We were extra careful the following days because I had spotting, which is really dangerous for me and the baby. Craig made sure I was bedridden. He transferred all his works to the company in our house. His Father took over because of what happened.
His Mother was extra careful too. Halos sa bahay na siya matulog para lang maasikaso kami. Craig told her to go home but she insisted. I can't do anything about it because I was jailed in my own bed.
Craig pushed the wheel chair as we stroll inside the mall to get a new crib. Hindi ko alam kung anong ginawa nya sa binili niyang crib noon, pero simula nang sabihin kong ayaw ko nun ay hindi ko nang nakita pang muli.
"Are you sure you want to buy it? I can just, you know, make one." Aniya
Umirap ako sa hangin, "As if kaya mo gumawa."
He chuckle bago inihinto ang wheel chair. May kinausap siyang isang uniformed sales man. Naka tingala ako sa isang kulay blue na baby crib na nasa pangalawang estante. May net siyang kasama at laruan na umiikot.
Nilingon ko si Craig nang umalis ang sales man. Tumayo siya sa aking harapan.
"I can make one. I remember my cousin making one. I helped him kaya alam ko."
Napangiti ako. His offer is good. Sino bang ina ang ayaw makitang nageeffort ang asawa para sa kanilang anak?
But, of course, sa daming ginagawa ni Craig, mula sa pagbabantay sa akin hanggang sa pagtatrabaho ng mga papeles para sa kompanya ay hindi na niya halos matutukan nang maayos, magdadagdag pa ba ako nang isa pa na pwedeng pati ang oras nang pagpapahinga niya ay maging okupado ba din?
Umiling ako sa kanya, "Hindi na. We can afford to buy a crib."
Nagkipit balikat siya. Huminto si Jonah sa amin tabi dala dala ang cart na puno nang mga pinamili. We only bought newborn dresses and socks. Yung puti lang para safe sa kulay.
Napag desisyunan namin ni Craig na kapag one year na si baby ay saka kami magpapalit nang mga gamit niya pati ang kulay nang kwarto. Sa ngayon, safe colors muna since hindi pa rin naman namin alam ang gender ni baby.
"Are you sure?" Ulit ni Craig
Nginitian ko siya, "Oo. Ikaw lang mahihirapan kapag tinuloy mo yang plano mo."
Tumawa siya at humalukipkip saka nag kipit balikat.
Nang makuha namin ang crib ay saka naman kami kumain. Hindi naman ako maarte na sa pagkain ngayon kaya lahat ay pwede ko kainin. Yun nga lang, sumasakit sakit ang tyan ko.
Craig assembled the crib inside the nursery habang ako naman ay nanatiling nakatingin lang sa kanya. That day was so tiring that I slept early.
The next day, Mama was furious. Hysterical siyang nagagalit nang dumating sa bahay.
"Anong ibig sabihin nito?!" Aniya
Kumunot ang noo ko habang tinititigan sila ni Craig sa salas. May ipinapakita siyang papeles. Craig is in his usual calm yet suplado attitude.
"Why are you cutting my expenses! My goodness!" Ani Mama
"Ma, with all due respect—"
"Craig! Naiintindihan kong tight staffing ang kompanya ngayon pero sariling pera ko na yang pina freeze mo! Bank account ko yan!"
I moved my wheelchair towards them, hindi na kinayanan ang pakikinig lang. Tinitigan ako ni Mama bago umirap.
"Anong nangyayari?" Takang tanong ko
Lalong umirap si Mama, "Itanong mo dito sa asawa mo!" Galit na saad niya
Tinignan ko si Craig. Sumulyap lang siya sa akin pagkatapos mag taas ng kilay.
BINABASA MO ANG
Sandoval Duology 1: Unwanted Wife (Self-Published)
General FictionMegan Cecila Madrigal is married to Craig Siegel Sandoval. She expected her marriage to be plain and empty because it was just a marriage of convenience, despite the fact that she loves Craig so much. She settled with everything that Craig could giv...