POV Itchi
Nakakainis sa dami ng pwede kong makita ngayong araw yang vince na yan pa ang nakita ko nakakairita talaga nakakainis ang sarap manapak ng tao bakit ba bigla bigla nalang naging mainit ang ulo ko hindi naman ako ganito kahapon. Simula kaninang pagpasok ko kainis. Friday the 13th ba ngayon? Ang malas ko kasi.
"Sandali lang naman itchi bakit ba ang bilis mong maglakad?"
"Wala ako sa mood kira"
"bakit ba ang init ng ulo mo grabe ka bakit mo naman binuhusan ng juice yung tao kawawa naman"
"Dapat lang sa kanya yun saka pwede ba wag mo siyang kaawaan he deserve it"
"hayyy look itchi kailan ba maalis ang pagiging man hater mo ikaw na nga din ang nagsabi na past is past di ba bakit ganyan ang trato mo kay vince be nice to him kahit konti lang remember noong nauntog ka sa pader and nakita ka ni vince hindi ka naman niya pinagtawanan di ba and sabi pa nga niya magiingat ka sa sususunod"
Mali nga ba ang pagkakakilala ko sa kanya? hinusgahan ko ba agad siya dahil lang sa badtrip ako kaninang umaga? paano nga kung mali lang pala ako. Paano kung mabait naman pala siya? Hay itchi may pagkatanga ka din talaga.
"Okay fine susubukan ko ng maging mabait sa kanya.Take note the word SUSUBUKAN okay! Sana lang talaga tama tong gagawin ko na maging mabait sa kanya kahit na naiinis pa din ako"
POV Vince
Ako nga pala si Vince kilala ako sa pagiging Hearthrob ng Universityat alam din nila na ako yung boyfriend ni Micaela Sanchez kami nga daw ang best lovers sabi nila hindi na daw kami maghihiwalay but one day we broke up dahil sawalang kwentang dahilan and that time i was so depress hindi ko alam kung anong gagawin simula nung breakup hindi na ko pumapasok sa school namin pero napagisip ko bigla na bakit ko sisirain ang buhay ko sa pagmumukmok so i decided to go back to school and hindi naman ako masama gaya ng iniisip nung si itchi ba yun yung girl na nakanerdy glasses infairness naaaliw ako sa kanya nakakatuwa kasi siya una ko siyang nakita nung nauntog siya sa pader grabe nagulat ako kasi basta alam nyo na yun nagpigil nga lang ako ng tawa noon kasi nakita ko na nasaktan talga siya sa pagkakatama niya kaya naman kinuha ko agad yung mga books na nalalaglag at inabot ko yun sa kanya tinanong ko kung okay lang siya sabi niya okay lang daw tapos bigla na lang tumakbo palayo nahiya ata and pangalawang beses ko siyang nakita nung papasok ako sa school nagmamadali kasi ako noon kaya hindi ko napansin na may babae pala na naglalakad sa sidewalk ang bilis pa naman ng patakbo ko sa sasakyan at umulan pala nung gabi kaya basa ang kalsada at ayun splash nabasa yung babae at nung nakita ko yun binalikan ko siya at nagulat ako ng makita ko ang familiar na mukha matandain kasi ako pag dating sa mga mukha kaya naalala ko siya at alam nyo ba galit na galit siya noon sakin blah blah blah ang dami niyang sinabi at ang matindi pa dun inutusan pa niya kong ihatid siya sa kanila para makapagpalit kasi sobrang basa talaga siya pero nagsorry naman ako kaso hindi daw yun sapat kaya pumayag na kong ihatid siya sa bahay nila at laking gulat ko na mayaman pala sila wala kasi sa itsura niya at nagpahintay pa ginawa akong driver tapos nagulat nalang ako noong may biglang lumabas na maid ata nila pero may edad na at sinermunan pa ko sa nangyari siya din ang first girl na sumakay sa kotse ko na yun dahil bagong bili ko lang nun at guess what hindi man lang siya nag thank you. Pagdating namin sa school pinaguspan nila kami kung bakit magkasabay daw kami and sinabi ko yung totoong dahilan and 3rd time na nagkita kami sa canteen i saw that familiar face again and bago ako lumapit nagtanong muna ko sa isang babae kung kilala nila yung girl na yun at ang sabi nila itchi daw ang nickname so nung nalaman ko na nilapitan ko siya biniro ko din pero hindi ko alam na galit pa pala siya sa akin at pinagtatabuyan niya ako paalis doon sa table nila na siyang kinagulat ko never pa kasi akong nareject ng ganun ng babae so dahil nainis siya aalis na dapat siya ng bigla ko siyang hinawakan sa wrist niya na siyang kinagulat ko din kung bakit ko nagawa yun at sinabi ng mahinahon na wag na siyang umalis dahil nagbibiro lang ako pero pikon ata kaya ang ginawa niya binuhusan niya ako ng juice sa mga nangyari na yun naalala ko bigla si micaela ganun din kasi ang ugali niya halos magkaparehas sila hindi nga lang sa itsura at dahil doon kaya nasabi ko sa sarili ko na She look's like Micaela at hanggang ngayon mahal ko pa din siya hindi ko alam kung kailan ako makakamove on sa kanya pero sana dumating na ang araw na yun kasi ayoko ng magtagal yung sakit na nararamdaman ko.