~Chapter 24
Alex POV
I'm watching my little babies in their own private nursery room. Nasa loob ng incubator si Mark at natutulog naman sa kabilang crib si Alex Mace.
Napasandal ako sa wall sa hallway. Wala akong pakialam kung may makakakita man sa akin. Pakiramdam ko napakasama kong tao. Nabiyayaan nga ako ng dalawang gwapong anak pero nagkaproblema naman ako sa mga ina nila. Anak ko Mark kay Maricar, nagpositive ang DNA results namin kaya naman kahit anak ko siya sa iba ay minahal pa rin ito ni Macy. At ito naman ngayon, healthy nga si Mace pero na coma na naman si Macy matapos ang cesarean operation nito.
"God, ako na lang ang parusahan mo, wag na ang mga mahal ko. I promise to be better, please heal my wife and keep my babies safe." umiiyak kong usal habang nakatitig sa aking mga anak. Wala na akong pakialam kung nakatitig man sa akin yung lalaking nurse na nagbabantay sa mga anak ko.
"Okay lang po ba kayo Mister Go? Gusto po ba ninyong lapitan ang mga anak niyo?" nag aalalang tanong nung nurse ng mga anak ko.
"I'm not okay. My wife is still in coma. I don't know if I'm still worthy to be their father. I can't even give them a good life. Mark's mother died, and now my wife is in coma. Mark is still on incubator. I don't know anymore. My life is a mess." umiiyak kong litanya. Hindi ko alam kung bakit ko ito nasasabi sa kanya pero para ng sasabog ng dibdib ko.
"Tingnan mo po ang dalawang anak niyo. They look like they are twins kahit hindi cla sabay pinanganak at magkaiba ang kanilang ina. They survive kahit nagkaroon ng mga complications ng pinanganak sila. They are surviving because they have purpose. Be strong for them sir because they are fighting no matter what." nakangiting sabi nung nurse.
Napangiti naman ako sa sinabi niya. Tama nga siya, mukha ngang pinagbiyak na bunga ang dalawa. Hindi mo maipagkakaila. They look like me.
"What is your name?" tanong ko sa nurse.
"I'm Albert Fiero sir." nakangiting sagot nito.
"May asawa ka na ba?" tanong ko sa kanya habang pareho kaming nakasandal sa pader at nakatitig sa dalawang bata.
"Yes sir. May asawa na rin po ako at may isang anak. Jenny po ang pangalan ng asawa ko. Isa po siyang teacher." masaya niyang kwento.
"Matagal na ba kayo?" tanong ko uli sa kanya.
"Magsasampong taon na po. Magnine years old na rin yung anak namin." nakangiti niyang sagot.
"Malaki na pala, bakit di mo pa sundan?" nagtataka kong tanong.
"Hindi na po kasi maaaring magbuntis ang aking asawa. Inalis po kasi ang matres niya noong pinanganak niya ang baby namin dahil sa complication na dahilan din na muntik na silang mawala sa akin." malungkot niyang sagot pero pilit pa rin siyang ngumiti.
"Atleast may anak kayo. Okay rin naman ang isa lang ang anak. Maibibigay mo ang lahat ng kailangan niya." nakangiti kong pagpapagaan ng loob niya.
"Hahaha. I love my son like my own." nakatawa niyang sagot na nagpakunot ng noo ko.
"What do you mean?" nagtataka kong tanong .
"Anak siya ng asawa ko sa dati niyang boyfriend pero nagpakasal sa kapatid ng asawa ko yung lalaki. Matagal ko na siyang gusto kaya sinunggaban ko agad nung malaman kong iniwan siya. At inako ko ang anak nila kasi mahal ko eh." nakangiting kwento nito.
Wow. Wala akong masabi. Napakabuti niyang tao. Lahat ng pagsubok sa buhay niya naikikwento na niya ng nakangiti na parang hindi ito mbigat. Sana maging kasingtatag niya ako.
"Salamat sa pagtitiwala mo sa kwento ng buhay mo. Wow wala ako masabi. Ang tatag mo. Sana maging kasing tatag mo ako." nakangiti ko siyang tinapik sa balikat.
A guy like him is the kind of a person to be blessed.
Baby Mark, Baby Mace, Baby Macy. Pakatatag lang kayo. Andito lang ako para sa inyo. Mahal na mahal ko kayo.
BINABASA MO ANG
MY HOT TEMPERED HUSBAND (completed)
Romance~teaser I'm Macy Liu, 17 years old, full blooded chinese but grew up here in the Philippines with my dad and my 26 years old brother Andrew. I live like a fragile princess. I'm the apple of the eye of my family. They provided everything i need and w...