Kabanata 39

9.1K 189 5
                                    

Napansin ni Craig ang pagiging matamlay ko but he didn't bother asking. He canceled all our water activities na gagawin sana namin ngayon.

Nanatili kami sa cabin. I feel exhausted kahit na wala naman akong ginawa. I pushed my legs up to chest habang naka titig sa TV.

Craig stayed in front of his laptop. Paminsan minsan ay may katawagan sa telepono. Hindi ko naiintindihan ang ginagawa niya at hindi ko na din masyadong gusto pang intindihin.

The crew kept on delivering foods in our room kaya naman panay din ang kain ako.

I showered up our dinner. Craig's still talking to the phone. Sabi niya si Dad lang naman ang kausap niya. I waited on him while watching a TV series on the flat-screen TV. Pero naka tulog na ako at nagising ay hindi pa rin siya tapos sa pakikipag usap sa telepono.

Tumayo ako at lumapit kay Craig na nasa teresa ng kwarto. I hugged him from behind.

"Yes, Dad." I heard him.

Isinandal ko ang ulo sa kanyang likod. Ang kanyang kamay niyang mabilis na humawak sa kamay ko.

"Let's go to sleep," I whispered

Craig turned to me. Yumakap akong muli sa kanya. I felt him kissed my head.

"Okay, Dad. I'll take note of that."

Ilang minuto lang ay natapos na din sila. Craig hugged tighter.

"Nagising ba kita?" He asked

Umiling ako at tumingin sa kanya, "Ang tagal niyong nag usap. Is that important?"

Tumango siya at ngumuso, "Kind of. It's about the company. I'm trying to catch up."

Tumango ako sa kanya, "Let's go to sleep?"

Inayos niya ang buhok kong nasa mukha na ko bago hinawakan ang aking baba at itinaas ng bahagya ang aking mukha bago humalik sa aking labi.

It was just a small kiss but the butterflies in my stomach we're all alive.

We slept peacefully that night. Mabuti na lang at hindi na ako binangungot ng gabing iyon at naging maganda ang gising ko.

Maaga kaming nagising ni Craig kaya naman nag swimming muna kami habang hindi pa ganoong kainit ang araw. Ngunit kahit na hindi, sa sobrang puti ni Craig, namumula na lang siya sa sobrang pagbabad sa tubig dagat.

Instead of water activities, we both decided to do an island hopping. Suot suot ang mahabang kulay asul na bestida at simpleng tsinelas lang habang si Craig naman ay simpleng short at t-shirt lang.

"You like it here?" Tanong ni Craig sa akin habang naghahanap ako ng maayos na view para makapag picture.

"Wait lang," Sagot ko at umikot

"Baby, what are you doing?"

Nilingon ko siya, "Wait nga lang," Sagot ko at nag picture

"Baby," Tawag niyang ulit

Lumapit ako kay Craig at mabilis na yumakap ang kanyang braso sa aking beywang, "Smile, baby."

Itinutok ko ang camera sa amin. Craig's standing behind me. I smiled and before I could click the shutter, mabilis na bumaon ang mukha ni Craig sa aking balikat at nag bigay ng maliliit na halik mula doon.

"Sabi ko, smile." Sumimangot ako at chineck ang photo. Magagalit na sana ako kaso maganda naman ang kinalabasan ng picture namin na iyon.

Sa lahat ng island na pinuntahan namin ay puro ganoon lang ang nangyari. Bago

Sandoval Duology 1: Unwanted Wife (Self-Published)Tahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon