Nakauwi na ko sa bahay ng naalala ko na iniwan ko nga pala si Zumi kanina. Kaya agad kong kinuha ang phone ko para matawagan siya. Nakita ko din na ang daming niyang text and miss calls. I call her back.
"Hello Zumi? Your still awake?"
"Yes. Hinihintay ko kasi ang tawag mo bakit di mo ko sinasagot ano bang nangyari?"
"Kasi nabugbog si Xian napuruhan siya kaya dinala siya sa hospital"
"What? Okay lang ba siya?"
"Okay naman na siya."
"Thank God."
"Yeah! Anyway i just want to say sorry kasi iniwan kita kanina ng walang paalam. Sorry talaga."
"Ano ka ba okay lang yun saka. Emergency kaya wag mo na akong alalahanin. Nga pala yung dapat kasama ko kagabi. Dumating siya kaya naman siya ang nakasama kong magdinner."
"Talaga? Sayang di ko siya nabutan."
"Gosh!"
"Why?"
"Parehas kasi kayo ng sinabi niya sa akin."
"Hahaha. OA mo akala ko naman kung ano na. Anyway it's getting late. You better sleep okay. Goodnight Zumi see you tomorrow."
"Okay. Ikaw din pahinga kana. Goodnight."
Hindi ko ineexpect na maririnig ko yun kay Xian. Grabe. I'm speechless. Napakaswerte ko na naging kaibigan ko siya.
Kinabukasan.
At the office.
"Miss."
"Yes Liza?"
"Si Mr. Cueva po hindi daw po makakapunta sa meeting place na napagusapan niyo. Kung gusto niyo daw po siyang makausap tungkol sa proposal puntahan niyo nalang daw po siya sa Baguio."
"What? Baguio? Seriously? Ngayon ang usapan namin."
"Gosh. Bakit di niya sinabi kahapon. Alam mo nakakapikon na yang matanda na yan. Ang hirap kausap kung di ko lang siya kailangan di ko na siya pagaaksayahan ng panahon."
"Pasensiya na Miss."
"Hindi naman ikaw ang may kasalanan Liza so don't say sorry. But I really need him. Anyway wala pa ba si Zumi?"
"Ay oo nga po pala. Sabi po ni Zumi hindi daw po siya makakapasok kasi umuwi po siya sa kanila may sakit daw po ang mama niya e. Pero nabalik daw po siya bukas."
"Ganun ba. Okay lang sabihin mo sa kanya. Take her time. Wala pa naman akong ipapagawa sa kanya."
"Okay pakisabi kay Mr. Cueva na pupuntahan ko siya ngayon."
"Sigurado kayo Miss."
"We don't have a choice we need him."
"Okay po. Gusto niyo po nasamahan ko kayo?"
"Di na dito ka nalang kapag may mga tumawag. Just tell me."
"Okay Miss."
"Sige ikaw na ang bahala dito. I'll go ahead baka kasi gabihin ako."
"Okay Miss. Ingat po."
"Thanks Liza."
Nagtext ako sa kanila na pupunta akong baguio. Nagtext din ako kay Xian na di ako makakadalaw sa kanya. Ngayon OTW na ko papuntang baguio malayo layo din ang lalakbayin ko. Nakakainis talaga kung di ko lang siya kailngan di ko naman siya pupuntahan. Kainis.
4hrs. Later
"Finally."
"Oo nga pala hindi ko nga pala alam kung saan ko siya pupuntahan. Tawagan ko nga si Liza."