Part 9

32.4K 598 19
                                    

Napatigil naman ako sa pag iyak dahil sa sinabi nya.

What the fuck?

He really know how to make me stop crying but this time kinabahan naman ako.

"Meg! Are you out of your mind?! Hindi ko marunong mag acting!" I started to panic since hindi talaga ako magaling sa pag acting. All I ever did was to sing.

What am I gonna do now?

I think this contract would put an end to my career. I'll surely get a negative feedback if my acting skills turned out to be pathetic.

"Stop joking with me. Ano yung ginawa mong pag iyak? Anong tawag mo duon? and girl naman. Maawa ka sa akin. Napirmahan ko na yung contract and pag nag back out ka, they will sue me for breach of contract and they will demand a huge sum for compensation. Gusto mo bang mawalan nang lovely Manager?" ma-dramang sabi ni Meg habang nagpapacute pa sa akin.

I suddenly have the urge to slap him! Movie yun for god's sake! Pagkanta lang ang alam ko!

"Tell me, Bakit mo pinirmahan yung contract nang hindi sinasabi sa akin?" tanong ko. He's not usually this reckless lalo na sa pag pirma nang contract at madalas ay ipinapaalam nya muna ito sa akin.

"Girl! Papabels kasi eh!! hot!! Actually kung pwede sanang ako nalang yung gaganap na bida malamang marirape ko sya!" sagot agad ni Meg. Damn! hinahaluan nya nang kalandian ang trabaho!

Napasimangot ako dahil duon. Pag talaga may gwapo ang bilis nyang makumbinsi!

I knew it! He didn't signed that contract dahil tiwala sya sa acting skills ko! It's more like he wanted to see that handsome guy that he was talking about a while ago!

"Girl smile kana jan! Don't you want to work with a papabels?" pang uuto nya pa sa akin.

I want to tell him that my husband is handsome enough and I'm sure that Manager Meg will fall heads over heels to Ace kapag nakita nya ito sa personal. That's one of my husbands assets.

Sadly, He cheated on me.

"Darling, enjoy your damn life! Eighteen ka pa lang. Ang bata mo pa masyado nang mag asawa ka. You don't know what's right and wrong back then" nag retouched sya nang make up nya at inayos nya rin ang buhok ko. "Hindi pa huli ang lahat para ayusin mo ang pagkakamali mo. You can enjoy your life like the other ladies out there. In fact, you shouldn't stress your self too much. If your husband can enjoy his life kahit may asawa na sya then why don't you try to enjoy yours too?"

Napaisip pa muna ako. I don't want to find my self a guy in here. Hindi ko gustong tularan si Ace. I couldn't just flirt with someone hanggang kasal pa din ako kay Ace.

But if I would just sing and dance in here, that won't be too much, right?

"Why not? It's not like I'm cheating" bulong ko then ngumiti ako kay Meg.

Of course, naging masaya naman si Manager Meg dahil sa sagot ko at agad nya akong hinila palabas sa private room na iyon and we've joined on the crowd outside.

Yan ang Manager ko. He's to free spirited and a Happy go lucky guy.

Pupunta na sana ako sa dance floor para mag sayaw pero naisip ko na kahit sinasaktan ako ni Ace ay hindi ko pa din dapat gawin ang mga bagay na alam kong ikagagalit nya.

I'm a married woman so I should act like one. And besides maaaring may makakilala sa akin dito so it will be too risky to do things recklessly without considering my image.

"Damn it Ace! What did you do to me! Kahit wala ka sa tabi ko ay sunod sunuran parin ako sayo" napailing nalang ako at kumuha ako nang beer at kinuha ko rin yung guitar na nasa wall at pumunta ako sa veranda nang bar At umupo sa railings.

Napatingin nalang ako sa kawalan nang naalala ko na naman ang ginawa nya at nang babae nya.

Napatawa nalang ako habang sunod sunod ang naging pag patak nang mga luha ko.

"I'm so pathetic" bulong ko at naisipan ko nalang kumanta para mabawasan ang sakit na nararamdaman ko.

I don't even know what I did wrong para gawin nya iyon sa akin. Tiniis ko naman lahat nang masasakit na salita na sinabi nya sa akin.

Hindi ko sya iniwan kahit na napakarami nyang pagkukulang sa akin.

Tinanggap ko lahat nang kasinungalingan nya at nag bulag bulagan ako dahil mahal na mahal ko sya. I'm even willing to lower my self just to gain his love again.

Minahal ko pa din sya nang buong buo kahit sinasaktan nya ako.

All I ever want is to love him and to be with him pero bakit ganito?

Why did I end up hurting my self instead?

Why did he crossed the line? Bakit kailangan nya pa akong lokohin?

Pagod na pagod na ako.

Lahat naman ginawa ko para maayos pa ang relasyon namin. But the more that I try to fix it mas lalo nya naman itong sinisira.

Pinunasan ko ang luha ko at ipinagpatuloy ang pag inom.

Who's that girl anyway? I'm envious of her. How did she manage to tame my husband? He treats her gently while all I got was his fist.

My Husband vs. MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon