"There's no way in hell that I'm going to grab that damn opportunity that your talking about. I don't need your most successful companies, Mansions and your damn money! ipa inherit nyo nalang lahat kay Ice" sabi ko habang sinusungitan sila
"What did you say?" gulat na tanong ni mom
"Mom..grabbing that damn opportunity means spending my whole life working in the company! Hindi ko kailangan nang kayamanan! Ang kailangan ko lang ay si Putching!"
Inis na sabi ko kaya sinampal ako ni Mom."Don't you ever dare to use a blasphemies when talking to your parents!" galit na sabi ni mom..yeah whatever! as if I care.
"Hindi ko kayo pinilit pumunta dito! Anyway, bahala na kayo!! kailangan ko pang habulin yung asawa ko!" sabi ko then tumayo ako at iniwan ko na sila. Hindi naman na mataas ang lagnat ko eh!
Damn! asan na si Putching!
"Putching! asan kana! Ayaw kong makipag divorce sayo!" sigaw ko..asan na ba sya!! iniwan na ba nya ako?!
Umuwi muna ako sa bahay dahil baka nanduon sya
"Putching! asawa ko! asan kana!" sigaw ko then hinanap ko sya sa room kaso wala!
Damn it! iniwan na nya ako!!
Sumakay agad ako sa sports car ko at sobrang binilisan ko na ang pag da-drive.
I tried to call her pero she's not answering her phone! No! Hindi nya ako pwedeng iwan!
Dapat sinabi nya nalang sa akin na pupunta na sya sa ibang bansa para sasama na din ako sa kanya. Ayaw kong mahiwalay sa kanya!
Umiiyak na ako habang nag da-drive kaya hindi ko napansin na paliko na pala!
"Crapt!" sigaw ko then hinampas ko nang malakas ang manubela. "Damn it"
Nalaglag kasi sa field ang car ko!
Lumabas kaagad ako at napa mura na lang at tinawagan ko agad si Dad.
"Oh? tatanggapin mo na ang offer ko sayo?" tanong nya.
"No. I won't accept it! Padalhan mo ako ngayon nang car! Bilisan mo! Babayadan na lang kita! Kailangan na kailangan ko na dahil hahabulin ko pa ang asawa ko" nagpapanic na sabi ko. I need to pay it to my father para hindi ako ang mag inherit nang mga bagay na ayaw kong tanggapin.
After twenty five minutes ay dumating na ulit ang bago kong sports car.
"Baba na! Bilis!" sabi ko duon sa driver then pag baba nya ay sumakay na agad ako and nag drive agad ako nang sobrang bilis.
Ayaw ko pang mamatay kasi gusto ko pang makasama ang asawa ko pero kailangan kong bilisan kasi baka makaalis na sya.
Nag try ulit ako na tawagan sya kaso boses lang ni Megilito ang narinig ko.
miss ko na si Aleah."Kakausapin ko ang asawa ko! Ibigay mo sa kanya yung phone! Kapag hindi mo ibinigay susuntukin talaga kita!" inis na sabi ko.
"watashi hindi mo aketch masusuntok!! mag fafly away na kami ni watabells~ bleeh~" mapang asar na sabi ni Megilito!
Isa pang dahilan kung bakit ayaw kong kausapin ang baklang ito ay sumasakit ang ulo ko sa pag intindi nang mga salita nya!
"Ibigay mo na or pag salitain mo na lang sya!" inis na sabi ko.
"Ayaw ko nga!! bahala ka jan fafa~ watashi gusto mo aketch nalang ang asawa mo~ kabog naman ang fez ni Aleahrica eh!! mas pretty pa ako sa kanya" tatawa tawang sabi nya kaya naman ibinaba ko na lang ang tawag dahil wala naman akong mapapala sa kanya.
After fifteen minutes ay nasa airport na ako. Tumakbo agad ako papasok at nakita ko si Putching. Nakaupo sya at nakayuko habang umiiyak.
"Asawa ko!" sigaw ko habang tumatakbo palapit sa kanya pero hindi sya tumingin.
"Wifey!! I love you!!" sigaw ko ulit kaso hindi parin sya tumingin.
Paglapit ko ay niyakap ko sya kaagad.
"Putching hindi kita pinayagang umalis.." Bulong ko habang inaamoy ang buhok nya.
"Bakit nandito ka! Please lang Ace! Palayain mo na ako!" sabi nya then lumalayo sya sa akin pero hindi ko sya binibitawan.
"Ayaw! Ayaw ko! Putching! Gusto mo nang tumira sa ibang bansa? Sige, papayag ako pero gusto ko kasama mo ako!" Pangungulit ko pa sa kanya.
"Ace...aalis na kami" sabi ni Putching then tumayo na sya pero niyakap ko ulit sya then I kissed her.
"No...hindi ka aalis" sabi ko then hinigpitan ko ang yakap sa kanya. No! Hindi nya ako pwedeng iwanan kasi asawa nya ako!
"Ace naman eh! wag ka nang makulit! mag pahinga muna tayo, Okay?" Unti unti na namang tumulo ang mga luha nya at bakas sa mukha nya na desidido na talaga syang iwanan ako
"No! Putching! papatunayan ko na sayo na mahal kita! Hindi ko na isi-secret ang mga trabaho ko sayo at mag papaka bait na ako" pag mamakaawa ko sa kanya at napaiyak na ako
"Aalis na ako! Hindi ako papayag na sumama ka!! wala kang passport at visa!"
"Magpapakuha na ako ngayon!" sabi ko naman pero mas lumayo lang sya sa akin.
"No! Don't you ever dare do that! Mas mahal ang bayad pag rush! Buti sana kung tinanggap mo yung dapat na i-inherit mo! Pinag hihirapan mo ang pera mo Ace. Wag kang magastos!" Sermon nya sa akin kaya hinalikan ko ulit sya. Third kiss pa lang namin ito simula nang ikasal kami.
I should've kissed her back then.
"Gusto mo ba talaga na lumayo muna?" tanong ko at tumango naman sya.
"Then magpapaiwan muna ako pero susundan pa rin kita" pagpayag ko at napaiyak na naman ako kasi hindi ko kayang mahiwalay sa kanya.
**ALEAH's POV**
Nakasakay na ako sa airplane and I can see him looking directly to me while crying and it broke my heart to see him like that. He looks like an abandoned puppy!
I fucked up.
One hour ko lang kayang magalit sa kanya then wala na. Mahal ko na ulit sya. Ayaw ko nang makipag divorce lalo na nang nakita ko syang umiiyak dahil he really looks so damn pitiful.
Kanina ang kulit kulit nya and na miss ko yung ugali nyang ganon. Ayaw ko na syang iwan pero kailangan ko munang magpahinga. Makakabuti naman para sa amin ang maglayo muna.
Who knows, when time passed by and magkita ulit kami pwedeng destined na kami para sa isat isa or maybe may mahal na kaming iba.
"Watashi" tawag sa akin niManager Meg kaya napatingin ako sa kanya.
"Kawawa si papabells! Pwedeng ikaw na lang mag isa ang mag fly away at maiwan nalang aketch ditey? Ako na lang ang mag mamahal kay fafa Ace!" Kinikilig na sabi nya and I just rolled my eyes heavenward.
"Sige.. Ayos lang naman para may punching bag sya pag na-miss nya ako" sagot ko then umiyak na naman ako.
BINABASA MO ANG
My Husband vs. Me
RomanceMahirap ang magkaroon nang asawa pag bata ka pa lang. Sometimes masaya, Madalas malungkot. Home schooled ako kaya tapos na akong mag aral at ang asawa ko naman ay college na. Singer ako at may band sya. Madalas wala kaming time sa isa't isa. Lagi sy...