29

5.1K 83 0
                                    

Den's POV

1st year aniversary na namin ni Aly ngayon. Nagtext siya kanina na nasa galaan pa sila kasama yung coach nila. Ako naman, nasa klase ko. Binati niya na ako kanina, tumawag siya nung umaga. Sabi niya baka daw di kami makapagcelebrate ngayon kasi nga baka anong oras na sila makauwi, okay lang naman sakin kasi nga gabi pa ako makakauwi pagtapos ng klase ko.

----
Greg's POV

Nandito kami ngayon ni Aly sa mall. Grabe nagsinungaling siya kay Den, sabi niya nasa galaan daw kami. Bwisit na 'to.

"Dude, alam mo, sa isang bagay ka lang pwede magsinungaling sa girlfriend mo, yun ay kapag may surprise ka sakanya. Kaya wag kang ano diyan, bumili na tayo ng necklace nang maka alis na tayo at masimulan 'tong gagawin ko." -Aly

"Whatever." -Ako

Nagpunta na kami sa jewelry shop at pumili na si Aly ng necklace na ibibigay kay Den. Nakita kong pinili niya yung white diamond na heart shape, may white gold siya sa gilid, parang support ba para di mahulog yung diamond.

"Miss, pwede bang pa engrave yan ng Dennise?" -Aly

"Opo sir." -Saleslady

Naupo muna kami habang iniintay yung kwintas. Alangan namang tumayo kami dito. Kapagod yun.

Maya maya, bumalik na yung saleslady dala yung kwintas, lumapit naman kami at tinignan ni Aly yung gilild ng kwintas. Ibinalik niya na ulit yung kwintas at inilagay na sa box. Inabot naman ni Aly yung credit card niya at nagswipe na. Ibinalik rin naman agad kay Aly tapos nun lumabas na kami ng shop at nagpunta sa parking lot.

Pagdating namin sa bahay nila Den,, nakasalubong agad namin si Tito Mike.

"Hi Tito!" -Kami ni Aly

"Hello. Ano yan? Surprise kay Den? Sige na. Gawin niyo na." -Tito

Pumasok na kami sa kwarto ni Den. May kausap naman 'tong si Aly sa phone niya. Pagtapos nun, ibinaba niya na yung phone niya at nagsimula ng ayusin yung kwarto ni Den. Ang kalat. Haha!

Naupo lang ako sa sofa dito at nag video kay Aly.

Matapos niyang maglinis, ginupit gupit na ni Aly yung mga picture nila ni Den na ipina develop namin. Maya maya, may nagdoorbell, lumabas siya ng kwarto, pagbalik niya, may dala na siyang mga lobo, kulay blue at pink, may mga puting tali.

Itinali ni Aly sa mga lobo yung pictures nila ni Den. Yung mga lobo naman, nakalutang lang sa ere, helium gas yung ginamit.

Matapos niya ayusin yung pictures nila, sunod na inayos ni Aly yung regalo niyang kwintas, inilagay niya sa drawer ni Den. Gumawa siya ng banner na may naka sulat na "Happy 1st year aniversary". Tapos itinali niya sa tatlong lobo na natitira.

Natapos si Aly, pagabi na. Lumabas na kami ng kwarto ni Den. Kain daw muna kami sa Mcdo.

Pagdating sa mcdo, nag order na si Aly, pagdating ng order, kumain na kami. Nag video parin ako.

"What can you say about your surprise for Dennise?" -Ako

"Uhm, it's tiring pero nakakawala ng pagod pag iniisip ko na sasaya naman siya eh." -Aly

"Ahh, bakit po ang dami nating kinakain?" -Ako

"Kasi, nagutom tayo, ikaw ba? Hindi ka nagutom?" -Aly

"Nagutom, salamat sa libre." -Ako

"Okay lang." -Aly

Nang matapos kami kumain, bumalik na kami sa bahay nila Den. Sakto namang nakita namin siya na naglalakad, nauuna siya sa'min. Nagtago kami, siyempre baka pag nakita kami nun, sira na yung plano. Naririnig namin siyang nagsasalita mag isa. Parang baliw. Luh? Hahaha!

"Ano ba yan? Si Aly, di manlang nagtetext. Oo, tumawag nga siya kanina. Pero ngayon? Luh? Parang di ako namimiss eh." -Den

"Aly, nasan ka na ba! Magtext ka naman! Kaasar naman eh." -Den

Nagpatuloy lang siya sa paglalakad. Hanggang sa makarating na siya sa bahay nila. Pumasok na siya sa gate. Agad agad naman kaming sumunod sakanya. Naiwan niyang bukas yung gate kaya pumasok agad kami, tapos nun kami na nagsara ng gate. Dumiretso agad kami sa kwarto ni Den, nakita namin si Den, nakatalikod siya samin, nagvivideo parin ako. Hahaha! Camera man ako. Sorry.

"Aly..." -Den

Humarap siya samin, umiiyak siya. Hala ka, lagot ka Aly.

Niyakap naman siya ni Aly at pinunasan yung luha.

"Akala ko ba walang celebration? Lagi mo nalang akong binibigla." -Den

"Sssshhh. Hush now, baby. I lied, I lied for good. Sabi ko nga kay Greg, isang beses lang kami pwede magsinungaling sa girlfriend namin, kapag isu-surprise namin sila. Ito na, baby. I lied para i-surprise ka. I love you." -Aly

"Ano ba. Ang sweet mo naman! Ang effort mo." -Den

"I love you." -Aly

"I love you more." -Den

Nagyakapan at naglandian na naman sila. Sige ako na loner.

"Ayy, may gift ako sayo. Hanapin mo." -Aly

"Okay. Sige." -Den

Nagsimulang maghanap si Den. Inumpisahan niya sa kama, closet at nahinto siya sa tapaw ng drawer niya. Nakita niya agad yung regalo ni Aly, lumapit siya kay Aly at inabot yung box.

"Open it." -Aly

Binuksan naman yun ni Den at nagulat siya sa gift ni Aly.

"Come here, isusuot ko sayo." -Aly

Tumalikod naman si Den at hinawi ni Aly yung buhok ni Den tapos nun isinuot niya na yung kwintas. Hinawakan ni Den yung pendant at binasa.

"Dennise..." -Den

"Baby, may gift rin pala ako sayo. Thank you dito, napagastos ka pa tuloy." -Den

Tumayo naman si Den at kinuha yung isang nakalagay sa paperbag.

"Ito lang yung nabili ko eh, pero sana suotin mo ha?" -Den

"Oo naman." -Aly

Binuksan ni Aly yung paper bag at inilabas yung laman. Dalawang polo yun, isang blue at isang pink. Niyakap naman ni Aly si Den. At dun nko na tinapos yung video. Masyado ng mahaba. May editing pang magaganap.

---
Napag desisyunan na naming umuwi, gabing gabi na kasi, kay Aly nalang muna ako makikitulog. Baka delikado na kasi pag bumiyahe pa kami.

----------------
A/N: OKAY NA BA? NAKABAWI NA PO BA AKO? HIHI! SORRYYYYY. :)

My MVPTahanan ng mga kuwento. Tumuklas ngayon