, just don't force yourself to move old man." Dana glared at the him kaya napatango nalang ang matandang nakasandig sa dingding.

Matapos masecure si Conrad ay si Jem naman ang binalingan ni Dana. Napakaseryoso ng mukha nito na parang may kinikimkim na galit habang nagmamadaling lapitan si Jem.

"Mimah!" may bahid ng pag-aalala at galit na sambit ni Dana habang unang tinatanggal ang busal sa bibig ni Jem.
Saka marahan niyang hinaplos ang mukha ni Jem na puno ng luha. Relief was clearly seen on her face.

"Dana! You come back!" umiiyak na sabi naman ni Jem kay Dana na tila nabubuhayan na.

"I'm here. I'm here." Dana said softly trying to calm her down. "I will get both of you out of here." tiim bagang pang sabi nito sa dalaga habang pinipilit na kalagan ang taling nakagapos dito.

Suddenly.

"Dana! Ilag!" Jem screamed really terrified when saw the serial killer launching an attack on Dana.

Agad namang nakailag si Dana at malakas na binigwasan ang serial killer kaya tumilapon ulit ito sa kabilang parte ng silid.

Napamurang nagmimilipit sa sakit si Abcde habang nakahandusay ito. Hindi niya inaasahang ganon pala talaga kalakas ang pakialemrong nagtatangkang sumira sa obra niya.

"Ikaw?!! Napakapakealamera mo Dana!! Putragis ka!!" bulyaw ng serial killer dito habang nagpupumilit itong tumayo.

Nagbabagang tingin ang pinukol ni Dana dito. Bakas sa mukha ng teenager ang galit. Galit dahil sa ginawa nito kina Jemimah at kay Conrad.

SUNDO (gxg)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon