2

8.8K 155 0
                                    

Den's POV

Second day of school. Tinatamad akong kumilos pero kailangan kong pumasok.

Pagtapos ko magbihis, lumabas na ako ng kwarto at pumunta sa dining area.

"Ma'am Den, may nag iintay sayo. Kaklase mo raw siya." Sabi ni Yaya Ising.

"Ahh, yaya. Papasukin mo nalang. Sino daw ba?" Tanong ko.

"Alyson daw." Sabi niya.

"Ah. Sige po. Papasukin niyo na po." Sabi ko.

Lumakad na si yaya Ising. Nagsimula na rin akong kumain, wala na sila mom, dad at Jus. Nauna na naman sila kumain.

"Good morning, Denden." Rinig kong sabi ni Ly.

Lumingon ako sakanya, nakita kong naka smile siya. Nakapang attire siya ng basketball.

"Bakit di ka naka uniform?" Tanong ko.

"Hmm. Training namin the whole day. Hindi natuloy kahapon eh." Sabi niya.

"Ahh, I see." Sagot ko.

"Kayo, kailan pa ba kayo mag training?" Tanong niya ulit.

"Maupo ka muna. Kumain ka na ba?" Tanong ko.

"Ahh, sige. Yeah, kumain na 'ko. Ano ulam mo?" Tanong niya. Naupo na siya sa tapat ko.

"Ayan, ham, egg, sausage." Sabi ko.

"Pahingi ako ng sausage. Please?" Sabi niya.

Inabutan ko siya ng tinidor at kumuha na nga siya ng sausage.

"You know, you should eat more. And smile." Sabi niya.

"Oo na. Aly, di ka ba talaga sanay mag tagalog?" Tanong ko.

"Ahhh. Oo? I can speak tagalog naman. Pero di naman ako ganun kagaling magtagalog." Sagot niya.

Napansin kong naubos na ni Aly yung sausage. Grabe siya.

"Aly, kumain ka ba talaga sa bahay niyo?" Tanong ko.

"Huh? Oo, may sandwich pala ako dito. You want some?" Sabi niya.

"Wow. Paano pa kaya kung di ka kumain? Baka naubos mo na 'tong pagkain sa mesa." Sabi ko.

"Ehh? Gusto ko yung sausage eh. Ano? Gusto mo ba yung sandwich?" Sabi niya.

"Oo, mamaya na. Diyan muna sa bag mo." Sagot ko.

"Bilisan mo kumain, we might get late." Sabi niya. Nagsusungit na naman siya.

"Aly, why so moody?" Tanong ko.

"I don't know." Sagot niya.

"Ahhh. Aly, wag ka naman magsungit." Sabi ko.

"Hmm. Okay. Sige." Sagot niya at nag smile.

Pagtapos kong kumain, tumayo na ako at hinila na siya palabas ng bahay, binitbit ko na rin yung bag ko.

Hanbang naglalakad papuntang school, naka kapit ako sa braso ni Aly. Nahiya naman ako bigla at binitawan ko na yung braso niya.

"Do you want to watch our training?" Tanong ni Aly.

"Huh? May klase kami." Sagot ko.

"Edi mamaya, pagtapos ng klase." Sagot niya.

My MVPTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon