12 Months Later---
Finally! I'm home... After ng dalawang taon seriously? Namiss ko dito. What happened? Nung araw na nagpropose si Blaire? Nagkasakit ako. At si prime iyong nag-alaga. Hindi ko alam kung bakit siya nag titiis sa akin. I don't even deserve him. Inamin niya sa akin na siya ang nag-utos kay boss na alisin ako. Nung una nainis ako sakanya. Hindi ko naintindihan iyong logic niya. Pero sinabi niya sa akin na he's just protecting me kasi alam na ni Blaire kung nasaan ako. So sumunod na lang ako nag turo ako sa academy nila. Lumipat din ako ng apartment. Nung nakaraang buwan sinasabi sa akin ni Hera na laging naghihintay sa labas ng bahay si Blaire. Kaya nilipat ko siya sa village. Sinabi ko lang na ayokong mapahamak siya isa na rin iyon sa dahilan.
And that was the last time I've heard of Blaire. Minsan nababanggit siya ng ibang students ko. Pero hinahayaan ko na lang. He really did quit his modeling career. Why would you give up something you love? At napatanong ako sa isip ko, why did you give him up? At wala akong masagot. I didn't give him up. Tinanggap ko lang iyong katotohanang wala ng kami. But he proposed to you in front of million people. They know that he's waiting for you. Ngayon lang iyan but in the long run he'll get tired of waiting. Nakakapagod mag hintay.
Biglang nagvibrate phone ko.
Prime Calling...
Napangiti ako. He knows na nakarating na ako ng phil. He wanted to come pero may mga kailangan siyang asikasuhin. I told him I'll be fine. May plano akong itayong resto bar. Coffee shop siya na may bandang tutogtog. Ang saya non. Sinagot ko yung tawag bago pa ako mag space out ng todo-todo.
''Hello...'' I said.
''Love, are you home?'' He asked napangiti ako. Hindi kami. But he's one of the most important people in my life and in my heart. He was always there for me. He would always put me first. Maybe I can do everything for him. I can give him all the attention and time that he wants, everything but my heart. I wonder why? I mean nasakanya na lahat. Vulnerable ako noon but I never fall for him. Maybe I like him pero hanggang doon lang yata iyon. I swear I'm cursing my heart kasi I want to fall for Prime. I really do. But my heart won't let me. Parang ang loyal niya kay Blaire.
''Yes and I'll be fine. Don't worry.''
''Tss. So you're happy without me?'' I can imagine him pouting. Tss.
''Of course, para kang bodyguard eh.''
''Meanie.'' Parang bata niyang saad sasagot na sana ako nung nakita ko si Hera. Sinabi ko naman kasi sakanya na hwag niya na akong sunduin. Hindi ko nga sinabi kung kailan ako uuwi pero si Prime! Tss. Gusto niyang may kasama ako kaya sinabi niya kay Hera. Ano ako? Five years old? Kumaway ako para makita niya ako.
''I'll call you later. She's already here.'' I said. Nag I love you pa siya bago niya ibinaba. Tumawa na lang ako. I know I hurt him every time na hindi ako sumasagot sa I love you's niya. I met he's oozing and hot best friend, si Blood. Ang unique ng name nu? Hahaha. Ang gwapo lang din. Mas crush ko kesa kay Prime. So since then hindi niya na pinapakita sa akin si Blood. Minsan may pinag-uusapan silang Cass, I think. Pag magtatanong ako nag wawalk-out siya. Ang sarap lang sapakin eh. Hahaha.
BINABASA MO ANG
** My Last Downfall
RomanceYhiel Daza's life was all about making money and music from province tried to find it in Manila but she found more than what she was looking for and more.