“Hi. I’m Christine Mary Atienza.” Rinig kong sabe nya. Tumingin ako sa direction nya. At saktong napatingin din sya. Mukhang hinahanap nya talaga ako. Then…
Our eyes met.
She smiled at me.
Tapos si Xanina. Tumingin sakin at kay Christine. Halatang nalilito na ata sya.
“Miss De Jesus. Since I’m a new student here, can I choose where will I sit?” Tanong ni Christine
“Uhm. Miss Atienza, isa na lang ang vacant seat eh.”
“I want to sit there…” sabay turo nya kay Xanina.
Tumayo agad si Xanina.
“Can’t you see na may nakaupo na?” Pagtataray ni Xanina
“Kita ko. Di ako bulag.” Pagtataray din ni Christine.
“Yun naman pala eh. Edi dun ka sa nakikita mong vacant seat umupo. And pwede ba Miss, wag kang umasta na sa’yo ‘tong school. New student ka dito, tandaan mo yan. At masasabe kong, nasa teritoryo kita kaya tumimo ka.” Sabe ni Xanina. Nako. Nagkakainitan na ung dalwa. Ang sama na din ng tingin ni Christine. Nalintikan na. galit na si Christine kay Xanina. Lalo na pag nalaman nito na si Xanina ung mahal ko.
“Miss Ayala and Miss Atienza, stop that. Miss Atienza, dun ka na umupo sa tabi ng kapatid mo.” Utos ni Miss De Jesus. As expected. Si Xanina ang kinampihan nya. Alam nya siguro kung ano ang pamilya ni Xanina.
“Remember this day, stupid girl.” Singit ni Christine
“Oh sure. I’ll remember it, bitch.” Sagot naman ni Xanina
“Whooooooooo.” Sabe ng mga classmates namin, sina Crissa kita kong masama na din ang tingin kay Christine. Sina Jerome naman, sakin nakatingin…
At si Christine, nakatingin din sakin.
After matapos ng orientation namin. Kung nagtataka kayo, 1 week ang parang orientation sa school na ‘to. Next week pa ang regular classes.
Labasan na. Sabay kaming tumayo ni Xanina.
“Aso. May itatanong ako sa’yo mamaya..”
“Okay sige.”
Palabas na sana kami ng room ng…
“Xavier! Di mo manlang ba ako iintayin?” sigaw ni Christine.
Buong barkada nakatingin sakin. Pati si Xanina. Mukhang gets na nya…
Si Christine, naka ngiti lang sakin. Ngiting demonyo ata ‘to eh?
“Oh I see. Sya ba yun Xavier?” Turo nya kay Xanina
“Christine, tumigil ka na.” saway ni Michael
“I’m asking you Xavier, sya na ba un? Yan na un? Laking ganda ko naman dyan. Ang cheap ng choice ha.” Biglang tumawa si Christine
Si Xanina naman halatang naguguluhan..
“Hey girl. Ang dami mo ng atraso sakin ha. Basta lagi kang mag iingat ha? Kasi alam mo, HINDI MO RIN KILALA KUNG SINO AKO AT KUNG ANO ANG KAYA KONG GAWIN.” Sigaw nya. Galit na sya.
“CHRISTINE. STOP IT. KAHIT ANO PANG SABIHIN MO. WALA NA. DI NA KITA GUSTO. SO PLEASE STOP!!!” sigaw ko. Di ko na napigilan. Ayokong pinagbabantaan nya si Xanina. Ayoko.
Mukhang nagulat si Christine sa sinabe ko.
“We’ll see about that Xavier.” Tapos nag walk out sya.
Pagka alis ni Christine, lahat nakatingin sakin. They’re asking for explanation. Kinwento ko ung past namin ni Christine, ung pag babanta nya. Lahat. Ang di ko lang sinagot ay ung…
BINABASA MO ANG
You and I, Collide. :> [ON HOLD]
RomanceTunay ba ung 'The more you hate, the more you love?' At tunay din bang... You and I, Collide? :)