1
College Life starts here…
June 16,2011;Thursday
This is the day. It’s my first day of being a college student. As usual, I really need to cope up na naman with my surroundings. Kasi nga Freshman pa lang ako. Parang ininvade ang FAIth pagkadating ko pa lang. Tss. Diyahe ‘to.
I proceed to my classroom base sa schedule ko ngayon. What the heck?! 7:30 – 10:30 lang! Math pa. Haha. Nung pagkaakyat na pagkaakyat ko pa lang para talaga akong “others!” ‘Yung iba may mga “groupies” na kung tawagin. Siguro, magclassmates sila dati from their school.
Nagkakahiyaan pa talaga sa pagpasok sa room eh. Langya! Haha. Iba nga lang talaga ang College kung ikukumpara sa High School. Ang College, walang permanent na room, iba-iba ang schedule. Eh samantalang sa HS, fixed ang schedule. Haay. Iba na nga talaga ‘tong mundong ginagalawan ko.
Pagkapasok naming sa classroom. IMBA. Balik blackboard at TV screen ngayon ang eksena. Tss. May pumasok na teacher and may kahawig nga siya eh. ‘Yung teacher ko sa 3rd Year English nung HS. Akala namin ‘yun na ‘yung Algebra teacher namin. Hindi pa pala. Nagulat na lang kami nung may sinabi siya.
“Wala ba kayong naamoy?” Anong naamoy? Wala naman eh. Lakas ng pang-amoy ah. Werewolf ba ‘to? XD JK
And, nalaman din namin na kasabay namin ang BSCS kapag time namin sa Algebra.
Pumasok na ‘yung prof. namin sa Algebra. Akala ko magkaklase na agad. Buti naman at Introduction lang. Pinagputol kami ng 3 sa ¼ na papel. Ilagay daw namin ‘yung mga expectations namin sa Teacher, Classmates, and Subject. Tapos, hiningi ‘yung Registration Form namin. Aw. Nakalimutan ko. Dun kasi ibabase ‘yung kung sinong mauunang magpakilala. Mga 6 siguro kaming walang dala.
Nakakatuwa naman ‘yung introduction ng bawat isa sa amin. May natira pang 1 ½ hour. Diniscuss ng teacher namin na si Ma’am Ana (Great. Kapangalan pa siya ng Physics IV teacher namin dati. Sana hindi terror ‘tong si Ma’am. Nagdiscuss siya ng Grading System, Policies, Regulations. After that nagdiagnostic test kami.
Aray. ‘Yung mga binigay na problems hindi ko na masyado matandaan. Lalo na ‘yung pagsimplify ng logarithm w/o a calculator. Tss. Sabi ni Ma’am bukas daw itutuloy. Wew, may kasunod pa?! Tapos every Friday may seatwork and quizzes. Nice.
After ng class, AWAS NA. AGAD. Wew, wala naman akong pupuntahan at this time. Kaya naman sumama na lang muna ako sa mga kaBatch ’11 ko hangga’t wala pa ako masyadong “groupies” sa course ko. Ehem. Madami pang nag-absent. Ayos, first day may mga wala na agad.
Medyo nabored ako ngayong First Day ko kasi an gaga umawas. Tapos, bukas tanghali naman ako papasok. What a schedule! Medyo maluwag. Haha.
Okay ‘till here. =)