-- 24 [Fall into Pieces]

43 2 0
                                    


Months have passed. Nasanay na rin ako dito. Wala naman akong choice diba? Ginusto koi to. Hindi ko alam pero minsan pag nanunuod ng tv mga kasama ko nakikita ko ulit sa mga commercials si Blaire. Napanuod ko rin sa balita which is hindi ko sinasadya na single dad si Blaire. Amara left him. Nung araw na iyon parang gusto ko ng umuwi at puntahan siya. I want him to know that I'm still here. Na hindi siya mag-isa. Pero pinigilan ko ang sarili ko. Crush nga siya ni Lyn at nung baklang amo namin. I don't know, wala namang bago doon.


Nasa likod ako ng restaurant para magtapon ng basura ako kasi nakaschedule ngayon. Hmp. Ang lalaki kaya ng garbage bag. Nagulat pa ako nung biglang may kumuha ng isa sa kamay ko.



''Anong ginagawa mo dito?'' Si prime lang naman. Naka suit pa siya ha. Imbes na umuwi dito dumideretso? Aba matindi! Hahaha.


''Obviously. Hinihintay ang out mo at ihahatid ka pauwi.'' Bale-walang sabi niya. Pinitik ko nga sa tenga. Sanay na rin iyan sa akin. Sa tinagal-tagal na ba naming magkasama.


''Mamaya pa ako mag-oout. Baka overtime ako. May VIP daw eh. Pa vip talaga ang late-late dumating. Tsk...'' Sabi ko.


''Okay... Hintayin kita.'' Pumasok na ako sa loob siya umupo sa isang mesa. Hindi ko alam kung alam ng mga kasama kong mag kakilala kami. Minsan kasi pag susunduin niya ako yung bartender na lang kasama ko. Ayoko rin kasi ng tsismis. Malaking tao si prime. Hindi ko alam, siguro ayoko ring malaman ni blaire kung nasaan ako. Sabi ni prime siya ang bahala para hindi ako mahanap ni Blaire. But I thank him for that. Kahit na miss na miss ko na siya. Sa tv at magazines ko lang siya nakikita and somehow naiibsan noon ang pagkamiss ko sakanya. Minsan sinubukan kong tawagan siya sa old number niya.



''Hello?'' His voice, still the same. Parang bigla akong nanghina. Nanginginig ako. Hearing his voice scares me. I was trying so hard not to run back to him.

Hindi ako nagsasalita, trying not to let any sob escape from my mouth.

''Who's this?'' He asked again.

I miss you... Gusto kong sabihing miss na miss ko na siya.

''Mariz... If this is you... If.. this is y-you, I miss you... I'm still waiting, so come back... Please...'' Then I ended the call after that pinalitan ko agad iyong number ko.



Nakita kong nagkakagulo sila.

''What's happening?'' Tanong ko kay lyn. Filipino rin siya minsan kailangan naming talaga mag English.


''Seph's not coming, no one's going to sing tonight.'' She said then shrugged. Iyong boss naming bakla. Ambisyoso masyado. Gusto niya kasing makilala iyong restau niya. At main attraction namis is yung banda ni seph. He's a good singer. Really. Nakakakilig kapag kumakanta siya.


''So? Just rent a dj or something.'' Suggestion ko.


''Tss. Alam mo naman diba? Yung sa vip kailangan ng exposure. Sikat kasi yung vip. Lam mo na si boss.'' Sabi niya. Napailing na ako sino kaya iyong vip?

** My Last DownfallTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon