Part 1

75.1K 1.1K 54
                                    

"My Husband vs. Me"

prologue

Mahirap ang magkaroon nang asawa pag bata ka pa lang.

Sometimes masaya, Madalas malungkot.

Home schooled ako kaya tapos na akong mag aral at ang asawa ko naman ay college na.

Singer ako at may band sya.

Madalas wala kaming time sa isa't isa.

Lagi syang nagagalit saakin mas lalo na pag pagod sya.

Sinasaktan nya din ako.

How can we make things right?
How can we make our relation better eh halos makalimutan na namin ang isa't isa.

**ALEAH's POV**

Kakatapos lang nang concert ko and I'm exhausted. I wasn't supposed to leave the venue yet since may Album signing pa ako pero gusto kong sunduin ang asawa ko dahil alam kong malapit na ang uwian nya so I sneaked out of the venue and drove my car to my husbands school without informing my Manager of my whereabouts.

I'm Aleahrica Arnoza. My relatives and close friends addresses me as PUTCHING. I don't know kung saang part nang pangalan ko kinuha ang nickname ko. 18 years old and singer ako.

May asawa na ako and 2 years na kaming kasal. We married at the State of Arizona legally at the age of sixteen with our parents consent and we also got an approval of the superior court judge.

Hindi ko alam kung bakit at paano ako nakatagal sa Asawa ko since wala kaming time sa isa't isa dahil parehas kaming busy. Kapag wala akong appointment may gig naman sya. Minsan naman kapag wala syang gig, may pasok naman sya. At pag wala syang pasok at walang gig, may trabaho naman ako.

That's our daily routine. And it really bother me. It seems like the gap between us was slowly growing bigger and bigger simula nang nawalan kami nang time para sa isa't-isa.

Madalas akong saktan nang asawa ko physically.

Ang maliit na hindi namin pagkakaunawaan ay nagiging malaki as he won't accept any explanation from me. Para sa kanya ako lagi ang mali at ang may kasalanan.

Hindi din kami madalas mag usap kasi mas gusto pa nyang kasama ang barkada nya kaysa sa akin.

Live-in na kami dahil pumayag naman ang parents namin. Hindi naman kami madalas mag away dati that's why I'm doing my best para ibalik ang dati naming relasyon.

Hindi pa alam nang fans ko na may asawa na ako dahil bawal kong sabihin kasi nakalagay iyon sa contract na pinirmahan ko pero handa naman akong i-sacrifice ang career ko. I'm just waiting for the right time para sabihin sa lahat na may asawa na ako.

Pero sya? wala syang balak sabihin na may asawa na sya.

Time...time changes everything..

I've park my car in a nearby parking lot bago ako naglakad papasok sa campus nila. Of course, I always use a disguise wherever I go para hindi ako pagkaguluhan.

This is an institution and I don't want to make a scene in here.

"Excuse me? Nasaan ang ECLIPSE?" tanong ko sa babaeng nakasalubong ko.

ECLIPSE ang pangalan nang band nang asawa ko and his band were consist of Five members including him. They are a popular band since nag pi-perform din sila nang live sa mga TV shows.

"Girl late kana! Kakatapos lang nilang mag perform! And it was like oh my gosh talaga! Ang gagaling nila!" Halata sa boses nang babaeng ito ang matindi nyang pag hanga sa kanila. Mahahalata din sa expression nya kung gaano sya ka-satisfied sa napanuod nya.

Matapos nyang sabihin yun ay umalis na sya. Kaya muli akong nag tanong sa isa pang studyante na naglalakad malapit sa akin.

"Miss, excuse me. Where could I find the Eclipe band?" tanong ko sa isa pang babaeng dumaan.

Ilang beses na akong nakapunta dito sa school nang asawa ko. Alam ko naman kung saan ang mga faculties and such dito but still, kung hindi ako mag tatanong kung nasaan ang band nya then I'm sure it will take a long time bago ko sya mahanap.

I know the class schedule of my husband but hindi iyon nasusunod dahil minsan nag i-excuse sila kapag may mga unexpected events sila na kailangang puntahan.

I still need to go back at the signing event bago pa mag alala ang Manager ko.

"Nasa music room may practice sila" simpleng sagot nya at ngumiti muna sya bago umalis.

I adjusted my sunglasses and mask bago ako naglakad papunta sa music room nila.

My Husband vs. MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon