~Chapter 1
"Good morning Ahya," nakangiting bati ni Macy sa kanyang kuya Andrew sabay yakap at halik sa pisngi nito.
"Good morning din baby," masiglang bati rin ni Andrew sa kapatid at tumugon rin sa mahigpit na yakap nito.
"Nagbreakfast ka na ba Ahya? Si daddy nga pala?" masiglang usisa ni Macy sa kapatid at nagpakandong pa ito.
"Naku Macy, dapat di ka na nagpapakandong. Ang bigat mo na eh. Mapipisa si Ahya sayo." biro ni Andrew sa kapatid.
"Ahya naman eh. Di naman ako mabigat eh. Ang payat ko nga." nakangusong maktol ni Macy.
"Hahaha. Payat ka pa sa lagay na yan ha? I think your 50 kilos na." tukso pa rin ni Andrew sabay pisil sa ilong ng kapatid.
"Correction! 49 kilos lang ako noh! At di ako mataba! Hmmmmp" naghihinampong ingos ni Macy sabay hampas sa dibdib ng kapatid.
"Hephephep! I'm just kidding. Napakapikon mo talaga" tatawatawang awat ni Andrew.
"But seriously Macy, dalaga ka na. Hindi ka na dapat nagpapakandong kay Ahya o kaya kay daddy." seryosong dagdag ni Andrew.
"Eeeeeeee! Naman eh! I'm still a baby noh!" nakaingos pa ring sagot ni Macy na di man lang natinag sa pagkakakandong sa kapatid.
"You're a woman already so stop acting like a child! Better act as a woman because I don't like to have a childish wife!" malakas na sita ng bagong dating na si Alexander kay Macy.
"Are you insane? And who told you that i like to be your wife? Ang yabang mo ha! Business partner ka lang ni daddy kaya wag mo kong pakialaman!" inis na inis na sigaw ni Macy.
"Enough Macy! That's not how you treat your future husband." mahinahong sita ng daddy ni Macy na nasa likod lang pala ni Alexander.
"What are you saying dad? Nooooo! I don't wanna marry that old bastard! No way!" mangiyak ngiyak na sagot ni Macy sa kanyang daddy.
"Please Ahya! Tell me that dad is just joking!" naghihisterical na baling ni Macy kay Andrew.
"I'm sorry baby. But it is true." mahinahong sagot ni Andrew sa kapatid.""
Akmang hahawakan nito ang mukha ni Macy ng malakas itong tabigin ng kapatid.
"I....i can't believe you sold me to that monster! I hate you all!" patakbong tinungo ni Macy ang kanyang silid at pabalibag niyang isinara ang kanyang pinto.
Parang gumuho ang mundo ni Macy sa rebelasyon ng pamilya. Hindi niya matanggap na pinagkasundo siya ng pamilya sa siraulong yun.
"Macy baby. Please listen to daddy. I don't have a choice than to agree to Alexander's proposal to arrange your marriage. Our company is facing bancruptcy. And he is willing to help us. Please baby, this is also for your future. Ayokong makita kang naghihirap." madamdaming pagpapaliwanag ng daddy ni Macy.
"But dad, i don't wanna marry that hot tempered old man! Baka mamaya bubugbugin lang ako nun." may hinampo pa ring tugon ni Macy ngunit mas mahinahon na siya.
"He is not that old baby." Mr. Liu chuckled in amusement.
"He is just 27 years old. And i know he will not hurt you. He is not that kind of a person. He maybe a hot tempered man but he can't hurt a woman. Please baby, please agree to this agreement okay?" mahinahong lambing ni Mr. Liu.
"Do i have a choice dad?" pagsukong sagot ni Macy habang nag uunahang tumulo ang kanyang luha sa sasapiting buhay sa kamay ni Alexander.
tbc""
BINABASA MO ANG
MY HOT TEMPERED HUSBAND (completed)
Romance~teaser I'm Macy Liu, 17 years old, full blooded chinese but grew up here in the Philippines with my dad and my 26 years old brother Andrew. I live like a fragile princess. I'm the apple of the eye of my family. They provided everything i need and w...