"Please understand, Ice. Ayaw ko pang makipag divorce kay Ace. It will hurt me more than what he's doing to me" I started crying again. Kapag sumuko ako ngayon then tuluyan nang mawawala sa akin si Ace.
It's hard for me to let him go just like that.
"What? Are you insane? Nasasaktan kana tapos ayaw mo pa ding makipag divorce! Ano? Ikaw na naman ang iintindi sa kanya? Isipin mo din naman ang sarili mo Rica!" Ice was trying to help me but I couldn't accept it.
"Kaya ko pa namang mag-tiis" napayuko na lang ako because I'm ashamed. I look so pathetic, dumb and martyr.
"Then what? Iiyak ka na naman? Lagi ka na lang umiiyak tapos hahayaan mo na namang masaktan ka!" sigaw nya at halatang galit na galit na si Ice dahil ayaw kong makinig sa kanya.
"Hindi ko pa kayang mawala sya sa akin" bulong ko habang umiiyak.
"Hindi sya kawalan tandaan mo yan Rica. You deserve someone better than him!" pinunasan nya ang luha ko at niyakap nya ako nang mahigpit dahil alam nya kung gaano na kasakit ang nararamdaman ko.
"But still" Pag pupumilit ko na naman kaya napasuntok na sya sa wall.
"Great! Just damn great! Rica you should learn how to give up!" he shouted at hindi nya pinansin ang fist nya na dumudugo.
Hindi nalang ako umimik dahil alam ko na mas magagalit lang sya.
"Rica alam mo ba ang tawag sa ginagawa mo? Nagpapaka tanga ka lang! Bakit ba sinasayang mo lang ang luha mo sa tulad nyang walang kwenta!" Muli nyang pinunasan ang luha ko and he sighed helplessly.
"Ice, Hindi naman kasi ganon kadaling makipag hiwalay. We have lots of happy memories na hindi pwedeng itapon nalang!" sigaw ko then I wiped my tears.
"Memories? It's just a damn memories! Ang pinang-hahawakan mo nalang sa relasyon nyo is just a damn memories!" sigaw ulit ni Ice.
"Hindi madaling kalimutan ang memories!" sabat ko at hinawakan nya naman ako.
"You're talking nonsense! Memories are hard to forget but it can be replaced Rica! Hindi habang buhay pwede kang umasa sa happy memories nyong dalawa na unti unting napapalitan nang malungkot na memories habang magkasama kayo ngayon!!!"
sigaw nya ulit at tuluyan nang pumatak ang mga luha koHe's right. Memories nalang ang pinang hahawakan ko.
"Rica. Everytime na sinasaktan ka nya idinadaan mo lang sa iyak. Sinasarili mo ang mga problema mo. Matuto ka namang lumaban! Ang hina hina mo! Hindi mo kayang ipag tanggol ang sarili mo! Rica I'm sorry kasi sinisigawan kita. Ayaw lang naman kitang masaktan pa ulit eh" sabi ni Ice kaya niyakap ko sya
"Sorry dahil nagpapaka tanga ako. Sorry kasi nagpapaka martyr ako" bulong ko. Nadamay pa tuloy si Ice sa away namin ni Ace.
"Rica suntukin mo ako kung gusto mo. Sampalin mo ako, gawin mo ang gusto mo. Ibuhos mo lahat nang galit mo kay Ace sa akin. Tutal kamukha ko naman sya" malambing na sabi ni Ice.
"b-but" hindi ko na natapos yung sasabihin ko kasi nag salita ulit sya.
"No more "buts". Just do what I've said"
"I dont want to hurt you. Malakas akong manuntok" sabi ko at sumimangot naman sya.
"Gagawin mo o ako ang susuntok sayo? Mas malakas akong sumuntok" pananakot nya at sinamaan na naman ako nang tingin.
"No... I won't hurt you. Wala kang kasalanan sa akin" sabi ko. At iniwas ko ang tingin ko dahil parehas na parehas sila ni Ace nang mga reactions.
"What if Ace got someone pregnant?" tanong ni Ice kaya napatingin ako sa kanya.
I know Ice has a mistress and it was possible but I still trust Ace. He wouldn't go so far in crossing the line, would he?
"No! Don't slander him like that!" I don't want to think about that possibility yet.
Napangiti naman agad si Ice
"See? edi sinuntok mo din ako" masayang sabi ni Ice at nahiya tuloy ako
"Sorry" bulong ko at niyakap nya naman ako.
"Kakausapin ko ang Manager mo. Pasyal muna tayo ngayon at isama natin sya. I want you to forget the pain that you have suffered and all the problems that you've endured"
bulong nya at mas niyakap nya ako nang mahigpit.
BINABASA MO ANG
My Husband vs. Me
RomansMahirap ang magkaroon nang asawa pag bata ka pa lang. Sometimes masaya, Madalas malungkot. Home schooled ako kaya tapos na akong mag aral at ang asawa ko naman ay college na. Singer ako at may band sya. Madalas wala kaming time sa isa't isa. Lagi sy...