Kabanata 14

15.5K 398 31
                                    

Hindi tumitigil ang luha ko habang binabasa ang binigay na information ni Stephie sa akin. She's worried about me. Pero hindi ko mapigilan ang sariling emosyon.

My Mother, Isabella Naomi Aguirre is married to my Father at a young age of twenty-five. It is a fixed marriage that happened after my Father made her pregnant.

She loves him too much that everything he gave her, she accepts it wholeheartedly. Parehas na may kaya ang pamilya ni Papa at Mama. Dahilan para mas naging madali ang kanilang pagpapakasal.

They owned a big farm in Batangas and Antique and a successful oil company in Qatar and in the Cagayan de Oro.

Mama has a twin sister that died in a car accident. Ang sabi sa report ay kasama si Mama sa aksidente pero nakaligtas. Sumabog ang sasakyan bago pa makalabas ang kakambal niya.

Because of that incident, Donya Amelia had a heart attacked that caused her death. Dahilan para mabaliw si Don Emilio at isubsob ang sarili sa alak at sugal.

Leaving my Mother in my Father's side. Doon sila nagkakilala at nangyari ang hindi inaasahang pagkakabuntis niya.

But because my Father was in a relationship when they got married, my Father was never faithful to his wife. Naging kalat na balita iyon sa buong Antique. My mother couldn't take it.

They left Antique and live in Manila, expecting a new life. Ngunit hindi naging madali iyon dahil nakunan si Mama at nawala ang batang nasa kanyang sinapupunan. Naging adik si Papa sa sugal at alak katulad ni Lolo dahilan para bumagsak ang kompanyang ibinigay sa kanila ng tatay ni Mama.

Mama was grieving in pain that she made herself busy putting up the company back in stable ground. Ang akala niyang mga bagay na magsasalba sa kanya at sa relasyon nila ni Papa ay mas lalong nagpalala lamang.

The famous Isabella Naomi Aguirre failed as a wife.

Napatulala ako sa veranda habang paulit ulit na iniisip ang mapait na buhay ni Mama. Her history is a story that made her like that. Naisip ko, is it really enough to cheat and break the promise they made in front of the altar just because they are just married inconvenience?

Possible bang mag cheat din sa akin ang asawa ko dahil lang nasa sitwasyon kaming katulad nang kay Mama? What will happen to me then? Magiging katulad din ba niya ako? Will I live in bitterness too? In sorrow and in pain? Will my husband leave me too? Ngayon pang alam kong hindi niya kahit kailan ako kayang mahalin?

I got nightmares the following nights. Nagigising na lang akong humahagulgol habang pinapatahan ni Craig. Those thoughts are hunting me.

Hindi pa din naka tulong ang minsang pag dalaw ko sa office ni Craig at hindi ako pinapasok nang sekretarya niyang bago dahil may kameeting daw ito sa loob at bawal daw ang bisita.

Flashes of conclusions and bad thinking flooded my mind. Sa sobrang irita ko ay inaway ko ang sekretarya niya kasabay nang pag wowalk out ko sa opisina.

Hindi din nakatulong nang muli kong makita si Craig sa mall kasama ang babaeng nakita kong yumakap sa kanya noon.

Sa lahat nang pumapasok sa isip ko ngayon, puro mura na lang nang nagagawa kong bigkasin. Parang sasabog ang utak ko. Ito na ba yun? Is he cheating? Umpisa na ba ito?

Tahimik akong kumakain. Ramdam ko ang titig ni Craig sa akin ngunit kahit isang patak nang titig ay hindi ko ibinibigay sa kanya.

"I bought a crib." Aniya

Tumango ako at hindi nagsalita. I kept eating. I heard him sigh in frustration. Ayokong magsalita. Ayokong maumpisahan at lahat nang bumabagabag sa akin ay mailabas ko. The mere sight of him makes me irritated and sad.

Sandoval Duology 1: Unwanted Wife (Self-Published)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon