~Chapter 18
Andrew POV
Ayun oh akalain niyo naawa sa akin si author at binigyan ako ng napakapoging pov. Hahaha. Wag ng pumalag hahalikan ko kayo.
Ako nga pala si Andrew Liu, ang poging kuya ni Macy. Baka kasi di niyo na ako kilala ang damot kasi sa scene ni author. Anyways, balik tayo sa reality.
Six months na ang nakakalipas mula ng madisgrasya si Macy, malaki na rin ang tiyan niya dahil seven months na ito. According sa ultrasound isang healthy baby boy daw ang anak ng kapatid ko. Yun nga lang hanggang ngayon hindi pa rin nagigising ang kapatid ko mula ng madisgrasya siya. Para lang siyang nakatulog, wala ng ano mang aparato na nakakabit sa kanya maliban sa dextrose at feeding tube. Kahit ang mga doktor hindi malaman kung bakit hindi pa rin siya nagigising. Sobrang naaawa na ako sa kalagayan ng kapatid ko lalo na sa kaibigan kong si Alex.
Bumalik na naman ang pagiging siraulo nito. Parang laging may dalaw. At higit sa lahat, ayaw pa rin niyang tigilan sa pagpaparusa ang babaeng naging dahilan ng pagkakaaksidente ni Macy.
"Ahhhhh tama na please! Masakit na! huhuhu!" paos na pagtangis na naririnig ko sa loob ng kwartong pinagkukulungan nila kay Maricar.
Kasalukuyan kasi akong andito sa sala ng bahay kung saan niya kinulong si Maricar. Gustuhin ko mang pigilan ang mga tauhan ni Alex pero wala akong magawa. Nung huling may umawat sa kanila ay pinatay ni Alex sa galit.
"Diba yan naman ang gusto mo? Sex? Oh ayan binibigay ko sayo! Sobra sobra pa nga! Kaya i enjoy mo lang yan! Dahil hanggang hindi nagigising ang asawa ko. Mananatili ka dito!" mabangis na sigaw ni Alex.
"Alex pleaseeeee. I'm so ahhhh sorry! Huhuhu. Hindi ko sinasadya. Please maawa ka sa baby natin. Tama na!" pagmamakaawa ni Maricar habang walang tigil siyang pinagpapasapasahan ng mga tauhan ni Alex.
Tama ang iniisip niyo. May nangyari nga sa kanila ni Alex nung maysakit ito pero hindi alam ni alex. Akala niya nanaginip lang siyang katalik niya si Macy pero si Maricar na pala ang kaulayaw niya matapos nitong pinasok si Alex sa kwarto nito at pinagplanuhang akitin dahil matagal na itong may gusto kay Alex. Si Maricar ay isa sa mga staff ni Alex sa construction company nila.
"Huh! Pano ka nakakasigurong akin nga yan pokpok ka?! Wag kang mag ilusyon dahil diyan sa kalandian mo malamang kung sino sino lang kinakantot mo. O vaka isa diyan sa mga tauhan ko ang ama niyan! Dahil kahit kailan hindi kita mapapatawad sa kababuyan mo! Nangdahil sa kakatihan mo nasa coma pa rin ang asawa ko!" galit na galit na turan ni Alex at mabilis itong lumabas sa silid at tinungo ang bar counter na naroroon sa bahay at mabilis na uminom ng alak.
Mukha na siyang palaboy sa itsura niya. Mahabang buhok na gulo gulo. Mahabang bigote na di na nagawang ahitin. Ang di man lang nadaanan ata ng plantsa na polo nito at pantalon.
Para na itong nawawala sa sarili mula ng mangyari yun kay Macy. Sana magising kana baby ko. At batukan mo na itong asawa mo.
Macey POV
Naalimpungatan akong masakit ang lalamunan ko. Hindi ko maigalaw ang katawan ko. Pilit kong iminumulat ang aking mga mata pero walang nangyayari. Hindi ko maalala ang mga nangyari.
Saglit pa at nagawa ko ring imulat ang mga mata ko at ang puting kisame ang bumungad sa akin. Gusto ko magsalita pero naramdaman ko ang pananakit ng lalamunan ko na parang nililiha. Napalingon ako sa kanan ko at nanlaki ang mata ko ng mahagip ko ang mukha ng lalaking natutulog sa upuan. Kahit mukha na itong ermitanyo pero di ako maaaring magkamali. Si Alex yun. Waaaahhhhh bakit andito siya?!
"Uhhhhhmmmm" mahinang daing na tanging nagawa ko imbes na sumigaw. Agad namang naalimpungatan si Alex at namimilog ang matang agad itong lumapit sa akin. Agad naman akong nag panic sa paglapit niya.
"My God finally your awake baby!" umiiyak na sambit ni Alex sabay yakap ng mahigpit sa akin. Naguluhan ako sa inasal niya. Bakit siya umiiyak? At bakit niya ako tinatawag na baby?
BINABASA MO ANG
MY HOT TEMPERED HUSBAND (completed)
Romance~teaser I'm Macy Liu, 17 years old, full blooded chinese but grew up here in the Philippines with my dad and my 26 years old brother Andrew. I live like a fragile princess. I'm the apple of the eye of my family. They provided everything i need and w...