"You know you should stop singing" sabi ni Ace nung malapit na kami sa bahay.
"Why?" tanong ko. Well, I'm planning to stop my career kasi gusto kong magkaroon nang time para sa kanya but that's not really a valid reason. And he doesn't even want to be with me so why should I give up in my career kung wala lang din akong mapapala?
"Hindi ka naman ganon kagaling sa pagkanta. Your voice irritates me the most. Kung nasa bahay ka lang matatapos mo pa lahat nang gawaing bahay" sabi nya then pumasok na kami.
What the hell did he just said?
My voice irritates him? eh sa dami nang naging concert ko ni isa ay wala syang pinuntahan!
Dapat sinabi nya nalang na gusto nya ang full attention ko para mas ma-convince nya ako but nanglait lang sya!
Asawa pa ba ang tingin nya sa akin?
Or am I just a maid for him?
Date...Umasa na naman ako. How stupid of me to freaking believed what he said! Siguradong may kapalit ang date namin at isusumbat nya sa akin ang lahat pag hindi ako sumunod sa gusto nya.
May nagtext sa kanya at nakita kong binasa nya agad ito
"Damn" bulong nya
Nagulat ako nang bigla nya akong hinalikan sa pisngi at niyakap nya ako nang mahigpit.
"Putching" paglalambing nya.
"Oh?" walang ganang tanong ko.
He's acting strange again."Putching sa bodega ka muna matulog ah. Don't worry dahil one week ka lang naman matutulog sa bodega. Dito kasi matutulog ang bandmates ko at ayaw kong makita ka nila. On the way na sila papunta dito so you better pack your things na then dalhin muna sa bodega and make sure na bilisan mo kumilos" utos nya habang nakayakap saakin.
Naihulog ko naman yung sunflower at glass heart na bigay nya sa akin kaya nabasag iyon.
Itinulak ko naman sya palayo sa akin.
"WHAT? ARE YOU NUTS? PAPATULUGIN MO AKO SA BODEGA! AYAW KO!! BAHAY NATIN ITO KAYA HINDI AKO MATUTULOG DUON!" sigaw ko then nagulat ako nang bigla nya akong tinulak nang malakas kaya naman nabangga ako sa wall at napaupo at tuloy tuloy ang naging pag patak nang mga luha ko.
This is too much! Mas gugustuhin ko pa na sabihin nyang joke lang yung date namin ngayon kaysa sa paasahin nya ako nang ganito dahil lang sa may kailangan sya!
"YOU'LL DO WHAT I SAID! GOT IT? DON'T ACT LIKE A GREEDY BITCH NOW! I'M NOT IN THE MOOD TO DEAL WITH YOUR BULLSHITS! WHATS WRONG WITH SLEEPING IN THERE? IT'S NOT LIKE I'M MAKING YOU SLEEP IN THE STREET!" sigaw nya at dinuro duro nya ako.
"THEN WHY DONT YOU TRY TO SLEEP THERE YOUR SELF! THEY ARE YOUR VISITORS AND NOT MINE SO IT'S NOT MY PROBLEM!" tumayo ako at nagulat ako nang itulak nya na naman ako.
And this time pag bagsak ko nakaramdam ako nang sakit sa mga palad ko kaya napatingin ako duon at nakita kong nahawakan ko pala yung glass heart na naihulog ko kanina at nabasag. Tinignan ko lang maging pula ang basag basag na pieces nang glass heart na iyon dahil sa dugo na umaagos galing sa sugat ko.
Am I being selfish for not granting his request? He could just ask them to sleep on the other guests room so why bother to make me sleep in the store room?
Why does he break my heart like this?
"AT SINASAGOT SAGOT MO NA AKO NGAYON! LISTEN WHORE! PAG SINABI KONG SA BODEGA KA MATUTULOG AY SUSUNDIN MO! DON'T BE A BURDEN TO ME!" lumapit sya sa akin at hinila nya ang buhok ko pra mapatingin ako sa kanya at bigla nya akong sinampal nang malakas at agad namang may tumulong dugo sa gilid nang labi ko "YOU'RE LUCKY DAHIL IYAN LANG ANG GINAWA KO SAYO" dagdag pa nya
"ASAWA MO PA BA AKO O MAID NALANG SA PANINGIN MO? SABIHIN MO LANG PARA MAKAPAG DIVORCE NA TAYO AS SOON AS POSSIBLE! I'M DONE TOLERATING YOU!" sigaw ko at sobrang napaiyak na ako.
I'm damn stupid kasi umaasa pa din ako na magiging ayos pa kami ang relasyon namin. Pwede ko na syang kasuhan dahil sa ginagawa nya sa akin kaso asawa ko parin sya. Baka dumating yung araw na mag bago sya at tanggapin nya din ako bilang asawa nya.
"HINDI AKO PAPAYAG NA MAKIPAG DIVORCE KA SAAKIN! NAKIPAG DATE NA AKO SAYO KAYA DAPAT MO AKONG SUNDIN!" Hinila nya ako at sapilitang dinala sa bodega.
Pag pasok ko palang ay hindi na ako makahinga. May allergy ako sa dust pero hindi nya alam yun. Sobrang madumi dito dahil matagal nang hindi nalinisan ito. At ang init pa dahil walang window.
"JAN KA LANG! WAG MO AKONG LALAYASAN!" sigaw nya then lumabas na sya. Kinuha ko kaagad yung personalized inhaler ko sa bulsa nang dress ko at ginamit yun
I can't believe this is happening to me.
My parents never treated me so poorly like this. Hindi lang sila sa akin proud pero mahal nila ako and they always treat me like a princess.
BINABASA MO ANG
My Husband vs. Me
RomanceMahirap ang magkaroon nang asawa pag bata ka pa lang. Sometimes masaya, Madalas malungkot. Home schooled ako kaya tapos na akong mag aral at ang asawa ko naman ay college na. Singer ako at may band sya. Madalas wala kaming time sa isa't isa. Lagi sy...