Chapter 8 - annoying girl

1.1K 76 1
                                    

Condrad Artemio's POV

'I can't believe that she can manipulate me just like that. That teenage girl is a bad news and I knew it!! But why do I let her so whatever she wants?'

I shook my head watching my granddaughter leave the dinning room with Dana following her smirking at me.

Pumayag ako na doon sya makitulog kase gusto nyang mag-observed how a normal teenager do. Di naman ako makapalag sa kung anong gawin nya.

"What's the deal with her pa?" seryosong tanong ni Arturo nang nakalabas na ang dalawa.

"Gaya ng sinabi ko kanina, apo sya ng matalik kong kaibigan na si Rodrigo Evans Manansala so dito muna sya titira. Ganon talaga ang batang yon when she's dealing with strangers kaya pagpasensyahan nalang natin. Pero sabi naman ni Rodrigo eh mabait naman talaga yon." casual na sagot ko para di mahalatang nagsisinungaling ako kay Arturo.

It's for their sake and well being as she promise awhile ago. I just hope maniwala si Arturo sa mga pinagsasabi ko tungkol sa batang yon.

"Kaya pala pinagbibigyan mo pag-nagiging ganon kablunt and rude ang batang yon sayo." napagtantong napatango naman ito sa sinabi ko which I'm glad. Di na ako mahirapang magsinungaling pa.

"Pero I had a good feeling with her. Mukhang mabait naman ang batang yon. I think mapababago nya si Jemimah at ma-lelessen yong pagkaspoiled niya dahil may kakompetensya na sya." positibong sabi nito tungkol sa mesteryosong so Dana. 

"I hope so." I replied dryly para di na humaba ang usapan. I don't know anything about her aside from being a-. I don't want to think about who really she is. It's creeping me out.

"Pero dad, segurado ka bang isasama mo sya bukas sa office?" nagtatakang tanong ni Arturo nang maalala na sasama si Dana sa amin sa meeting bukas.

Napaisip na naman ako ng panibagong kasinungalingan. I will surely go to hell because of lies aside from other things.

"Yeah, Rodrigo wants her to see and learn more about business. Di ko nga alam bakit? Kase nga bata pa naman itong si Dana to manage business. But he insisted, so ayon, I need to do it. Kung wala lang sana akong utang na loob sa kanya ay hindi ko gagawin ito. I owe him my life."

"Pero bakit ikaw dad kung pwede namang sya ang magtrain kay Dana total apo naman nya yon?" 

"Masyadong kase nyang naspoiled ang batang yon kaya hirap syang kontrahin. So ayon sa akin sya humingi ng tulong. Baka sakaling magbago."

"Ah ganon ba dad? Kailangan pala tratuhin nating mabuti si Dana. Don't worry dad, I will make sure that Jem treats her well." kombinsidong turan nito.

"Yeah." tipid na sagot ko.

"So, how's yours business proposals? Have you finished it already?" I diverted the topic baka kase wala na akong maisip na kasinunglingan maipantatakip tungkol kay Dana. 

'Damn!' It's really hard to fabricate stories about Dana. No one would believe if I told anyone who she really is. I mean it's psychologically improbable. Magmumukha lang akong nababaliw.

"I already finished dad. But I need to further furnished it. Ah.. I almost forgot about it. I got to go review it dad." He stood up.

"I already reviewed our companies book of finances. I hope you're ready for tomorrow Arturo." sabi ko naman habang hinilot-hilot ang sumasakit na sentido ko.

"I will dad." Nakangiting saad nya at nagpaalam na.

I breathe an air of relief nang tuluyan nang makaalis si Arturo. This surely is a stressful day having my new unwanted visitor. I just hope I can stand her way longer. I really need more patients in terms of her. Nagpapatawa ba ako?As if naman may magagawa ako laban sa kanya.

SUNDO (gxg)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon