Kabanata 13

14.1K 351 10
                                    

Isang sampal ang natamo ko galing kay Mama pagbukas ko nang pintuan. I even heard Jonah gasped in shocked behind me and how Manang concerned called my name. The slapped was hard that I could feel my cheeks burning.

"How dare you!"

Nanginig ang labi ko at nanlaki ang mata sa gulat. I touched my cheeks. It stings.

"Napakawalang kwenta mong talaga!" Sigaw ni Mama bago ako hinawakan sa siko at hinila

"Ma'am!" Pigil ni Jonah, "Buntis po si Ma'am Megan. Dahan dahan po!"

Dinuro niya si Jonah at nang gagalaiting tinitigan ito, "Wala kang pakialam sa gagawin ko sa anak ko!"

Namula si Jonah at mabilis na nangilid ang kanyang luha.

"M-mama!"

Nilingon akong muli ni Mama gamit ang mga matang puno nang galit at suklam sa akin.

Isang malakas na sampal muli ang natikman ko mula sa kanya. I gasped in pain. Pakiramdam ko ay matatanggal na ang pisngi ko sa bawat sampal na natatanggap ko mula sa kanya.

"I did everything to make this company sail! Kahit anong sabihin mo, ako, ang may ari ng kompanya! Ako ang asawa ni Eduardo! Anak ka lang mula sa puta niyang kabit!"

Hawak hawak ang sariling pisngi habang pinapakinggan syang insultuhin ang tunay kong ina ay mas masakit pa sa lahat. I cried hard.

Umangat ang kamay niyang muli para sampalin ako ngunit mabilis kong iniharang ang mga braso ko dahilan para mas lalo siyang magalit at paghahampasin ako.

Her long fingernails dig in my skin and leave a long trace on my forearms.

"Dugo at pawis ko ang lahat nang meron ang kompanyang iyon! Ako ang naghirap! Pero bakit ikaw? Bakit ikaw ang namumunini?!" Sigaw nya

"Mama, w-wala po a-akong maintindihan."

Hinila niya ang buhok ko dahilan para mapaupo ako. I hold on her hands to stop her. Naririnig ko din ang pag pigil nila Jonah kay Mama. Patuloy ang luha ko na halos hindi ko na mahabol ang sariling hininga.

"Bastarda! Kung hindi dahil sa akin patay ka na! Na dapat ay sana bata ka pa lang pala ay ginawa ko nang patayin ka! Lahat ginawa ko pero lahat kinukuha mo! 'Nyong mag ina!" She screamed as she kept on pulling my hair with random slaps on me.

"Mama! Tama na po!" Napahagulgol akong lalo.

"Lahat inagaw nyo sa akin!" Aniya at patuloy sa ginagawa sa akin

I can only hear my sobs and her slaps on my skin that leaves me burning in pain.

"Anong karapatan mong bilhin ang company stocks para sa sarili mo?! Wala akong ibang hiniling sayo kundi ang kompanya! Kompanya lang ang meron ako, Megan, pero kinukuha mo pa rin! Akin ang kompanya!"

Nalilito man at walang maintindihan sa mga sinasabi niya, nagkakaroon na din ako ng ideya. Craig asked for my signature. Ang sabi niya ay may mga aasikasuhin lang siyang papeles at pipirma na siya.

He... bought all the stocks... under my name?!

She pulled my hair again. Hinawakan ko ang pala pulsuhan ni Mama saka pilit na tinanggal ang mga kamay niya sa aking buhok at marahang tinulak siya palayo sa akin dahilan para mapalayo din siya sa akin.

I took that chance to stand up. Lumayo ako sa kanya. Kahit na masakit ang ulo at mukha dahil sa pananakit niya ay pinakiramdaman ko ang anak ko sa aking tyan.

"Wala akong alam sa plano ni Craig." Mahinahon kong saad

Ang mukha ni Mama ay nanatiling mapag mataas at suplada. Her looks scream evil and ruthless.

Sandoval Duology 1: Unwanted Wife (Self-Published)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon