Chapter 3 - seek

1.3K 90 19
                                    

Jem's POV

The Police started to conduct an investigation in the school few hours later. Halos lahat nga ng students and teachers tinatanong. Mas lalo tuloy kumalat ang balita tungkol sa nangyaring pagpatay kay Mr. Castro.

And here they are now at the administrators' office having an urgent meeting with the owners of the school (my lolo & my dad), few trusted teachers and the schools administrator. And of course me, having mission to sneak  and  eavesdrop on the meeting.

Napansin kong mukhang inis ang aking lolo dahil sa biglaang meeting na magaganap. I know he really hates it when it's not on his supposed schedule. Masyadong busy kaseng tao ang lolo kaya pili lang ang kinakausap nito. Ayaw magsayang ng oras. Napayuko akong bigla at nagtago sa likod ng ibang teacher dahil baka mas  lalo pa itong magalit kapag nakita ako dito. Takot ko lang noh!

Someone's clear its throat para makuha ang atensyon naming lahat. Hudyat na magsisimula na ang meeting. Humakbang ang isang lalaki sa gitna ng mga kasama niyang nakatayo sa harap namin. He is in his late twenties na may matikas ang pangagatawan, matangkad at gwapong mukha.

"I'm Lieutenant Samuel Madrigal. Head of the police investigation group handling this case and these are my team." pakilala nito.

'Damn! Ang hot naman ni Lieutenant!! Seguro half foreigner sya kase ang tisoy nya! At kamukha pa nya si Chris Evans a.k.a Captain America!! Gwapo mga beshie!' I thought to myself while checking him out.

"This is Officer Sierra Guia." sabay turo sa isang magandang babaeng chinita na nasa tabi nya. Mukhang mas bata sa kanya ng ilang taon. Napakaseryoso ng mukha nitong hindi man lang makuhang ngumiti kahit kaunti. Tumango lang ito at hindi na nagsalita pa.

"This is Officer Abcde Trinidad." sabay turo sa babaeng maputla ang kutis na parang porcelana. Maganda ito mala Erich Gonzales ang itsura.

'Infairness, ang laki ng resemblance nila ni Erich.'

"Hi." tipid na bati nito saka ngumiti sa amin.

Good thing hindi sya suplada di gaya ni chinita na sobrang seryoso.

Yup! Star studded ang team nila. Sila na! Well, except those two na nasa magkabilang dulo ng line na mukhang ordinary lang or what we often call the commoners. Yong madalas mong makita sa kalsada in short mukha silang Tambay sa Kanto. Ang bad ko namang magdescribe.

"And this is officer Jose Tidula and officer Wally Baladad." tukoy naman sa kanila ni Lieutenant Madrigal. Nagwave naman ang dalawa na parang mga artista.

Tumikhim si Lieutenant Madrigal bago nagsimulang magpaliwanag sa pakay nila.

"We are here to conduct further investigation regarding the murder case of Antonio Castro. We apologized for whatever inconvenience this investigation might have caused in this school. And we really need your cooperation on whatever information that may have help to solve this case. So please inform us immediately if there something we should know." pagtatapos nito.

"Officer. May I ask you a question?" my father inquisitively asked.

Napatingin ang lieutenant sa kanya bago tumango.

"Go ahead Mr. Elizalde."

"What did really happened to Mr. Castro officer?" my father asked in a very serious tone looking at the policeman. While my lolo stays silent listening intensely.

One of the officer was taken aback hearing his question. Hindi nila iniasahan ang tanong ni dad.

"Those informations are very confidential Mr. Elizalde." sabad ng ni Officer Guia kaya napakunot-noo ang dad ko. Samantalang si  lolo naman ay parang nagtitimpi lang. Konti nalang at bubuga na ng apoy ang dragon.

SUNDO (gxg)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon