Nang wala na si Ace ay nakapag trabaho na kami nang maayos.
"Bravo! Perfect match kayo! I love it" tuwang tuwa na sabi ni director sa aming dalawa ni Ice and we glared at him.
"Gumagawa ka nang gulo" inis na sabi ni Ice.
"And why is that?"
"Watabell, keslow mo! Syempre pag narinig yan ni fafa Ace sigurado mabi-beast mode ulit sya" sagot naman ni Manager Meg.
"Alam mo namang bigla bigla lang dumadating iyon" sabi ni Ice habang kumakain.
Napasigaw na lang ko dahil bigla na lang kasing may humawak sa waist ko at pag tingin ko ay si Ace lang pala!
"natakot ka?" tanong nya then umupo sya at hinila nya ako paupo sa lap nya then niyakap nya agad ako
"K-kanina ka pa ba anjan?" Kinakabahang tanong ni director na halatang namumutla na.
"Kakadating ko lang" sagot naman ni Ace then he kissed me!
"PDA!" reklamo ni Manager Meg.
"Putching may ibibigay ako sayo!"
Ang gwapo nya!mas gwapo pa pala sya pag naka smile!Tumakbo sya palabas after nyang sabihin yun.
"So, Let's play a game" Ice suggested playfully.
"Fafa Ice, game! fighting ako jan!"
Tili kaagad ni director."Ganito, simple lang naman. Kasi ayaw nating manggulo na naman si Ace sa shooting dapat may gagawin ang bawat isa sa atin ngayon na makakapag patahimik kay Ace hanggang bukas. Gets?" Ngingisi ngising sabi ni Ice
"To make it simple para maintindihan nang keslow na si girlalu...dapat yung gagawin natin NGAYON ay tatagal hanggang BUKAS ang impact kay Ace para manahimik na sya" pagpapaliwanag pa ni Manager Meg.
"Ay game ako jan! sasali ako!" tuwang tuwa na sabi ko. Why not? It's just an easy task anyway
"But may rules tayo at iyon ay bawal saktan ang kapatid ko. Like suntukin sa mouth or tahiin ang mouth nya at isang beses lang dapat mag try, Okay?" Pag lilinaw ni Ice at nag agree naman kami
"To make it more exciting dapat ay 1 million ang pusta nang bawat isa! And the winner will get all the money!" suggest pa ni director at nag agree ulit kami
"May gusto na bang mauna? remember isang try lang" nakangising sabi ni Ice habang tinitignan kami
"hmmm..sige...ako na ang mauuna" pag vu-volunteer ko
"Ang lakas nang loob mo girl" puri ni director at tumawa pa sya.
"So what will you do?" tanong ni Manager Meg.
"Hahalikan ko sya" simpleng sagot ko.
"Sure kana?" tanong ni Ice habang ipinagpapatuloy nya ang naudlot nyang pagkain.
"of course"
"Well, alam naman natin ang ugali ni Ace. Dahil asawa ka nya, pag hinalikan mo sya at nagustuhan nya siguradong mag di-demand pa ulit sya na halikan mo sya and in that case, mas mag iingay sya. So I'm sorry to tell you this but....talo kana" Paliwanag ni Ice. That makes sense. Anyway, bakit hindi ko naisip iyon?
Napasimangot naman ako dahil duon. I've lost just like that.
"Putching! asawa ko!" Tawag sa akin ni Ace at pag tingin namin sa kanya ay ganun na lang ang gulat ko dahil may dala syang isang malaking Jackfruit at isang washboard!
"Wife, this is for you" ibinigay nya sa akin ang malaking Jackfruit at ibinaba ko naman kaagad iyon dahil mabihat "Eat than and after that give the skin to me. I will kneel on the Jackfruit's skin" Paliwanag nya.
I didn't even have the time to react nang biglang ilapag ni Ace iyong washboard sa sahig and he kneeled on it.
"I will always kneel on the washboard as my punishment for hurting you Putching" He held my hands at hinalikan nya ito.
"Papa Ace~" tawag ni director kay Ace para makuha ang attention nya then nag sayaw sya nang sexy dance sa harap ni Ace! Like WTF?
"WTF is wrong with you monster! Get the hell away to me before I punch you in your damn face!" inis na sabi ni Ace na mas humigpit pa ang yakap sa akin
Tumingin ako kay Ice at tawa lang sya nang tawa at dahil duon ay nabulunan sya. Serves him right!
"Itigil mo na yan director" Ice said while still laughing so hard.
"Putching~" sabi ni Ace then hinalikan nya na naman ang mga kamay ko habang nakaluhod pa din sa washboard.
"Oh? Why?" tanong ko at hinila ko na sya patayo.
"Sayawan mo ako~ please~" Request nya at hinalikan nya ako sa labi.
"No! Ayaw! OUCH!! Ace naman!" sabi ko kasi kinagat nya ako sa arm ko! my gosh! aso na ang asawa ko!
"hi fafa Ace~ sayaw tayo~ date tayo~ ipagpalit mo na si watashi.. aketch neleng~" pang lalandi sa kanya ni Meg at natawa na naman si Ice
Tumayo naman si Ace tapos nag act sya na susuntukin nya si Meg kaya nag panic ang bakla!
"waaah!!! help me lord!! beastmode si watabells!! hindi nya pwedeng sirain ang pretty face ko!!" sigaw ni Meg then nag tatakbo na sya
"Ace! umupo ka nga!" Sita ko sa kanya kaya umupo nga sya tapos sinubuan nya ako.
"fruit salad lang ang kinakain mo? ang tagal mong nag trabaho! dapat heavy meal ang kainin mo!" inis na sabi nya. I guess talo na din si director at Manager Meg
"Ace" biglang tawag ni Ice sa kambal nya at tinignan lang sya ni Ace.
"best man kita. Mag papakasal na kami ni Rica" seryosong sabi nya.
halatang nagulat si Ace at nagulat din ako kaya tumingin ako kay Ice at kinindatan nya lang ako. Oh, okay, gets ko na! sya naman yung mag ta-try!"Asawa ko! totoo ba yun?" tanong ni Ace pero nakayakap na sya sa akin nang mahigpit. Hindi nalang ako sumagot.
"NO!! ASAWA KITA KAYA HINDI KA MAG PAPAKASAL SA KAMBAL KO!!" sigaw nya then nagulat ako nang binuhat nya ako then tumakbo na kami palabas
**ICE's POV**
Tumakbo na palabas si Ace habang buhat nya si Rica
"fafa~ pinaalis mo lang sya eh!!
sundan natin sila" sabi ni director"Oo nga! sinama pa nya si watashi!!" sabi din ni Manager Meg at napangisi ako sa kanila
"Hayaan nyo muna sila. Basta bukas. Tignan nyo.tahimik yang si Ace"
Ang bilis lang kumita pag ganito.
sigurado na akong.....I'm the winner!
BINABASA MO ANG
My Husband vs. Me
RomanceMahirap ang magkaroon nang asawa pag bata ka pa lang. Sometimes masaya, Madalas malungkot. Home schooled ako kaya tapos na akong mag aral at ang asawa ko naman ay college na. Singer ako at may band sya. Madalas wala kaming time sa isa't isa. Lagi sy...