Kabanata 7

17.6K 391 13
                                    

"Craig, anong nangyari?" I asked

Umangat ang tingin niya sa akin. Naka sandal siya sa sofa habang naka upo sa sahig. Maraming bote ang nakakalat sa kanyang tabi. Bukas ang kasal nami'ng dalawa.

"What are you doing here? Go away." He hissed

Imbes na sundin siya ay mas lalo pa akong lumapit. Isa isa kong niligpit ang mga kalat sa kanyang tabi.

"I said go away!" Sigaw niya na nagpaigtad sa akin. He even pushed me away from him.

Napakurap ako habang tinititigan lang siya.

"I'm just going to clean up a bit," Marahan kong saad

"I don't care about the mess! I want you to go away from me! I don't want to see you!" Singhal niya

His words cut me. I'm on the edge of crying but I pulled myself together. He doesn't know what he is saying because he is drunk. Kapag naman matino sya ay hindi ganito.

Lumapit pa ako sa kanya at naupo sa kanyang tabi. He hissed again before drinking the liquor he is holding.

"Why are you drinking?" I softly asked

He didn't answer as he continued to drink.

"Are you that unhappy because we are getting married tomorrow?" I asked again

"Yes,"

I paused. That broke me. Iniwas ko ang mukha sa kanya nang maramdaman ang pagpatak ng mga luha ko.

"I am vocal t-to you. Why can't you like me?" I asked as I tried to stop myself from sobbing infront of him.

Matagal bago siya sumagot sa akin. And when he talked, my world starts to crash even more.

"I can like anybody, everybody... but not you."

The only reaction I can give to his actions was hurt. I am hurt. I know he doesn't love me and he made clear. Matagal na iyon pero parang kahapon lang.

Ang mga salita niya, sa t'wing maaalala ko ay paulit ulit akong sinasaktan. What is it with me that he can't like? Hindi naman ako naghahangad ng higit pa dun. Sapat na sa akin yung kahit papaano ay alam kong gusto niya ako.

Gusto? Mapakla akong natawa sa sariling kaisipan. Impossible. Lahat pwede, pero hindi ako.

Hindi ako.

Napabuntong hininga ako habang hinihimas ang sariling tyan. Nakaupo ako sa chaise lounge habang kumakain ng manga na may bagoong.

Nasa office si Craig ngayon kaya naman ang mga ala-ala ko ay ang pagbabalik tanaw sa aming nakaraan.

Hindi ko maisip na sa higit tatlong buwan naming pagsasama ay ganun pa rin ang desisyon nya sa lahat. He can like everybody but not me.

Napa buntong hininga ako sa mga naiisip. Bakit nga ba ako nagiisip pa ng ganun at patuloy na umaasa na magbabago yun?

Tumayo ako at dahan dahan lumusong sa swimming pool. Ang sabi ng doctor ko ay mainam na exercise sa buntis ang swimming. Since this is the only sport I can do, ito na lang ang gagawin kong exercise at yoga paminsan minsan.

I swam slowly while still thinking about things. Pumasok din sa isip ko ang mga salitang binitawan ni Mama kahapon. Her words are hurtful pero binalewala ko na lang muli dahil ayokong ma-stress at maging dahilan para maging mapanganib ang pagbubuntis ko.

Dahan dahan akong lumangoy at nag floating habang nakatitig sa magandang kalangitan. It has different shades of blue from lightest to medium-dark shade with white soft clouds.

Nasa ganoon akong position nang marinig ang boses ni Craig. Nilingon ko siya. He's holding a white robe.

"Sabi ni Manang kanina ka pa dyan. You'll catch a cold. Let's go." Aniya

Dahan dahan akong lumangoy papunta sa hagdanan para umangat. Craig went to me and helped me. Pagkatapos ay tinulungan akong isuot ang robang hawak hawak niya kanina.

He even knots the ties and fixes it properly.

"Why are you early? Wala bang ginagawa sa office masyado?" Tanong ko

Inalalayan niya ako papasok ng bahay bago siya bumalik para kunin ang kaninang kinakain kong mga mangga saka ibinigay sa akin iyon.

Kumain akong muli noon habang naglalakad paakyat ng hagdanan. Nakaalalay lang sa akin si Craig.

"I went home early." Aniya, "We should put anti-slip tape on this."

Nilingon ko sya, "What for?"

Umangat ang tingin niya sa akin, "For you. Para hindi ka madulas."

Binuksan niya ang pintuan ng kwarto. Dumaretso naman ako sa banyo. He followed me and mixed the water on the tub.

"Sa shower lang ako, Craig. I won't use the tub."

Hindi niya ako pinakinggan at pinuno ng tubig ang tub, "No. Saka ka na mag shower kapag ayos na."

Nilingon ko ang shower, "Sira ang shower?" Takang tanong ko

Hindi siya sumagot, "Call me if you need anything." Aniya bago lumabas ng banyo.

Naligo na ako pagka labas nya ng banyo. His action that I won't misunderstand. It's all for the baby, I know. Hindi naman kasi siya ganito kaasikaso sa akin noon. Nagbago lang noong akala niya ay may sakit ako at noong na confirmed nya na buntis ako.

I wrapped myself with a robe when I heard a soft knock.

"Megan, are you done? You shouldn't stay long in the water even if it's warm." Aniya

Binuksan ko ang pintuan, "I am done. Don't worry."

Dinaanan ko siya papuntang walk in closet. Sumunod sya sa akin at kumuha ng isa pang towel.

"Aalis ako. You stay here and rest. Tell me if you want anything to eat." Aniya

Hinugot ko ang pajama sa cabinet at nilingon siya, "Saan ka pupunta?"

"I'll just buy some stuff." Aniya at lumapit sa akin.

Kinuha nya ang basa kong buhok at binalot sa tuwalyang hawak hawak niya.

"You should dry your hair first. You'll get colds if you let this wet." Aniya at patuloy sa ginagawa

"I'll just change. Gagawin ko yan after." Sagot ko

"Sige." Aniya bago ako iniwanan doon.

Napabuga ako ng malalim na hinga. The butterflies on my stomach kept on tingling. Binabalewala ko iyon pero habang tumatagal ay mas lalong nagpaparamdam.

Stupid butterflies.

Lumabas ako ng closet at naupo sa dresser. Nakaupo si Craig sa bed habang nanonood ng TV. I plugged the blower and start drying my hair.

Nakita ko ang paglipat ng tingin ni Craig sa akin mula sa TV. Tumayo siya ilang saglit bago pinatay ang TV at lumapit sa akin.

"You want to come with me?" Tanong niya

"To where?" Tanong ko bago pinatay ang blower at nag brush ng buhok

"I'll buy some stuff you need. Samahan mo ako para kung may gusto ka mabili na din natin." Aniya

Yesterday, he called Cassie, his twin sister, and asked her a few things she needs. Nasa ibang siya at buntis din. She's bearing twins.

Pagkatapos ng paguusap nilang yun. Naging abala na si Craig sa mga bagay bagay. He made sure that he'll cook every meal I'll eat. Kaya kapag wala naman sya dito sa bahay, aayusin na nya ang ingredients sa umaga at si Manang o si Jonah na lang ang magluluto.

Gaya ng gusto niya, we went to a shopping mall. He bought a few things that I don't know what for. Ang tanging alam ko lang ay yung mga unan na binili niya pagkatapos kong yakap yakapin.

We have two big carts full of kinds of stuff and food supplies. May kausap pa syang ilang lalaki doon. After shopping, kumain na muna kami bago inilabas lahat ng napamili.

It's already 7pm in the evening when we got home. I got so tired that I fell asleep on the couch while watching him very busy on the things we bought.

Sandoval Duology 1: Unwanted Wife (Self-Published)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon