Part 28

30.5K 533 21
                                    

I still took a bath kahit na masama ang pakiramdam ko then pumunta na ako sa bar since sabi nila ay may emergency.

Nagmadali pa ako since I'm curious kung ano ang emergency na sinasabi nila pero pag pasok ko sa bar ay napatigil kaagad ako.

"SURPRISE!" sigaw nang Eclipse.

The bar was decorated romantically. There's a lot of balloons hanging on the ceiling and rose petals covers the entire floor. It smells like roses in here unlike the usual smell of liquor and smoke in a bar.

There was also a sweet melody playing on the background and theres also a candlelight dinner for us.

What is happening in here?

A birthday? Pero wala namang may birthday sa amin.

They were also dressed formally so maybe we are going to sing for a wedding?

I'm at lost.

They didn't even inform me about this event. I'm not prepared at all!

My head was still hurting and my vision was spinning.

Sinamaan ko na lang sila nang tingin at inilabas ko yung wedding ring namin ni Putching.

Miss ko na si Putching. I haven't see her for so long.

If Putching was here I'm sure gagaling na ako kasi aalagaan nya ako. I won't suffer from this terrible headache for so long.

"Dude!" tuwang tuwa na sabi ni Jack then hinampas nya ako sa likod kaya nabitawan ko yung wedding ring namin ni Putching!

"Damn it!" inis na sabi ko.

"Sawakas dumating ka din!" lumapit sa akin si Queen and she's smiling from ear to ear.

"What the hell is happening in here?" Inis na tanong ko habang hinahanap yung wedding ring namin ni Putching na nahulog nung hinampas ako ni Jack.

That ring was important to me. I was taking care of it for so long! And I might lose it now!

"There it is" bulong ko nang makita ko yung ring then lumuhod ako para pulutin iyon at pag tingin ko sa harap ko ay napamura nalang ako sa isipan ko.

Goddamnit!

N-nasa harap ko si Heart!

"Sakto naman pala ang surprise namin sayo eh!" Tuwang tuwa na sabi Jack and he patted me on my shoulder.

"Mag po-propose kana pala! Akala namin hindi pa kaya kami na ang gumastos sa engagement party nyo ni Heart! Anyway, oh my gosh! I'm so happy for the both of you! Congratulations!" Masayang bati naman ni Queen.

Yung position ko kasi ay parang nag po-propose tapos hawak ko pa yung ring namin ni Putching!

"Dude, we've spent so much money para mapapunta dito ang special guest natin. Well, actually hindi sila payag kasi super busy sila kaso makulit kami so in the end pumayag na rin sila" Jack pointed out and he looks more excited than anyone else in here.

"May I get your attention please?" Usal ni King. Nasa stage sya at ngayon ko lang sya napansin "I would like to introduce our Emcees for tonight, Megilito Juan and of course our beautiful goddess and our number one idol, Ms. Aleahrica Arnoza!" Pag anunsyo  ni King.

Nagulat ako sa sinabi nila kaya hindi agad ako naka react.

Si P-Putching nandito?

"OH MY GOSH!! YES!! I WILL MARRY YOU!!!" tili ni Heart then kinuha nya agad yung ring na hawak ko.

Nakatingin lang ako sa stage.

I don't know what to do.

"yow !! yow !! yow!! people here at  the bar!! wooh!!! I'm pretty DJ Meg!! na nagsasabing ~ matuto tayong mag patawad nang mga kaaway natin! yakapin natin sila nang mahigpit hanggang sila ay mamatay!!!! wooh!! may jetlag pa si watashi !!!" Energetic na sabi ni megilito then nag tatalon sya na parang bulate sa stage

I'm looking at her and she looks tired and sad? hurt?

Napatayo naman ako bigla!

"BEST ENGAGEMENT EVER!" tili naman ni Heart..

"Ms. Aleahrica! I stan you for so long! I still can't believe that you're here with us" Namumula pa ang pisngi ni King habang sinasabi nya ito kay Putching.

"Thank you Ms. Aleahrica for agreeing with our request. This will be our best Engagement gift to our friends" pag papasalamat naman ni Queen kay Putching.

Gusto ko sanang lumapit kay Putching kaso hindi ako paalisin ni Heart!

"Look idol! Ang ganda nang bigay ni Ace na ring!" sigaw ni Heart then lumapit sya kay Putching at ipinakita nya yung ring na kinuha nya sa akin.

Halatang nagulat si Putching dahil iyon yung wedding ring namin.

This is ridiculous and a crapt!

Hindi naman ako nag propose kay Heart! That was just a misunderstanding! 

Pagkatapos nya itong ipakita ay bumalik din sya kaagad sa tabi ko at niyakap nya ako nang mahigpit and she even kissed me in front of Putching.

I don't even know how to react in this situation.

I know nothing about this so called surprise engagement party and I wasn't even proposing.

Agad napayuko si Putching and even her Manager was shocked to the point na napalapit pa sya kay Putching.

She lifted her head at halatang pinipigilan nya lang ang mapaiyak.

Her hands was trembling pero kinuha nya parin ang microphone.

"T-Thank you for inviting me here. I was able to see a H-Happy occasion like this. I-I wish you two a happy life together. I will p-personally sing a song  to c-congratulate you"

My Husband vs. MeTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon