I snapped when she waved in front of my face, bringing me back to reality.
"Hey. I am asking you. Nasaan ang asa—"
"Sinagot na kita. Wala siya dito. Dun ka sa office nya mag punta kung may kailangan ka sa kanya." Sagot ko.
My anger is boiling but I need to be calm and think. Kahit sa totoo lang, gustung gusto ko na sya sunugin ng buhay.
Isang beses ko siyang tinitigan muli. Tumaas ang kilay niya sa akin at humalukipkip.
I am confident about my looks. I am positive na kahit anong itsura ko, mas maganda pa rin ako sa kanya.
"Kung ako sayo, hinihiwalayan ko na siya—"
"Who do you think you are to tell me what to do? Kung ako sayo, umaalis na ako dito."
She smiled and flipped her hair away from her shoulders, "May anak kami—"
"If it's still not obvious, mas malaki naman siguro ang tyan ko para hindi mo mapansing buntis ako."
Her dark eyes landed on me in pissed. Gigil niya akong dinuro.
"Anak ni Craig ang batang dinadala ko! And who knows, baka kapag nalaman niya, balewalain ka na?"
Tumawa ako. Pathetic.
"Nabuntis ka lang, asawa ako. What makes you feel too important? Aren't you getting ashamed na nagi-eskandalo ka dito at pinagmamalaki mong nabuntis ka ng lalaking pamilyado?" Tumaas ang kilay ko
"Wag mo akong tataasan ng kilay. Hindi mo pa ako kilala at hindi mo alam kung sino ako sa buhay ng asawa mo." She smirked
Ngumiti ako at humalukipkip, "Wag mo din akong pagtataasan ng kilay, baka gusto mong burahin ko yan habang pinapaalala ko sayo kung sino ang mas may karapatan?"
I waved my hand on her, "By the way, makakaalis ka na bago ko tawagin ang mga guards dito at kaladkarin ka palabas ng gate ng bahay ko."
"Aantayin ko si Craig at ipapaalam ko na buntis ako at siya ang ama."
Umirap ako. Hindi ko alam na maganda lang sya pero hindi sya marunong umintindi. Pero hindi ko sasabihin iyon. Hindi ko na kailangan isatinig pa ang mga naiisip para mas maintindihan nya.
"Guard!" Sigaw ko na agad naman narinig ng mga ito.
Ngunit bago pa sya malapitan ay nakita ko ang pag amba ng sampal niya sa akin. I was about to dodge it but she's too fast. She slapped me.
I slapped her back. Hard.
Her cheeks flushed as her eyes widened in shock. The pain stings in my palm. I could see my palm traced on her cheek.
Tumaas ang kilay niya.
Lalapit sana siya sa akin nang itaas ko ang kamay ko bilang pagpapahinto sa kanya. She stopped and looked at me.
"I can sue you for trespassing, you know." Saad ko.
Ngumiti siya, "You think your husband will let you sue me? I have his child."
Tumawa ako, "Sa tingin mo may magagawa pa sya kung parehas ko kayong kasuhan ng concubinage? Child?"
Tumawa siya bago ako titigan.
Tinitigan ko ang buong katawan nya, "You look fine with your designer clothes but that doesn't hide your stinky slut scent. Looking at you, sa tingin mo maniniwala akong pinatulan ka ng asawa ko? Baka nga isa ka lang sa mga babaeng malakas ang imagination na ginalaw ka nya."
Dumating ang mga guards at agad siyang dinala palabas ng gate. She's hysterical and shouting. Nanginginig ang kamay at kalamnan ko sa galit.
Pumasok ako ng bahay at isinarado ang pintuan. I rested my back on the wooden door. Hinahabol ang hiningang napapaisip sa mga susunod na gagawin.
I am the legal wife... Mas may karapatan ako, right? Legal ang anak ko. Kung ano man ang mangyayari, mas may karapatan ang anak ko sa lahat ng ito.
Umiikot sa isip ko sa lahat nang mga pwedeng mangyari. I felt like my feet are standing between my fears and getting hurt.
Nanatili ako sa kwarto para magpahinga. I feel so tired after everything. Hindi ko na alam kung anong oras dumating si Craig. Nagising na lang ako nang gisingin niya at tanungin ako kung anong nangyari.
"Who is she?" Mahinang tanong ko.
Gusto ko malaman kung sino siya. Kung sya na ba ang babaeng sinasabi nyang mamahalin niya? Ang babaeng mahal niya bago pa ako dumating sa buhay nya?
He licked his lower lip as he stared at me intently. His eyes are almost pleading me not to ask. But my heart is so determined to know. I want to know everything about my rival. I want to know what's wrong with me. I want to know why he can't love me after all of these. I want to know. I want to know if I am going to live a life like how my Mother lived hers.
"She's Audie Zaldua. An ex-girlfriend." He answered quietly
I nodded. Hindi na ako nagsalita. Hindi na din ako nagtanong. Takot na sa susunod na tanong ay tama ang nasa isip ko at ang sagot niya. Takot na baka... Baka nga mas may karapatan si Audie kesa ako.
Hindi ko na din narinig na mag salita si Craig. He didn't explain.
I slept with the ideas in my mind. Paano na kami ni baby? Anong gagawin nya sa akin? Anong gagawin nya sa babaeng yun? Sa anak nila? Sa anak ko? Sa anak namin?
Balisa at tuliro ako kinabukasan. Sabi nila Jonah, Craig left early in the morning. Nagmamadali daw itong umalis at halos hindi na nakakain ng umagahan.
Ang takot, lungkot at sakit sa dibdib ko ay mas lalong nagpapadagdag. I cried it all to Stephie. Ang sabi niya wag ako magisip. Ang isipin ko lang ay ang anak ko na dapat mas inaalagaan ko pa lalo.
Gumaan ang pakiramdam ko kahit papaano. I stayed in the nursery and fixed some things in there.
Gabi na pero wala pa rin si Craig. I called him once but I got no response or text in return. I ate my dinner alone as I tried to wait for him ngunit wala.
Nasa kalagitnaan ako ng panonood nang bumukas ang pintuan. Tumayo at sasalubong sana nang pumasok si Craig... kasama si Audie.
BINABASA MO ANG
Sandoval Duology 1: Unwanted Wife (Self-Published)
General FictionMegan Cecila Madrigal is married to Craig Siegel Sandoval. She expected her marriage to be plain and empty because it was just a marriage of convenience, despite the fact that she loves Craig so much. She settled with everything that Craig could giv...